วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

"สมชัย"ยกตัวเลขส่งออกแมสก์เดือนมีนาจับผิดข้ออ้างล็อกหน้ากากมีสิทธิบัตร



          
วันพุธที่ 25 เมษายน  2563 นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊กชื่อ Somchai Srisutthiyakorn ระบุว่า...ตัวเลขการส่งออกหน้ากากอนามัยเดือน มีนาคม 2563 บอกอะไรเรา
          
เป็นตัวเลขที่น่าชื่นชมว่า เรามีการส่งออกหน้ากากอนามัยทางการแพทย์เพียง 10 กิโลกรัม ลดจากเดิมที่ส่งออกถึง 22 ตัน หรือลดลง 2,200 เท่า ในขณะที่หน้ากากอนามัยประเภทอื่น ส่งออก 88 ตัน ลดลงจากเดิมที่เคยส่งออกในเดือน ก.พ. 195 ตัน หรือ ลดลงประมาณ 2.2 เท่า
          
แปลว่า การผลิตหน้ากากอนามัยของโรงงานต่างๆ เป็นการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการในประเทศมากกว่าการส่งออกแล้ว
          
จึงไม่น่าแปลกใจที่อยู่ดีๆ รองนายกรัฐมนตรีท่านหนึ่งมาบอกต่อประชาชนว่า กำลังผลิตเพิ่ม จาก 1.2 ล้านชิ่นต่อวัน เป็น 2.3 ล้านชิ้นต่อวัน ที่แท้คือไปลดการส่งออกนั่นเอง
          
ตัวเลขส่งออกที่ลดลงมากดังกล่าว เป็นการชี้ถึงประโยคที่ว่า "โรงงานได้รับการส่งเสริม BOI หน้ากากมีสิทธิบัตร เป็นหน้ากากแบบที่ไทยไม่ใช้ ต้องส่งออกอย่างเดียว" กลายเป็นคำพูดไม่จริง เพราะ ตัวเลขเดือนมีนาคมนั้นเป็นสิ่งยืนยัน

ในขณะที่ตัวเลขเดือน กุมภาพันธ์ ที่มียอดส่งออกหน้ากากทางการแพทย์เดือนเดียวสูงที่สุดถึง 22 ตัน และ หน้ากากอื่นๆสูงที่สุดเดือนเดียว ถึง 195 ตัน ทั้งๆที่ กระทรวงพาณิชย์มีประกาศห้ามส่งออกเกิน 500 ชิ้นตั้งแต่วันที่ 4 ก.พ.2563 มีผลบังคับวันที่ 5 ก.พ. 2563 ยังเป็นปริศนาที่ต้องคลี่คลาย ว่า 217 ตัน (22+195) นั้นเป็นการระดมส่งออกในวันที่ 1-4 ก.พ. ก่อนหน้ามีประกาศหรือไม่ หรือเป็นการส่งออกภายหลังวันที่ 4 ก.พ. โดยการอนุญาตของอธิบดีกรมการค้าภายใน ด้วยเหตุผลใด มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงไร  ช่วงนี้ข้อมูลต่างๆที่ขอจากส่วนราชการยังติดโควิด-19 กันเลยยังรวบรวมไม่เสร็จ คงต้องรอเปิดสภาและให้ กมธ.ชุดท่านเสรีพิศุทธ์ เดินหน้าต่อได้
          
ช่วงนั้นคงมีข้อเท็จจริงที่มาวิเคราะห์และเล่าให้ฟังครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น