วันอังคารที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"เศรษฐา"ชี้ปชช.เลือกส.ส.แก้ปากท้อง ไม่ได้ให้เปลี่ยนวันชาติของเดิมดีอยู่แล้ว "ชลน่าน" ขอไม่วิจารณ์การนำเสนอพรรคอื่น

 


เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2566  นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ตอบคำถามผู้สื่อข่าวข้อเสนอเปลี่ยนวันชาติเป็นวันที่ 24 มิถุนายนว่า วันชาติของเราก็เป็นวันเดิมดีอยู่แล้ว เพราะสังคมไทยมีความเชื่อในระบบการปกครองประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 

“วันนี้เราก็ไม่รู้ว่าจะมาพูดถึงเรื่องการเปลี่ยนวันชาติทำไม มันไม่ได้ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนดีขึ้น เขาเลือกเรามาเขาไม่ได้ให้เรามาทำเรื่องที่มันก่อให้เกิดความขัดแย้ง เรามีจิตใจเป็นประชาธิปไตยอยู่แล้ว เรายึดโยงกับพี่น้องประชาชนอยู่แล้ว วันนี้เราเอาเวลาไปทำงานเรื่องปากท้องของพี่น้องประชาชนดีกว่าจะได้อยู่เย็นเป็นสุข”

@siampongnews #เศรษฐา ชี้ปชช.เลือกส.ส.แก้ปากท้อง ไม่ได้ให้เปลี่ยน #วันชาติ ของเดิมดีอยู่แล้ว #ชลน่าน ขอไม่วิจารณ์การนำเสนอพรรคอื่น #ข่าวtiktok ♬ เสียงต้นฉบับ samran sompong

นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงกำหนดการในวันศุกร์ที่จะลงพื้นที่ต่างจังหวัด แก้ไขปัญหาให้ประชาชนว่า มีกำหนดการ โดยในช่วงบ่ายวันนี้ ก็จะมีการพูดคุยถึงเรื่องธนาคารน้ำ เรื่องแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วม ซึ่งตนอยากให้เน้นปัญหาของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก อะไรที่ก่อให้เกิดการถกเถียงกัน โดยที่ไม่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้นควรพักไว้ก่อน

เมื่อถามว่า การรีแบรนด์​พรรคเพื่อไทย จะแล้วเสร็จทันต่อการเลือกตั้งใหม่ หากเกิดขึ้นภายในครึ่งปีหรือ 1 ปีนี้ นายเศรษ​ฐา กล่าวว่า รู้สึกเป็นคำถามใหม่ เพราะตนก็ไม่เคยคิดว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่เร็วๆนี้ และคิดว่าไม่มีสัญญาณอะไรที่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ตอนนี้ด้วย

 นายเศรษฐากล่าวถึงซอฟพาวเวอร์​ของไทย ที่ไม่ควรมีแค่ “ลิซ่า Black Pink” ว่า ส่วนตัวเห็นด้วยอยู่แล้ว เพราะคิดว่าคนไทยมีความสามารถหลากหลาย ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าสนับสนุน และพรรคก็เตรียมผลักดัน โดยทันทีที่มีรายชื่อคณะกรรมการเสร็จสิ้น ก็จะเข้าสู่คณะกรรมการบริหารพรรค ขอให้อดใจรออีกนิดนึง เพราะเรื่องนี้ก็เป็นนโยบายหลักของพรรคเพื่อไทยอยู่แล้ว

"ชลน่าน" ปัดตอบวันชาติ ไม่วิจารณ์การนำเสนอพรรคอื่น

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.จังหวัดน่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นทางการเมือง ก่อนการประชุมกรรมการบริหารพรรคช่วงบ่ายวันนี้ ถึง จุดยืนกระแสการเปลี่ยนวันชาติ เป็นวันที่ 24 มิ.ย. นั้น ว่าจริง ๆ วันดังกล่าว เป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองในประวัติศาสตร์ ตั้งแต่ พ.ศ.2475 ซึ่งเราทราบกันดี ด้วยบริบทของประเทศเราจะกำหนดวันอะไร สำคัญอย่างไร มันมีปัจจัยที่มาเกี่ยวข้องมากมาย

@siampongnews [พร้อมส่ง] 1 ห่อมี 5ก้อน #สบู่สมุนไพรพรทิน่า ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

โดยจุดยืนพรรคเพื่อไทย ไม่ได้นำประเด็นนี้มาพูดคุยกัน แต่วันดังกล่าวมีความสำคัญคือเป็นวันเปลี่ยนการปกครอง เป็นวันรำลึกถึงการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และจะทำอย่างไรให้ประชาธิปไตยเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง นั่นคือสิ่งที่มองมากกว่า รวมถึงเราจะไม่วิจารณ์การนำเสนอของพรรคอื่น อย่าเอามาเปรียบเทียบกัน ใครจะเสนออะไรเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคลเป็นมุมมองของสมาชิกพรรค เป็นมุมมองทางประวัติศาสตร์ อย่าบิดเบือน อย่าบิดประเด็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรปั้น "มัคนายก" ต้นแบบ พร้อมใบรับรองเพิ่มความรู้สร้างอาชีพ

 เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567   พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ &q...