วันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2566

ปปส.กทม.ร่วมกับวัดสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดด้วยศาสนธรรม



ระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 2566 พระพิมลภาวนาพิธาน,วิ. เจ้าคณะเขตบางกอกน้อย,ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร เป็นประธานประธานในพิธีแสดงตนเป็นพุทธมามกะและเปิดโครงการโครงการศาสนธรรมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด รุ่นที่ 1 ณ วัดภาวนาภิรตาราม แขวงบบางขุนนท์ เขตบางกอกน้อย  “การแสดงตนเป็นพุทธมามกะ คือ การปฏิญาณตนว่าจะยอมรับนับถือพระพุทธศาสนา เป็นศาสนา ประจำชีวิตของตน เป็นพิธีที่ได้ทำกันมาตั้งแต่ครั้งพุทธกาล  เพื่อแสดงให้รู้ว่าตนละลัทธิเดิมและรับเอาพระพุทธศาสนาไว้เป็นที่นับถือ สำหรับในสังคมไทยนั้น ประชาชนส่วนใหญ่นับถือพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว การแสดงตนเป็นพุทธมามกะจึงเป็นการทบทวนหลักการปฏิบัติตามตนตามประเพณีที่ดีงามของสังคมไทย โดยเฉพาะการนำหลักธรรมคำสอนทางศาสนามาปฏิบัติเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด” พระพิมลภาวนาพิธาน กล่าว



นายสิทธิเดช ชูทอง   ผู้เชี่ยวชาญด้านการป้องกันและปราบปราบยาเสพติด กรุงเทพมหานคร กล่าวต่อว่า สำหรับโครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรม “ศาสนธรรมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด” จัดขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติดให้เด็กและเยาวชนมีทักษะในการปฏิเสธการใช้ยาเสพติด  เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดแบบครบวงจร โดยการมีส่วนร่วมของสถาบันครอบครัว การศึกษา สังคม ชุมชน และวัด ปฏิบัติตามหลักศาสนธรรมจนเกิดเป็นคุณธรรมประจำชีวิต ไม่ตกเป็นทาสของอบายมุขและยาเสพติดทุกชนิด มีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยและสงบร่มเย็น  และ เพื่อรณรงค์ให้สังคมตระหนักถึงพิษภัยของปัญหายาเสพติดและสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของสังคมและประเทศชาติอย่างจริงจังและยั่งยืน ขอกราบขอบพระคุณท่านพระครูสังฆรักษ์ทองไหล มหทฺธโน,เจ้าอาวาสวัดภาวนาภิรตาราม และสถานศึกษาในพื้นที่กรุงเทพมหานครที่ได้มีส่วนร่วมจัดโครงการให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ด้วยดี

พระปลัดสรวิชญ์ อภิปญฺโญ,ผศ.ดร. อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ,หัวหน้าพระวิทยากร กล่าวว่า โครงการอบรมคุณธรรมจริยธรรม “ศาสนธรรมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด”เป็นการจัดโครงการขึ้น  3 วัน 2 คืน มีเนื้อหาการฝึกอบรมประกอบด้วย 7 โมดูล ประกอบด้วย 1.แสดงตนเป็นพุทธมามกะ  2. หลักการดำเนินชีวิตเพื่อการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด 3. ธรรมะก่อนนอน 4. ธรรมะยามเช้า 5.รู้เท่าทันพิษภัยยาเสพติด 6. สืบสานพระราชปณิธานและ 7  สะท้อนคิด เพื่อการดำเนินชีวิตด้วยหลักธรรม โดยได้นิมนต์/เชิญวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญและประสบการณ์มาบรรยายและจัดกิจกรรมทางเรียน Online และ Onsite เช่น หัวข้อ “รู้เท่าทันพิษภัยยาเสพติด”  มี พระวิจิตร อคฺคจิตฺโต รองเจ้าอาวาสวัดถ้ำกระบอก,รองผู้จัดการสถานพักฟื้นถ้ำกระบอกและหัวหน้าพระวิทยากรวัดถ้ำกระบอก เป็นวิทยากร เป็นต้น

@siampongnews Cheetahtalk #เครื่องแปลภาษา ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

พระครูสังฆรักษ์ทองไหล มหทฺธโน, เจ้าอาวาสวัดภาวนาภิรตาราม กล่าวว่า  “วัดภาวนาภิรตาราม เดิมที่เดียวเป็นสถานที่ฝึกอบรมธรรมสำหรับหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและประชาชนทั่วไปอยู่แล้ว ที่ได้หยุดกิจกรรมไปเมื่อ 3-4 ที่ผ่านมาเพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส COVID 19 บัดนี้สถานการณ์ได้เบาบางลงแล้ว หน่วยงานต่างๆ ก็ได้แสดงเจตจำนงนำบุคลากรมาเข้าร่วมปฏิบัติธรรมตามเดิม สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-5 จากโรงเรียนวัดยางสุทธาราม จำนวน 112 ๒ คน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดพื้นที่กรุงเทพมหานคร วัดภาวนาภิรตารามและภาคีเครือจข่ายสถานศึกษา ตลอดจนการบริจาค จากพุทธศาสนิกชนทั่วไป” หน่วยงานภาครัฐ เอกชน หรือ สถานศึกษาใดมีความประสงค์จะนำบุคคลากรเข้าร่วมปฏิบัติธรรมหรือจัดกิจกรรมต่างๆ ของหน่วยงาน สามารถติดต่อสอบถามได้ที่  วัดภาวนาภิรตาราม แขวงบางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700  โทร.  06 4159 7464 ,09 9515 9569  Email: watpouwana187@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรปั้น "มัคนายก" ต้นแบบ พร้อมใบรับรองเพิ่มความรู้สร้างอาชีพ

 เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567   พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ &q...