วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562
พิทักษ์ธรรม พิทักษ์โลก(ร้อน) ภารกิจ ม. สงฆ์มหาจุฬาฯ สร้างสิ่งแวดล้อมทางการศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ถอดตัวแบบ ม.โลกสู่การพัฒนา 'IBSC'
พิทักษ์ธรรม พิทักษ์โลก(ร้อน) ภารกิจ ม. สงฆ์มหาจุฬาฯ สร้างสิ่งแวดล้อมทางการศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ถอดตัวแบบ ม.โลกสู่การพัฒนา 'IBSC'
: พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส,รศ.ดร. ผอ.หลักสูตรสันติศึกษาและวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร รายงาน
สิ่งแวดล้อมทางการศึกษา จัดเป็นองค์ประกอบสำคัญต่อการเรียนรู้ หรือหากจะกล่าวในมุมมองของพระพุทธศาสนาอาจกล่าวได้ว่า สัปปายสถานและกัลยาณมิตรเป็นสิ่งสำคัญที่เอื้อต่อการบ่มเพาะโยนิโสมนสิการให้เจริญงอกงาม ภายใต้กรอบใหญ่ที่เป็นผังมโนทัศน์ในการจัดการศึกษาตามแนวไตรสิกขาทั้งพฤติกรรม จิตใจ และปัญญา
สิ่งแวดล้อมทางการศึกษาที่เอื้อต่อการเรียนรู้นั้น ประกอบด้วยระบบและกลไกหลายตัว เช่น หลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล สื่อการสอน อาจารย์ผู้สอน และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เช่น ต้นไม้ สวน และลานหญ้าที่สร้างความร่วมรื่นภายในอาคารและรอบๆ สถานที่เรียนรู้
มหาวิทยาลัยต่างๆ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ดังเช่นมหาวิทยาลัยที่เพิ่งไปดูงานมา ทั้ง Priceton, Pensivania และ Micican ล้วนให้ความสำคัญกับพื้นที่สีเขียวภายในมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็นลานกว้าง ตามเส้นทางรอบอาคารเรียนจะได้รับการออกแบบและจัดวางต้นไม้ชนิดต่างๆ รวมถึงลานหญ้าในทุกตารางเมตร
วิชาการในห้องเรียนและห้องที่ดูตึงเครียดเต็มไปด้วยความคิดและเหตุผล เมื่อเดินออกมานอกอาคารเราจะพบกับบรรยากาศของการผ่อนคลาย เยือกเย็น และบรรยากาศของความร่วมรื่น ที่ธรรมชาติสิ่งแวดล้อมได้มอบหยิบยื่นให้ ชีวิตเราจึงถูกโอบล้อมด้วยอ้อมกอดผ่านลมหายใจของธรรมชาติ เราจึงสามารถสร้างสรรค์นวัตกรรมต่างๆ ได้อย่างสอดรับกับวิถีแห่งธรรมชาติ
สิทธัตถโพธิสัตว์ คือ หนึ่งของนักศึกษา ผู้ที่ได้รับประโยชน์จากธรรมชาติสิ่งแวดล้อม เมื่อสิ่งแวดล้อมภายในวังไม่เอื้อต่อการเรียนเพื่อรู้จกตัวตนที่แท้จริง พระองค์จึงเสด็จปลีกตัวเองเข้าไปในป่าใหญ่ เพื่อค้นพบคุณค่าแท้ภายในตัวเอง เมื่อร่างกายมนุษย์สร้างตัวจากธรรมชาติ คือ ดิน น้ำ ไฟ และลม การที่จะเข้าถึงสภาวะดังกล่าวได้ พระองค์จึงเลือกกลับไปธรรมชาติเดิมแท้ภายนอก เพื่อพาตัวเองเข้าถึงธรรมชาติสูงสุดที่ซ้อนตัวอยู่ภายใน
วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ หรือ IBSC มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) ตระหนักรู้คุณค่าดังกล่าว จึงเพียรพยายามทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดที่มีลงทุนเพื่อเสริมสร้างและพัฒนาธรรมชาติสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกของวิทยาลัย เพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ นิสิต นักศึกษา และบุคคลทั่วไป
WizPark หรือสวนปัญญา อันเป็นสวนแห่งการเรียนรู้ มุ่งสู่ความอุดมทางปัญญา ที่สอดรับกับปณิธานของวิทยาลัยที่ว่า "Wisdom for the World" จึงถูกออกแบบและสร้างขึ้นมา โดยมีศูนย์กลางของสวนอยู่ที่ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่อัญเชิญมาจากศรีลังกา การปลูก "ต้นโพธิ์" เพื่อย้ำเตือนว่า "โพธิญาณ" "โพธิจิต" และ "โพธิสัตว์" มีคุณค่าและความสำคัญต่อผู้เรียนทั้งเถรวาท วัชรยาน และมหายานอย่างไร?
บนพื้นที่ 84 ไร่ ที่ได้รับการออกแบบและจัดวางให้เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับชาวพุทธที่จะเดินทางมาจากทั่วโลก เพื่อมาศึกษา และวิจัยในมิติต่างๆ นั้น จะได้รับการพัฒนาและจัดวางพื้นที่ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ เพื่อให้สอดรับกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาฯ ที่มุ่งวาดฝันไปสู่การพัฒนาเพื่อเป็นมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาระดะบโลกต่อไป
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
บุคคลไม่ควรคบยามสูงวัย
การแยกแยะบุคคลที่ควรคบในวัยสูงอายุเป็นสิ่งสำคัญในบริบทพุทธสันติวิธี เพื่อเสริมสร้างความสงบสุขภายในและการใช้ชีวิตที่สมดุล การปฏิบัติตามหลักธร...
-
เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 พระราชวัชรสารบัณฑิต หรือ “เจ้าคุณประสาร” รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(...
-
วิจารณ์สนั่นหลักสูตรบาลีป.ธ.1-2 ถึงป.ธ. 9 เรียนพระไตรปิฎก 149 หน้า "เจ้าคุณหรรษา" ยกสามเณร 2 รูป หนึ่งจบ ป.ธ. 9 อายุ 17 ปี หนึ่งจบ...
-
พระปิดตายันต์ยุ่งมหาอุตโม หลวงปู่ทิม อิสริโก จัดสร้างเพื่อหารายได้ สร้างหอฉันอุตตโม ออกแบบโดยช่างเกษม มงคลเจริญ ประกอบด้วย เนื้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น