วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

“เสรีพิศุทธ์”ชิ่งหนี! ชี้อดีตผู้สมัครส.ส.ถูกจับยาไอซ์เป็นเรื่องส่วนตัว


วันที่ 26 มิ.ย.2562 พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้ความเห็นถึงกรณีที่ นายสุบรรณ มหาชนนท์ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อพรรคเสรีรวมไทย ตกเป็นข่าวพัวพันกับยาไอซ์  จำนวน 985 กิโลกรัม ว่า  ทราบข่าวแล้ว เป็นเรื่องเฉพาะตัว เราต้องเช้าใจความจริงว่า กฎหมายรัฐธรรมนูญ ฉบับนี้ ออกแบบมาเพื่อให่มีผู้สมัครทั้งแบบเขต และบัญชีรายชื่อ แล้วเอาคะแนนทุกคะแนนมารวมกัน พรรคการเมืองทุกพรรค ไม่ว่าเก่า หรือใหม่ ถ้าอยากได้ส.ส.ทั้งสองแบบให้มาก ให้เต็มที่ สามารถเป็นผู้นำในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ก็จะต้องผู้สมัครแบบเขตเลือกตั้งให้ครบ เพื่อที่จะมีคะแนนให้ครบ 350 เขต บัญชีรายชื่อก็เช่นกัน คิดว่าจะมีมาก ก็ส่งให้มาก สำหรับพรรคเสรีรวมไทย และพรรคสมัครใหม่อื่น  ๆ ที่ประสงค์ชนะการเลือกตั้ง จำเป็นต้องส่งผู้สมัครให้ครบ 350 เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ ต้องส่งให้ครบ พรรคของเราไม่มีอดีตส.ส. อดีตส.ส.ไม่สนใจเข้าร่วมกับพรรค พรรคจึงเปิดรับสมัคร ผู้ที่ประสงค์สมัครส.ส. ในนามพรรคเสรีรวมไทย ซึ่งมีผู้สมัครมากมาย อย่างพรรคของเรา มีผู้สมัครประมาณ 2,000-3,000 คน 

ทางพรรคก็จะมีกรรมการสรรหา ตรวจสอบเพื่อหาคนเหมาะสมลงสมัครในแบบเขต และระบบบัญชีรายชื่อ  ซึ่งการตรวจสอบก็ไม่ได้ลึกอะไรมากมาย เป็นการตรวจสอบลักษณะเบื้องต้นในการเป็นผู้สมัคร เราไม่สามารถว่าใครมีประวัติอาชญากรรมบ้าง เคยทำผิดกฎหมายอะไรบ้าง เราไม่มีเวลา เพราะเวลากระชั้นชิดมาก คณะกรรมการของพรรคก็จะร่วมกันพิจารณาว่าใครเหมาะสมลงสมัคร เขตไหน จังหวัดไหน ที่เหลือส่วนหนึ่งก็จะยกไปเป็นบัญชีรายชื่อบ้าง โดยเอาเรื่องของประวัติส่วนตัว มาพิจารณาประกอบ อย่างผม เบอร์ 1 คือหัวหน้าพรรค เบอร์ 2 คุณวัชรา วังขนาย ก็คงได้ยินนามสกุล วังขนาย เบอร์ 3 ที่เป็นรองหัวหน้าพรรค ก็ทำงานเป็นเลขาส่วนตัวผมมาตลอด เบอร์ 4 เป็นอดีตกรมการแพทย์ ส่วนเบอร์หลังๆ เราก็ใส่ให้ครบ 

พรรคของเราไม่สามารถตรวจสอบประวัติบุคคลที่มาสมัคร เพราะเวลาเราน้อย เราไม่รู้จักบุคคลเหล่านี้ เป็นใคร มายังไง ท่าลองคิดดูแล้วกัน ขนาดคณะกรรมการสรรหาวุฒิสมาชิก เป็นอย่างไรบ้าง ยังสรรหากันไม่มีระบบ สรรหากันง่ายๆ เอาพรรคพวกญาติพี่น้อง เข้ามาเต็มสภากันหมด อย่างผม ยังไม่เอาญาติพี่น้อง ลูกเต้า เข้ามายุ่งเกี่ยวข้องด้วยเลย ลองไปดูผู้สมัครพรรคเสรีรวมไทย ไม่มีนามสกุลเตมียเวส ทั้งสองระบบ หรือแม้กระทั่งเมื่อเป็นสภาผู้แทนราษฎร เขาให้มีผู้เชี่ยวชาญ ผู้ชานาญการ ผู้ช่วยส.ส. ได้ท่านละ 8 คน ผมยังไม่เอาลูกผมเข้ามาเลย เพราะเป็นสิ่งที่น่ารัลเกียจที่เอาลูกตัวเองเข้ามา ไปด่าเขาสภาผัวเมีย แต่นี่ไม่แย่มากกว่าเหรอ 

เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น เป็นเรื่องเฉพาะตัว เฉพาะบุคคล พรรคไม่เกี่ยว ไม่รู้เรื่องด้วย ไม่คิดว่าเป็นเรื่องเสียหาย หากว่า แยกแยะกันได้ ระหว่างเรื่องส่วนตัวกับเรื่องพรรค คนอย่างพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นคนไทยตัวอย่าง บุคคลดีเด่นของชาติเป็นข้าราชการที่ซื่อสัตย์ สุจริต เป็นข้าราชการที่ดื่มน้ำพิพัฒน์สัตยา มาแล้วนะครับ เรื่องตรงนี้ ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดี อย่างเต็มที่ได้เลย นโยบายของพรรคเสรีรวมไทย ข้อหนึ่งคือ ต้องปราบปรามยาเสพติดให้สิ้นซาก ผมหาเสียง ผมก็พูดตลอดเวลา เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องส่วนตัว เขาไม่เกี่ยวข้องกับพรรค เขาไม่ได้อยู่ในพรรค ปล่อยให้เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เผยงานวิจัยป.เอกสันติศึกษา "มจร" พัฒนานักขายรุ่นใหม่ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

วันที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. กระบวนกรธรรมะโอดี เป็นวิทยากรพัฒนาและฝึกอบรมนักขายทั่วประเทศ ภายใต้หลักสูตร "การพัฒ...