วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2562

7 พรรคร่วมฝ่ายค้านคลอด 4 แผนเร่งด่วนใน-นอกสภา




วันที่ 24 มิ.ย.2562   ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคอนาคตใหม่เป็นเจ้าภาพประชุมร่วม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านประกอบด้วยพรรคอนาคตใหม่ , พรรคเพื่อไทย , พรรคประชาชาติ , พรรคเสรีรวมไทย , พรรคเพื่อชาติ , พรรคเศรษฐกิจใหม่, พรรคพลังปวงชนไทย  หลังจากนั้นได้ร่วมกันแถลงผล โดยนายชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ระบุว่า วันนี้ตัวแทนทั้ง7พรรค ได้หารือแนวทางการทำงานนอกสภาฯ แบบคู่ขนาน เพื่อผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยประเด็นสำคัญยังเน้นไปด้วยเรื่องวิธีการทำงานที่ยึดโยงกับสภาเพื่อเสริมการตั้งกระทู้ปัญหาต่างๆของภาคประชาชน

ทั้งนี้นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองปธ.คณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน พรรคเพื่อไทยกล่าวว่า คณะทำงานได้ข้อสรุป 4 ด้านเร่งด่วนที่ต้องทำ คือ 1.การแก้ไขรัฐธรรมนูญเร่งด่วน 2.การยกเลิกประกาศคำสั่ง คสช.ริดรอนสิทธิเสรีภาพประชาชน 3.ตรวจสอบธรรมาภิบาลของรัฐบาลก่อนตั้งรัฐบาลและเริ่มเป็นรัฐบาลอย่างเป็นระบบ 4.การสะท้อนปัญหาของประชาชน และสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมและการรับรู้ของประชาชน

พร้อมระบุว่า แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของทั้ง 7 พรรคตรงกันตั้งแต่ต้น ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ชี้ให้เห็นว่ามีความพยายามหนุนให้บางพรรคการเมืองเป็นรัฐบาลอย่างชัดเจน จึงต้องมีการแก้ไขและต้องไม่เป็นรัฐธรรมนูญที่คนบางกลุ่มเชียน เอื้อประโยชน์ ให้กับคนบางกลุ่ม แต่ต้องยึดโยงกับประชาชน อย่างเท่าเทียม และเอื้อประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มกระบวนการฟังเสียงประชาชนบ้างแล้ว โดยเบื้องต้นเชื่อว่า ประชาชนส่วนใหญ่อยากให้แก้รัฐธรรมนูญ หรือมากกว่านั้นอาจจะไปไปถึงการยุบสภา  ส่วนรายละเอียดการดำเนินกิจกรรมจะเป็นลักษณะใด คณะทำงานทั้ง7พรรคต้องหารือกันอีกครั้ง 

ด้านนางลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ภารกิจแรกของคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน คือการผลักดันแก้ไขปัญหารัฐธรรมนูญ จะมีคณะทำงานอีก 1 คณะขึ้นมาเพื่อดูนโยบายของแต่ละพรรคว่าสอดคล้องกันอย่างไรก็ตาม และเน้นให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นว่าจะแก้มาตราใดบ้างหรือแก้ทั้งฉบับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เผยงานวิจัยป.เอกสันติศึกษา "มจร" พัฒนานักขายรุ่นใหม่ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

วันที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. กระบวนกรธรรมะโอดี เป็นวิทยากรพัฒนาและฝึกอบรมนักขายทั่วประเทศ ภายใต้หลักสูตร "การพัฒ...