วันพฤหัสบดีที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2562

นาฬิกา-เงินยืมเพื่อน! ป.ป.ช.แจงส.ส.ไม่จำเป็นต้องแสดง

           
                                                  

วันที่ 20 มิ.ย.2562  ที่สำนักงานใหญ่ทีโอที ที่ทำการรัฐสภาชั่วคราว นายวิรัตน์  วรสศิริน ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ลุกขึ้นถามวิทยากรจากสำนักงานป.ป.ช. กรณียืมนาฬิกาเพื่อนมา จะต้องแสดงทรัพย์สินต่อ ป.ป.ช. หรือไม่ ได้รับคำตอบว่า ไม่จำเป็นต้องแสดงก็ได้ ตามหลักเกณฑ์ใหม่ ในงานสัมมนาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้ง 500 คน   

นายวิรัตน์ ยังถามอีกว่า  หากเป็นคนที่มีเพื่อนมากและมีโอกาสยืมเงินหรือยืมนาฬิกาเพื่อนมา จะต้องแจ้งทรัพย์สินต่อป.ป.ช. หรือไม่ วิทยากรจาก ป.ป.ช. ตอบว่า  ก็อาจจะเป็นในส่วนของทรัพย์สินมีมูลค่า ถ้าเป็นมุมมองของผม อย่างที่แจ้งไปว่า ทรัพย์สิน ที่ต้องแจ้งมีอะไรบ้าง หมายรวมถึงทรัพย์สินที่ให้บุคคลอื่นครอบครอง ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่ในทางกลับกัน ถ้าท่านครอบครองทรัพย์สินแทนบุคคลอื่น เพื่อความบริสุทธิ์ใจ ท่านอาจแสดงเป็นข้อเท็จจริง 

เมื่อมาถึงช่วงนี้ นายวิรัตน์ ย้อนถามว่า  คำว่า "อาจ" หรือว่า "ต้อง"  มีความหมายต่างกัน เจ้าหน้าที่ป.ป.ช. ตอบกลับว่า “อย่างที่ผมเรียนว่า ทรัพย์สิน ก็คือ ทรัพย์สินของท่าน คู่สมรส และบุตร ในเมื่อทรัพย์สิน ไม่ใข่ของท่าน ตามหลักเกณฑ์ ตามกฎใหม่ ท่านไม่จำเป็นต้องแสดงก็ได้” 

หลังจากนั้น นายวิรัตน์ ได้กล่าวขอบคุณวิทยากร พร้อมกับทิ้งท้ายว่า “ไม่ต้องแสดงนะครับ จะได้เป็นมาตราฐานของทุกคน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"เจ้าคุณประสาร"มองคุณสมบัติของรัฐมนตรีที่จะมากำกับดูแลสำนักพุทธฯ

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือเจ้าคุณประสาร เลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ...