วันจันทร์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2566

นายอำเภอนาดีนำคืนลานสู่ป่าทับลานจุดประกายรักษาผืนป่าลานให้เป็นมรดกโลก



คืนลานสู่ป่าทับลาน ครั้งที่ 19 นอ.นาดี ชู ลานเป็นไม้ประจำถิ่น ต่อยอด ท่องเที่ยวเชิงเกษตร  อุทยานทับลาน ชื่นชม ชาวบ้านจุดประกาย รักษาผืนป่าลาน ให้เป็นมรดกโลก เพราะที่นี้ คือ ผืนลานใหญ่ที่สุดในโลก

  เมื่อวันที่ 26  มิถุนายน 2566  นายธรรมรัฏฐ์  งามแสง นายอำเภอนาดี  จังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานเปิดโครงการ คืนลานสู่ผืนป่า ครั้งที่ 19 ประจำปี 2566 โดยมี นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หน.อุทยานแห่งชาติทับลาน ร่วมกับกลุ่มออมทรัยพ์บ้านมั่นคงชนบท ต.บุพราหมณ์ ภาคีเครือข่ายหมู่บ้านทับลาน เครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า พันธุ์พืช (อส.อส.) และเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน (ทสม.) ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำทับลาน ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ. ปราจีนบุรี 

@siampongnews สเปรย์ #ฟ้าทะลายโจร ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong


นายธรรมรัฏฐ์  งามแสง นายอำเภอนาดี  จังหวัดปราจีนบุรี กล่าวว่า โครงการคืนลานสู่ป่า ทับลาน ครั้งที่ 19 นี้ เป็นหนึ่งในโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรนาดี ด้วยการปลูกฝังสำนึกรักษ์ในผื่นป่า ลาน ต้นไม้ประจำถิ่นที่เป็นมรดกโลก ผืนป่าลานที่ใหญ่ที่สุด  ก่อเกิดประโยชน์มากมาย สามารถนำมาสร้างรายได้ให้กับชุมชน และนำมาสู่การท่องเที่ยวเชิงวิถีชุมชน  การท่องเที่ยวเชิงเกษตร อำเภอนาดี ถือเป็นเมืองที่มีอัตรลักษณ์  มีเสน่ห์ น่าท่องเที่ยว มีสวนผลไม้ มีทุเรียนภูเขาที่ต้องจองเป็นปี มีน้ำตกมากมาย มีอุทยานแห่งชาติทับลาน  สามารถเข้ามาพักผ่อน กางเต้นท์ และใกล้กับถนน 304     



นายอำเภอนาดี กล่าวว่าการสร้างเครือข่ายคนรักษ์ป่าทับลาน ยิ่งจะช่วยให้คนกับป่าสามารถอยู่ร่วมกันได้สร้างความสุข สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีอันเป็นตัวอย่าง ซึ่งชาวบ้านให้ความร่วมมือทำโครงการคืนลานสู่ป่าต่อเนื่องมา เป็นครั้งที่ 19  น่าชื่นชม เป็นอย่างยิ่ง ทางอำเภอได้ส่งเสริม ยกระดับความรู้ต่อยอดทางการเกษตร์ นำมาสู่การท่องเที่ยวแบบโฮมสเตย์   นักท่องเที่ยวจะได้เห็นวิถี ได้ไปเก็บผลไม้  นอนกับชาวบ้านอย่างมีความสุข

“ความอุดมสมบูรร์ของผืนป่า แสดงออกอย่างชัดเจน ที่ทับลาน เรา เจอเสือโคร่ง ถือเป็นสัตว์ที่บ่งบอกถึงความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์  โขลงช้าง ในป่าเกือบร้อยเชือก กระทิง และสัตว์ป่าอีกหลายชนิด” นายอำเภอนาดี กล่าว

ด้าน นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หน.อุทยานแห่งชาติทับลาน กล่าวว่า โครงการคืนลานสู่ป่า ครั้งที่ 19 ถือว่าเป็นแนวทางการรักษาผืนป่ากับชุมชนที่ได้ต่อยอด ร่วมกับชาวบ้านบุพราหมณ์ มานนานถึง 19 ปี สร้างความรักษ์ ความหวงแหนในการช่วยดูแล และปกป้องมรดกโลก ป่าลานผืนที่ใหญ่ที่สุดในโลก

“เรามีธรรมชาติ ความยิ่งใหญ่ ไม่ด้อยกว่าอุทยานอื่นๆ มีความสมบูรณ์ของธรรมชาติ  มีสัตว์ป่า มากมาย มีเสือโครง ช้าง กระทิง    ถ้าชอบการท่องเที่ยวแบบผจญภัย  ยินดีต้อนรับ ให้มาสัมผัส และมานอนพักติดต่อได้ตลอดเวลา ทางเพจอุทยานฯ ตอนนี้กำลังมีโครงการเติมอาหารช้างสู่ผืนป่า โดยการปลูกป่าอาหารช้าง กระทิง ที่เป็นเป้าหมายให้มีเพียงพอจะได้ไม่เกิดปัญหาระหว่างสัตว์ ป่า และชาวบ้าน” นายประวัติศาสตร์ กล่าว

สำหรับการให้สิทธิชาวบ้านทำการเกษตรนั้น หน.อุทยานฯ กล่าวว่าจริงๆ  เราได้กันแนวตั้งแต่ปี 62 เป็นต้นมา  และสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านให้รู้จักรักษ์หวงแหน  และต้องประกอบอาชีพจริงๆ  ไม่ว่าจะเป็นเกษตรท่องเที่ยว หรือสวนผลไม้   หรือท่องเที่ยวเชิงวิถี แต่ไม่ใช้ ทำเป็น ธุรกิจใหญ่โตมากมาย ลักษณะคือให้พื้นที่เกษตรทำกิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"มจร วัดไร่ขิง" เปิดหลักสูตรปั้น "มัคนายก" ต้นแบบ พร้อมใบรับรองเพิ่มความรู้สร้างอาชีพ

 เมื่อวันที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567   พระมหาบุญเลิศ อินฺทปญฺโญ รองผอ.วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ &q...