วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2566

"สมศักดิ์"เล็งนำร่อง"ใบเพ็ดดีกรี" ให้กลุ่มผู้เลี้ยงวัวสุโขทัยหวังอัพราคา



"สมศักดิ์"เล็งนำร่อง"ใบเพ็ดดีกรี" ให้กลุ่มผู้เลี้ยงวัวสุโขทัย หวังอัพราคาจากสายพันธุ์  ขอบคุณปศุสัตว์ที่คอยเป็นพี่เลี้ยง จากนี้เดินหน้าเก็บข้อมูล เชื่อจะเป็นประโยชน์ในอนาคต 

เมื่อวันที่ 23  มิถุนายน 2566  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายมนู พุกประเสริฐ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหวัดสุโขทัย (อบจ.) นายเขตพงศ์ กุลนาถศิริ รองนายกฯ อบจ. นายเทวัญ รัตนะ ปศุสัตว์ เขต 6, นายประสิทธิ์ ยิ้มเกตุ ผอ.ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ตาก จังหวัดตาก สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์, นายเทอดชัย แก้วเกษา นักวิชาการสัตวบาลปฏิบัติการ ศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์สัตว์ตาก จังหวัดตาก สำนักพัฒนาพันธุ์สัตว์ กรมปศุสัตว์, นายทวี เกตุขุนทด ปศุสัตว์จังหวัดสุโขทัย  ได้ร่วมประชุมกับกลุ่มผู้ลี้ยงวัวจังหวัดสุโขทัย เพื่อหารือแนวทางการพัฒนาสายพันธุ์วัว รวมถึงการจัดทำใบเพ็ดดีกรีให้กับวัว 

@siampongnews #สมศักดิ์ เล็งนำร่อง #ใบเพ็ดดีกรี ให้กลุ่มผู้เลี้ยง #วัว #สุโขทัย หวังอัพราคา #ข่าวtiktok ♬ เสียงต้นฉบับ - samran sompong

นายสมศักดิ์ กล่าวว่าเวลานี้การเพาะเลี้ยงวัว ต้องยอมรับว่าราคาวัวนั้นมีราคาที่ตกต่ำมาก เป็นเรื่องที่ชาวบ้านขอความช่วยเหลือเป็นจำนวนมาก เพราะขายวัวแล้วไม่ได้ราคา เรื่องนี้คงเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลชุดใหม่นั้นต้องเข้ามาแก้ไข ทั้งเรื่องการเพิ่มตลาด การส่งออก การพัฒนาวัคซีน เพราะเวลานี้ต่างชาติมองว่าวัวไทยยังมีโอกาสเป็นโรคปากเท้าเปื่อย

ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า วัวในประเทศนั้นมีหลายชนิด คือ วัวนม  วัวเนื้อ  วัวกีฬา  เราต้องมานึกถึงว่าจะทำอย่างไรจะให้ราคาวัวมีราคาที่สูงขึ้นได้ นั่นคือการบอกสายพันธุ์ ที่มาของ ปู่-ย่า

ตา-ยาย การทำใบเพ็ดดีกรีของสัตว์ เหมือนเช่นต่างประเทศที่สามารถขาย ม้า ได้ราคาเป็นหลัก 10 ล้านเหรียญ เรื่องนี้ในต่างประเทศเขาทำกัน แต่ในประเทศเรายังไม่นิยมทั้งที่เป็นโอกาส

 นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า การฝังไมโครชิปก็เป็นอีก 1 วิธี ที่ต่างประเทศเขาทำกัน เช่น อย่างประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง อินโดนิเซีย ขายปลามังกรแดงอินโด (เรด อะโรวาน่า) ที่เอาเข้ามาขายในไทยราคาตัวหลายหมื่นบาท สามารถสแกนในตัวปลาจะมีไมโครชิป จะรู้เลยว่าปลามาจากประเทศอะไร ฟาร์มไหน นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผมมองว่าเป็นประโยชน์  

“ส่วนที่ผมอยากทำในวัวก่อนนั้น เพราะเวลานี้เรามีวัวกันจำนวนมาก โดยเฉพาะพวกวัวกีฬานั้น มีสายพันธุ์พ่อแม่ชัดเจนบางตัวก็เก่งมาก แต่ไม่สามารถไล่ได้แบบมีการันตีว่ามาจากพ่อแม่พันธุ์ดี แต่หากเราทำใบเพ็ดดีกรีตั้งแต่ต้นนั้น ผมเชื่อว่าวัวกีฬาจะมีราคาสูงขึ้น เวลานี้แม้จะมีสายพันธุ์ดีก็ราคาเพียงหลักแสนบาทเท่านั้น แต่สิ่งที่ผมคิดจะผลักดันในครั้งนี้เพราะอยากให้เกษตรกรอัพมูลค่าสัตว์เลี้ยงให้มีราคาสูงและมีรายได้เพิ่มขึ้น” นายสมศักดิ์ กล่าว  

นายสมศักดิ์ ยังกล่าวอีกว่าจากนี้จังหวัดสุโขทัย  ได้หารือกับปศุสัตว์แล้ว ซึ่งก็พร้อมจะช่วยเหลือชาวบ้าน ในการประชุมจะมีตัวแทนกลุ่มผู้เพาะเลี้ยงวัวเข้าร่วมโครงการ จากนั้นจะมีการรวบรวมข้อมูลของวัว เพื่อทำประวัติสายพันธุ์  แล้วออกใบเพ็ดดีกรี แต่เรื่องนี้ต้องยอมรับว่าเป็นเรื่องใหม่ของเกษตรกร ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร แต่ตนต้องขอบคุณกรมปศุสัตว์ที่จะเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้ และหากสำเร็จ ผมก็มั่นใจวัวของประเทศไทยจะมีคุณภาพและราคาที่สูงขึ้น


 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อาจารย์หนู กันภัย เปิดสำนักสักยันต์ จัดพิธีไหว้ครู ในรอบ 5 ปี

  อาจารย์หนู กันภัย เปิดสำนักสักยันต์ จัดพิธีไหว้ครู ในรอบ 5 ปี พร้อมเชิญ พระเกจิคณาจารย์ผู้ทรงบารมี ร่วมทำพิธีปลุกเสกตระกรุด “โครตรวย”   นา...