วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2562

'7พรรคฝ่ายค้าน'เปิดศึกอภิปราย ชำแหละปฏิรูป-ยุทธศาสตร์ 20 ปี


เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.2562 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงว่า ช่วงเช้าที่พรรคพท.มีการประชุมวิปฝายค้าน และการประชุมพรรคเพื่อวางตัวบุคคลในการอภิปรายในวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) โดยเรื่องสำคัญที่พรรคให้ความสำคัญ คือ ประเด็นที่จะพิจารณาแผนการปฏิรูปประเทศ เพราะมีเอกสารมาให้ทางสภาฯพิจารณา เราก็ต้องดำเนินการเนื่องจากเห็นว่าประเด็นดังกล้าวไม่มีความคืบหน้าเลย เช่น ด้านการปฏิรูปสื่อ ที่สื่อกลับถูกริดรอนสิทธิ เสรีภาพ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ที่ไม่มีความชัดเจนปมนาฬิกา รวมไปถึงเรื่องที่ยืมของเพื่อนไม่ต้องแจ้งบัญชีทรัพย์สิน

ขณะที่ นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฏรในพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) จะเริ่มขึ้นเวลา 13.00 น.พรรคเพื่อไทยจะมีกระทู้หารือเรื่องความเดือดร้อนของพี่น้องทั่วประเทศ จากนั้นจะเป็นกระทู้ถามทั่วไป เรื่องการแก้ไขพืชผลทางการเกษตร การขุดลอกคูคลองอ่าวเก็บน้ำในจ.สุรินทร์ ที่ประธานสภาได้บรรจุไว้ในที่ประชุม โดยสาระสำคัญของการประชุมส.ส.ในฐานะฝ่ายค้านคือการรับทราบแผนการปฎิรูปประเทศตามมาตรา 270 ตามรัฐธรรมนูญที่จะต้องรายงานต่อรัฐสภาทุก 3 เดือน ที่เป็นรอบเดือนมกราคม กุมพาพันธ์ มีนาคม ซึ่งส่งมาให้ทั้งหมด 11 ข้อ พรรคร่วมฝ่ายค้านได้เตรียมแบ่งเวลาอภิปรายไว้แล้ว 5-6 ชม. คาดว่าจะเริ่มเวลา 15.00-21.00 น. โดยพรรคเพื่อไทยจะเป็นตัวหลักในการอภิปราย 150 นาที พรรคอนาคตใหม่ 100 นาที และพรรคร่วมฝ่ายค้าน 5 พรรค 50 นาที ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาทั้งสิ้น 5 ชม.ซึ่งไม่นับรวมพรรคฝ่ายรัฐบาลประท้วง

“การอภิปรายในวันพรุ่งนี้เราจะรวบรวมประเด็นที่เป็นข้อกังขากับสังคมไทยในการร่างแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและแผนการปฎิรูปว่าเป็นเรื่องโกหก หลอกลวง ถ่วงเวลา เป็นเรื่องทฎษฏีสมคบคิด เปลืองงบประมาณ เสียโอกาสกับประเทศ และเป็นเรื่องการสืบทอดอำนาจของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)หรือไม่ ซึ่งแน่นอนไฮไลท์สำคัญทั้ง 7 พรรคจะวางตัวผู้อภิปรายไว้ และจะสรุปการอภิปรายในเวลา 20.00 น. อย่างไรก็ตามหากการอภิปรายไม่จบในวันพรุ่งนี้ก็จะขอต่อในวาระการประชุมวันถัดไปด้วย”นายจิรายุ กล่าว

นายจิรายุ ยังกล่าวด้วยว่า เราจะชำแหละแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีที่ท่านร่างกันตั้งแต่งสมัยรัฐบาลคสช.วันนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว ฝ่ายค้านจะชี้จุดให้เห็นว่ามันควรหรือไม่ควรอย่างไรในการที่จะมีแผนยุทธศาสตร์ชาติ พรุ่งนี้ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนติดตามการถ่ายทอดสดประชุมสภา 11 ข้อ ของยุทธศาสตร์ จะดุเด็ดเผ็ดมันแน่นอนในรอบ 5 ปีที่ไม่มีใครไปอภิปรายหรือสอบถามเรื่องราวต่างๆที่เขียนกันมา 20 ปีข้างหน้ามันจะเป็นอย่างไรและที่ผ่านมา5 ปีที่บอกปฎิรูปการเลือกตั้งมันไปถึงไหนบ้าง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น