วันอังคารที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2563

กมธ. ICTวุฒิสภา เดินหน้าฝ่าโควิด-19 เสนอ กสทช.ขยายสัญญาณเน็ตรับเปิดเทอม



คณะกรรมาธิการเทคโนโลยีสารสนเทศการสื่อสารและการโทรคมนาคม วุฒิสภา ได้ประชุมผ่านระบบอิเลคโทรนิคส์ เพื่อศึกษาและติดตามวาระการทำงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีของหน่วยงานภาครัฐตามปกติ ถึงแม้เป็นภาวะวิกฤติที่ส่วนใหญ่อยู่บ้านเพื่อชาติ ตามนโยบายของรัฐฯ

พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์  ประธานคณะกรรมาธิการ ได้หารือถึงแนวทางช่วยเหลือสังคมในช่วงภาวะวิกฤติที่ต้องอาศัยความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการช่วยเหลือสังคมร่วมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการศึกษา ที่ต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนมาเป็นการศึกษาผ่านระบบออนไลน์ที่มีความจำเป็นต้องใช้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วและมีประสิทธิภาพ ให้สอดคล้องกับการขยายเวลาการเปิดเทอมออกไป

การประชุมดังกล่าว ได้เสนอให้ กสทช.ดำเนินการเพิ่มระบบสัญญาณเครือข่ายต่างๆให้ได้มาตรฐาน เพื่อรองรับการเรียนการสอนในช่วงนี้ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการฟรี หรือการเก็บค่าบริการในอัตราที่ถูกลง แต่คุณภาพของสัญญาณอินเตอร์เน็ตต้องแรงและเสถียร

ขณะเดียวกัน ขอความร่วมมือจากผู้ให้บริการภาคเอกชน ในเรื่องการช่วยเหลือผู้ใช้บริการอินเตอร์เน็ต ให้สามารถใช้งานได้อย่างเสถียรและมีความเร็วสูง สำหรับทั้งผู้ที่ต้องเรียนออนไลน์หรือ Work From Home อีกทั้งยังเห็นว่า ควรยืดระยะเวลาหรือยกเว้นการตัดสัญญาณอินเตอร์เน็ตในช่วงนี้ ถึงแม้ว่าผู้ใช้บริการบางรายจะคงค้างค่าชำระบริการ รวมไปถึงการลดราคาค่าแพคเกจลงในอัตราที่เหมาะสม เป็นธรรม ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือผู้ใช้บริการในช่วงภาวะวิกฤติของชาติ

​ทั้งนี้ พลเอกอนันตพร ยังได้เน้นย้ำ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการใช้มาตรการเข้มงวด เกี่ยวกับการแพร่กระจายของ Fake News ในระยะนี้ ที่ถือว่าเป็นปัญหาของชาติอย่างยิ่ง แม้ว่าในขณะนี้จะมีการออกพระราชกำหนดฉุกเฉิน แต่ก็ดูเหมือนว่ายังมีกลุ่มคนหรือบุคคล ที่ไม่เกรงกลัวหรือไม่ให้ความสำคัญ ฉะนั้นจะต้องมีการเร่งจัดการแก้ไขอย่างเด็ดขาด เพื่อไม่มีการลอกเลียนแบบเกิดขึ้นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...