วันเสาร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2563

ฟื้นฟูประเทศหลังโควิด-19! "บิ๊กตู่"จะยึดแนวทาง 20 เศรษฐี หรือ"สุวิทย์"ที่ชูแนวพอเพียง



ฟื้นฟูประเทศหลังโควิด-19! "บิ๊กตู่"จะยึดแนวทาง 20 เศรษฐี หรือ"สุวิทย์"ที่ชูแนวพอเพียง 
 : ดร.มหาสำราญ สมพงษ์ รายงาน

ช่วงที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำลังร่่างจดหมายเปิดผนึกที่จะเชิญมหาเศรษฐีไทยจำนวน 20 คนเพื่อมาร่วมมือกันฝ่าวิกฤติโควิด-19อยู่นั้น ช่วงเย็นของวัน 18 เม.ย.2563  นายสุวิทย์ เมษินทรีย์  รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee" โดยตั้งหัวข้อเรื่องว่า "แนวทางการปรับตัวภายใต้ภาวะวิกฤตโควิด-19 โดยระบุว่า 

จากที่เมื่อสัปดาห์ก่อน ทางคณะทำงานของผมได้นำรายงาน 2 ชิ้นของทาง McKinsey & Company มาถอดบทเรียนการรับมือกับโควิด-19 สรุปเรียบเรียงเป็นภาษาไทยไว้ ล่าสุดได้เพิ่มบทความอีก 1 ชิ้น “How to Restart National Economies during the Coronavirus Crisis"  โดย McKinsey & Company (เดือนเมษายน 2563) ประกอบกับบทวิเคราะห์ของคณะทำงานของผมร่วมเข้าไปด้วยในชื่อ "ปรับเปลี่ยนเพื่ออยู่รอดในยุคโควิด-19" 

เนื้อหาครอบคลุมมาตรการสำคัญที่แต่ละประเทศใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรค เครื่องมือในการช่วยประเมินและข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเพื่อการดำเนินมาตรการที่เหมาะสมตามสถานการณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มาตรการเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการกลับมาเดินเครื่องเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง ตลอดจนนัยสำคัญที่ประเทศไทยสามารถนำมาปรับใช้ได้

สำหรับผู้ที่สนใจตามไฟล์นี้  https://drive.google.com/file/d/1o-0Nuw-z7zGba7TrFOCLV8LVvbVbfkob/view?fbclid=IwAR0p8MLYagrq_CFTAkTO_1HCqQQq4zRBDD-D7TpG1nT9mg_1fWpFhmCdLBI 

อย่างไรก็ตามตอนท้ายนี้ของรายงานได้สรุปว่า  

ซึ่งก็สอดรับกับความเห็นของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าร่วมประชุม สุดยอดอาเซียนสมัยพิเศษ ว่าด้วยการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอเรนซ์ โดยได้เสนอแนวคิดข้อที่ 4. เมื่อวันที่ 14 เม.ย.2563 ที่ระบุว่า  "เสนอให้อาเซียนถอดบทเรียนและประสบการณ์จากการต่อสู้กับโควิด-19 เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับ ความท้าทายต่างๆ ที่อาจคุกคามชีวิตของประชาชนในอนาคต โดยหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยลดผลกระทบทางเศรษฐกิจ และจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งจากภายในและการพึ่งพาตนเองของภูมิภาคในระยะยาวให้มากขึ้น"   https://www.banmuang.co.th/news/politic/188185 

และก่อนหน้านี้เมื่อวันที่  27 มี.ค.2563 ที่ประชุมร่วมคณะกรรมการเพื่อกำหนดมาตรการดูแลและเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ซึ่งประกอบด้วย กระทรวงการคลัง ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สมาคมธนาคารไทย และสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้เสนอว่า "ถือโอกาสใช้วิกฤตนี้สร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนท้องถิ่น ในรูปแบบ "เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวทางพระราชดำริในรัชกาลที่ 9 เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจชาติ" https://www.banmuang.co.th/news/politic/185643 

และตอน 2 ทุ่มกว่าของวันที่ 25 เม.ย.2563 เพจ ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee ก็ได้โพสต์ข้อความย้ำอีกครั้งว่า 

ความพอเพียงยังคงเป็นคำตอบ ในโลกหลังวิกฤตโควิด-19

จากที่ผมได้นำเสนอเรื่อง 7 รอยปริปั่นป่วนโลก 7 ตราบาปหลังโควิด 7 ขยับเปลี่ยนเปลี่ยนโลก ไปแล้วนั้น แสดงให้เห็นว่าพวกเรากำลังดำรงชีวิตอยู่ใน "โลกที่ไร้สมดุล" ความไร้สมดุลในสภาวะที่พวกเราต้องอิงอาศัยกันมากขึ้นเป็นปฐมบทของความไร้เสถียรภาพ ความไม่มั่นคงปลอดภัย และความขัดแย้งที่รุนแรง ที่สะท้อนผ่านความเสี่ยงและภัยคุกคาม จนกระทั่งก่อเกิดเป็นวิกฤตโลกในที่สุด

