วันจันทร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2563

"ยุทธพล"สั่งห้ามแล้ว! "ชิมแปนซีแสดงโชว์" ฟาร์มจระเข้ปากน้ำ



วันที่ 21 เม.ย.2563 จากกรณีมีการนำลิงชิมแปนซีมาทำการแสดงและจัดกิจกรรมพ่นยาฆ่าเชื้อ ซึ่งปรากฏตามสื่อออนไลน์ยูทูป (Youtube) นั้น และทำให้เกิดเสียงวิจารณ์บนโซเชียลมีเดีย ถึงความเหมาะสมและความปลอดภัยของน้ำยาฆ่าเชื้อที่อาจเป็นอันตรายต่อลิงชิมแปนซี  นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. ได้มอบหมายให้ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช สั่งการให้ หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า "พญาเสือ" สนธิกำลัง ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา, เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า, เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดง และ เจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสมุทรปราการดำเนินการตรวจสอบตามเรื่องที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชน 

สถานที่ตามที่ปรากฎในสื่อออนไลน์ยูทูป (Youtube) คือ สวนสัตว์ บริษัท ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จำกัด ตั้งอยู่เลขที่ 555 หมู่ 7 ถนนท้ายบ้าน ตำบลท้ายบ้าน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งและดำเนินกิจการสวนสัตว์สาธารณะ จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ใบอนุญาต (สป.21) เล่มที่ 02 ฉบับที่ 56 ลงวันที่ 30 มกราคม 2563 ใบอนุญาตหมดอายุวันที่ 21 เมษายน 2564 ซึ่งขณะนี้สวนสัตว์ได้ปิดทำการชั่วคราวเนื่องจากมาตรการควบคุมป้องกันโรคติดต่อ 

เจ้าหน้าที่ได้พบนายอุเทน ยังประภากร รักษาการประธานกรรมการบริษัทฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ นายอุเทนฯ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ไปดูลิงชิมแปนซีตัวดังกล่าว พร้อมนำจักรยานและถังพ่นยา ตามที่ปรากฏในคลิป มาให้คณะเจ้าหน้าที่ร่วมตรวจสอบ ซึ่งคลิปในสื่อออนไลน์ยูทูป (Youtube) ดังกล่าว เกิดขึ้นในช่วงวันสงกรานต์ที่ผ่านมา ในขณะนั้นสวนสัตว์ได้ฝึกลิงชิมแปนซี เพื่อประชาสัมพันธ์มาตรการควบคุมกำจัดเชื้อโรคของสวนสัตว์ จึงได้จัดให้ลิงชิมแปนซีแสดงการปั่นจักรยาน มีถังพร้อมระบบพ่นน้ำยาอัตโนมัติแบบเจือจางใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ ยี่ห้อ เดทตอล (Dettol) ที่ใช้กับผิวหนังหรือร่างกายได้ มีผู้สื่อข่าวหลายสำนักข่าวได้มาทำข่าวเพื่อประชาสัมพันธ์ด้วย ซึ่งนายอุเทนฯ แจ้งว่าลิงชิมแปนซีตัวดังกล่าวมีนิสัยชอบปั่นจักรยานอยู่เป็นประจำซึ่งถือเป็นการกำลังกายด้วย และลดความเครียด

คณะเจ้าหน้าที่พิจารณาแล้ว กิจกรรมลิงชิมแปนซีพ่นยาฆ่าเชื้อตามที่ได้ปรากฏในสังคมสื่อออนไลน์ยูทูป (Youtube) นั้นไม่เหมาะสมกับสถานการณ์โรคระบาดที่มีความเสี่ยงอยู่ในปัจจุบัน และเพื่อมิให้เกิดประเด็นข้อร้องเรียนตามประเด็นเหตุการณ์ดังกล่าว จึงแจ้งให้สวนสัตว์ดำเนินการดังต่อไปนี้
1) ให้ปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม โรคระบาดของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช อย่างเคร่งครัด
2) ให้งดเว้นนำสัตว์ป่าออกมาทำกิจกรรม ฝึกหัด จัดแสดงในช่วงมาตรการควบคุมนี้ก่อนได้รับอนุญาต
3) ให้งดเว้นการนำสัตว์ป่าทุกชนิดมาดำเนินการฉีดน้ำยาสารเคมีฆ่าเชื้อโรค หากต้องดำเนินการให้กระทำโดยเจ้าหน้าที่เท่านั้น
4) ให้หมั่นกำจัดสิ่งปฏิกูล ของเสีย มูล ภายในคอก หรือกรงเลี้ยงอย่างสม่ำเสมอ

นายอุเทนฯ รักษาการประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์มจระเข้และสวนสัตว์สมุทรปราการ จำกัด รับทราบและยินดีปฏิบัติตามคำแนะนำของคณะเจ้าหน้าที่ตามข้อ 1) – 4) คณะพนักงานเจ้าหน้าที่และผู้เกี่ยวข้องจึงร่วมกันจัดทำบันทึกการตรวจสอบและข้อตกลงดังกล่าวร่วมกันไว้เป็นหลักฐาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...