วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

“เจียไต๋” มอบเมล็ดพันธุ์ 5 แสนซองหนุน พช.ปลูกผักสู้ภัยโควิด




วันที่ 21 เมษายน 2563 กรมการพัฒนาชุมชน จัดพิธีรับมอบเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวจากบริษัท เจียไต๋ จำกัด โดยมีนายชัยพันธ์ ลิมปิวรรณ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส เป็นผู้แทนบริษัทส่งมอบให้กรมการพัฒนาชุมชน โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน เป็นผู้รับมอบ ทั้งนี้มีเมล็ดพันธุ์ผักหลากหลายชนิดจำนวน 500,000 ซอง เพื่อสนับสนุนแผนปฏิบัติการ 90 วัน “ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร” และช่วยเหลือประชาชนในการลดภาระค่าใช้จ่ายในช่วงการระบาดของโควิด-19 ด้วยการปลูกผักบริโภคเอง

นายชัยพันธ์ ลิมปิวรรณ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจเมล็ดพันธุ์ บริษัท เจียไต๋ย จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศในวงกว้างและหลายมิติ จำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหา เจียไต๋ ในฐานะที่เป็นบริษัทเกษตรครบวงจรที่ตั้งมา 99 ปีแล้วพร้อมที่จะร่วมฝ่าฟันวิกฤตครั้งไปกับทุกฝ่าย จึงขอเป็นส่วนหนึ่งในการตอบแทนสังคม โดยมอบเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวคุณภาพจำนวน 500,000 ซองผ่านกรมการพัฒนาชุมชน เพื่อกระจายสู่พี่น้องประชาชนทั้ง 76 จังหวัด ตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน กล่าวว่า ขอขอบคุณต่อผู้บริหารของบริษัทเจียไต๋เป็นอย่างยิ่งที่ได้ตระหนักถึงภาวะความลำบากของประชาชนในสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยมอบเมล็ดพันธุ์พืชผักหลากหลายชนิดให้กรมการพัฒนาชุมชนถึง 500,000 ซอง นับว่าเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรมการพัฒนาชุมชนให้ความมั่นใจว่าจะกระจายเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ไปถึงมือประชาชนภายในหนึ่งสัปดาห์ โดยเฉลี่ยไปตามสภาพพื้นที่และความจำเป็นของประชาชน เช่น ในพื้นที่ห่างไกลก็จะจัดสรรให้ได้ทุกครัวเรือน ส่วนในเขตเมืองก็ลดลงตามสภาพ ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ประชาชนที่ต้องถูกมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิดจนทำให้ไม่สะดวกที่จะออกไปไหนมาไหนได้ ถูกจำกัดต้องใช้ชีวิตอยู่ในบ้านเป็นหลัก ได้ใช้โอกาสนี้ปลูกผักสวนครัว สำหรับเป็นอาหารบริโภคในครัวเรือน

ในส่วนของกรมการพัฒนาชุมชน มีภารกิจสำคัญในการพัฒนายกระดับคุณภาพชีวิตความเป้นอยู่ของประชาชน และได้น้อมนำแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงมาเป็นแนวทางการสร้างพื้นฐานความพอมี พอกิน พอใช้ และได้จัดทำแผนปฏิบัติการ 90 วัน ปลูกผักสวนครัว เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยรณรงค์ให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดกรมการพัฒนาชุมชนเริ่มปลูกก่อนทั้งที่ใช้พื้นที่ส่วนตัวและพื้นที่สาธารณะเป็นการฟื้นองค์ความรู้เพื่อนำมาใช้ส่งเสริมชาวบ้าน จากนั้นได้ขอความร่วมมือผู้นำตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำท้องถิ่นได้ปลูกเป็นแบบอย่าง แล้วขยายถึงประชาชนทุกครัวเรือนทุกครัวเรือนร่วมปลูกผักสวนครัว โดยโครงการนี้จะใช้เวลา 90 วัน

“ผมมีความเชื่อมั่นว่า หลังจาก 90 วันที่โครงการนี้ดำเนินการไปแล้ว ประชาชนจำนวนมากจะติดเป็นนิสัยและจะมีการปลูกผักต่อไปอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น การที่บริษัทเจียไต๋ได้ให้การสนับสนุนโดยมอบเมล็ดผักในวันนี้ จึงเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ประชาชนหันมาปลูกผักอย่างยั่งยืน ถือได้ว่าเป็นการทำกุศลครั้งยิ่งใหญ่ คือ เป็นการช่วยให้คนไทยได้รับประทานอาหารที่ปลอดภัย เพราะพืชผักผลไม้ตามท้องตลาดโดยทั่วไป ส่วนใหญ่จะมีสารเคมีและสารตกค้างปนเปื้อนมาในการเพราะปลูก เมื่อนำมาบริโภคก็เท่ากับคนไทยต้องรับสารปนเปื้อน สารเคมีเข้าสู่ร่างกายด้วย แต่เมื่อชาวบ้านปลูกผักกันเองจำนวนมาก เหลือบริโภคเองก็นำมาแปรรูปเป็นอาหารหลากหลายชนิดแจกจ่ายและส่งขาย ถ้าทุกครัวเรือนทำกันมากๆ ก็จะทำให้คนไทยทั่วไปได้บริโภคอาหารที่ปลอดภัยไปด้วยกัน จึงอยากเชิญทุกท่านได้ร่วมสนับสนุนให้คนไทยปลูกพืชผักสวนครัวกันเยอะ โดยสามารถความเคลื่อนไหวเรื่องนี้ได้ที่ เฟซบุ๊คกลุ่มชื่อ “ปลูกพืช ปลูกผัก ปลูกรัก กับ พช.” จะมีภาพบรรยากาศการปลูกผักของชาวบ้านจากทั่วประเทศที่แชร์มาใหเชมกัน” อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชนกล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...