วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2562

แนะนำ AI เป็นผู้ช่วยส.ส.-ส.ว.หาข้อมูลเรียบเรียงบทอภิปรายในสภาฯไม่น้ำเน่า


นักรัฐศาสตรการเมืองไทยตื่น! ถกอานุภาพดิจิทัลเทคโนโลยี กับอนาคตรัฐศาสตร์และการเมือง (ไทย) แนะนำ AI เป็นผู้ช่วยส.ส.-ส.ว.หาข้อมูลเรียบเรียงบทอภิปรายในสภาฯไม่น้ำเน่า 

วันที่ 12 มิ.ย.2562  เวลา 13.00-16.00 น. ที่ห้อง 1-308 ชั้น 3 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ (อาคาร 1) มหาวิทยาลัยรังสิต มีการเสวนารัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และโลกาภิวัตน์ เรื่อง"อานุภาพดิจิทัลเทคโนโลยี กับอนาคตรัฐศาสตร์และการเมือง (ไทย)"  มีผู้ร่วมสนทนา คือ ศ.ดร.สุจิต บุญบงการ อธิการวิทยาลัยรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และโลกาภิวัตน์ ม.รังสิต ศ.ดร.สมบัติ จันทรวงศ์ รองอธิการวิทยาลัยรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และโลกาภิวัตน์ ม.รังสิต อาจารย์เกียรติชัย พงษ์พาณิชย์ รองอธิการวิทยาลัยรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และโลกาภิวัตน์ ม.รังสิต รศ.ดร.วีระ สมบูรณ์ คณบดีสถาบันรัฐศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ พร้อมกันนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เข้าร่วมด้วย




ทั้งนี้มีการนำเสนอหนังสือเรื่องตามหัวข้อของการเสวนาที่เขียนโดยนักรัฐศาสตร์ต่างประเทศที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมืองและดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่่งเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์(เอไอ) ซึ่งปัจจุบันนี้มีความสามารถในการอภิปรายและการเขียนสุนทรพจน์ ในตอนท้ายของหนังสือเล่มดังกล่าวได้ตั้งคำถามว่า การเมืองยังมีความสำคัญอยู่หรือไม่ ดังนั้น หากนักการเมืองไทยนำประยุกต์ใช้เชื่อแน่ว่าการอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาจะไม่น้ำเน่าอย่างแน่นอน เพราะเอไอมีส่วนในการกลั่นกรองข้อมูลและเรียบเรียงบทอภิปรายให้ได้ ถือเป็นการเมืองสมัยใหม่ และปัจจุบันนี้พรรคการเมืองไทยพรรคหนึ่งได้นำมาใช้แล้ว

ศ.ดร.สุจิตได้ตั้งคำถามว่า ต่อไปนี้มนุษย์จะปล่อยเทคโนโลยีดิจิทัลครอบงำหรือไม่ และมั่นใจว่า มนุษย์จะไม่ยอมเทคโนโลยีแน่นอน ขณะที่ ศ.ดร.สมบัติ มองว่า เทคโนโลยีดิจิทัลมีส่วนช่วยในการเสริมอำนาจทางการเมืองมากขึ้นกว่าอดีต และกระทบกับข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น จึงเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก จึงควรที่จะมีศีลธรรมมากำกับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...