วันนี้ผมขอนำบทความใหม่ล่าสุดที่ผมได้เขียนขึ้นมาแชร์ให้กับทุกท่านถึงคำตอบสำหรับโลกหลังโควิด-19

มีผู้รู้กล่าวไว้ว่า "You can’t stop the waves but you can learn to surf." เราหยุดคลื่นไม่ได้ แต่เราสามารถเรียนรู้การโต้คลื่นได้ ดังนั้นพวกเราต้องคืนความสมดุลให้กับโลกธรรมชาติ ปรับสมดุลในปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับมนุษย์ เราจะต้องเตรียมความพร้อม มีภูมิคุ้มกัน รู้เท่าทัน ใช้ปัญญา มีเหตุผล รู้จักความพอดี ความพอประมาณ ความลงตัวซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่อยู่ใน "ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง"  ที่ในหลวงล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ของเราทรงคิดค้นขึ้นมากว่าสามทศวรรษแล้ว

ที่สำคัญในโลกหลังโควิด-19 การกระทำของบุคคลหนึ่ง จะส่งผลกระทบได้ทั้งทางบวกและทางลบต่อผู้อื่นไม่มากก็น้อย จนอาจกล่าวได้ว่า "จากนี้ไป ผู้คนในโลก สุขก็จะสุขด้วยกัน ทุกข์ก็จะทุกข์ด้วยกัน"  ครับ

สามารถ Download "โลกเปลี่ยน คนปรับ: ความพอเพียงในโลกหลังโควิด" ได้จากลิ้งค์นี้ครับ https://drive.google.com/file/d/162o8RwMMMuRqtB4y3lWgDfzA5uyaRgYf/view?fbclid=IwAR0yV49VYZ3DR-7Sna6CblZJYysyaSL1Ity0un2bwchrBMP9opJKLSUUrZ8

มาถึงจุดนี้แล้วดูเหมือนว่า  พล.อ.ประยุทธ์ จะตั้งหน้าตั้งตาฟังความเห็นจาก 20 มหาเศรษฐีถึงแนวทางในการฟื้นฟูประเทศหลังจากสามารถควบคุมไวรัสโควิด-19 ได้ จนทำให้นายยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ออกมาแสดงความเห็นว่า   จริงอยู่กลุ่มคนเหล่านี้มีบทบาทและอิทธิพลทางเศรษฐกิจในประเทศ แต่รัฐบาลจะหวังพึ่งเพียงคนกลุ่มนี้ไม่ได้จะต้องฟังเสียงทุกกลุ่มอย่างรอบด้าน ทั้งจากประชาชนและภาคประชาสังคม การนำแนวทางของกลุ่มมหาเศรษฐีมาปฏิบัติ ก็จะต้องทำอย่างโปร่งใส 

"ก่อนหน้านี้เมื่อมีการแถลงของนายกฯ เรื่องการที่จะให้บรรดากลุ่มทุนเศรษฐีได้ร่วมแสดงความเห็น จนกระทั่งมีจดหมายออกมาชัดเจน ทุกคนมีคำถามเรื่องดีลต่างๆ เพราะเรื่องของทุนกับการเมืองเป็นสิ่งที่แยกกันไม่ออก กระบวนการทำงานหลังจากนี้ต้องตรวจสอบได้ เปิดเผยให้สังคมได้เห็นคือมีธรรมาภิบาลทางการเมือง จะต้องชี้แจงข้อวิจารณ์เรื่องผลประโยชน์ต่างตอบแทนให้ได้ และจะไปฝากความหวังไว้กับกลุ่มทุนเหล่านี้ไม่ได้ กลุ่มทุนเหล่านี้เขาก็เป็นผู้สนับสนุนได้ แต่จะมาให้เขาเป็นตัวกำหนดนโยบายเลยคงไม่ได้ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่รู้จะมีรัฐบาลไว้ทำไม" นายยุทธพร ระบุ

ดังนั้นแนวทางการฟื้นฟูประเทศหลังจากประเทศไทยสามารถควบคุมไวรัสโควิด-19 ได้ คงต้องรอความชัดเจนจากพล.อ.ประยุทธ์ว่าจะยึดแนวความคิดของ 20 มหาเศรษฐี หรือแนวความคิดของ ดร. สุวิทย์ ที่ตัวพล.อ.ประยุทธ์และนายสมคิดก็ได้ประกาศแล้วจะสนับสนุนแนวทางนี้ หรือจะมีการบูรณาการอย่างไร
          


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...