วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2563

"โควิด - 19"ระบาด! พิสูจน์ผลงาน "เทวัญ" สนองงานคณะสงฆ์เด่นลบภาพขัดแย้ง



"โควิด - 19"ระบาด! พิสูจน์ผลงาน "เทวัญ" สนองงานคณะสงฆ์เด่นลบภาพขัดแย้ง  : ดร.มหาสำราญ สมพงษ์ รายงาน

ภาพการยืนคอยต้อนรับคณะชาวไทย จำนวน 171 ราย ประกอบด้วย พระสงฆ์ 104 รูป แม่ชี 11 คน และผู้ปฏิบัติธรรม 56 คน เดินทางกลับจากประเทศอินเดีย โดยสายการบิน Air Asia เที่ยวบินที่ FD9123 ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ประเทศไทย เมื่อเวลา 17.00 น.ของวันที่ 24 เม.ย.2563 ของนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วยการอาการสำรวม เมื่อเห็นภาพพระสงฆ์เดินลงจากบันไดเครื่องบินได้หลับตายกมือขึ้นไหว้ ได้สะท้อนถึงความเคารพนับถืออย่างจริงจัง อันเป็นคุณสมบัติที่ดีของชาวพุทธคนหนึ่ง

นายเทวัญในฐานะประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำหนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ที่มีหน้าที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนคณะสงฆ์และพระพุทธศาสนา ได้ทำหน้าที่ในการส่งเสริมสนับสนุนด้วยดีเสมอมา ลดภาพของการกำกับหรือการควบคุมหรือปราบปรามเฉกเช่นในอดีตลง



นายเทวัญตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งและทำหน้าที่จุดนี้ ได้เข้ารายงานตัวต่อที่ประชุมมหาเถรสมาคมที่ถือว่าเป็นองค์กรสูงสุดของคณะสงฆ์ไทย พร้อมเสนอนโยบายในการทำหน้าที่ ขณะเดียวกันนายเทวัญยังเข้าถึงพระเถระขั้นผู้ใหญ่ในและนอกมหาเถรสมาคม ดังจะเห็นได้จากการเข้ากราบสักการะสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ภาพการร่วมเดินทางไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยที่จังหวัดสกลนครและจังหวัดต่างๆ กับคณะสมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคมและเจ้าอาวาสวัดยานนาวา ประธานฝ่ายสาธารณสงเคราะห์ของมหาเถรสมาคม ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศเสมอ จึงทำให้ภาพการปฎิบัติภารกิจของนายเทวัญเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาอยู่เสมอ 



นายเทวัญยังได้พยายามลบภาพความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับคณะสงฆ์โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเงินทอนวัดและความขัดแย้งกับวัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี สังเกตได้จากการให้สัมภาษณ์จะไม่มีการชี้นำไปทางใดทางหนึ่ง แต่จะโยนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ 



คราวเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ภาพของการทำหน้าที่ของนายเทวัญปรากฏเด่นชัดขึ้น โดยเมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2563 ได้แจ้งต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ได้ประทานเงิน 2 ล้านบาท เพื่อต้องการให้นำไปซื้อหน้ากากอนามัย ซึ่งอยู่ระหว่างการประสานงานเพื่อนำไปแจกจ่ายให้พระสงฆ์ในวัดทั่วประเทศ โดยเน้นวัดที่มีนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากและรวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย 


หลังจากนั้นก็ได้ลงพื้นที่ตามวัดต่างๆ ให้คำแนะนำกับพระสงฆ์ในการปฏิบัติตนป้องกันไวรัสโควิด-19 นำคณะทำความสะอาดวัดต่างๆ และเยี่ยมศูนย์ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ โรงทาน ที่จัดตั้งขึ้นในวัดต่างๆ ตามพระดำริของสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก อย่างเช่นที่วัดศูนย์วัดอรุณราชวราราม เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร ศูนย์วัดยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพมหานคร  



รวมถึงที่ศูนย์วัดระฆังโฆสิตารามซึ่งยกให้เป็นศูนย์ต้นแบบเพราะได้เห็นการบริหารจัดการที่ดี เป็นระบบ และเป็นต้นแบบให้วัดอื่นที่มีการจัดตั้งโรงทานเป็นไปตามมาตรฐานการป้องกันโรคของกระทรวงสาธารณสุข นอกจากวัดจะเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวพุทธแล้ว ยังเป็นที่พึ่งของประชาชนทุกชาติ ศาสนา ไม่ใช่เพียงชาวพุทธเท่านั้น




แม้แต่การลงพื้นที่ของนายเทวัญส่วนใหญ่ก็มีส่วนสัมพันธ์กับวัด อย่างเช่นล่าสุดวันที่ 25 เม.ย. ที่วัดสุทธจินดาวรวิหาร เขตเทศบาลนคร ( ทน.) นครราชสีมา นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะร่วมกันมอบถุงยังชีพข้าวสารอาหารแห้ง และชุดหน้ากากผ้า ตามโครงการคนโคราชรักจริงไม่ทิ้งกันร่วมฝ่าวิกฤตโควิด-19ให้กับประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จำนวน 125คน บรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเทศกิจ ทน. ร่วมกันอำนวยความสะดวก รวมทั้งตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิร่างกาย พร้อมปฏิบัติมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมสวมหน้ากากเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรค จากนั้นคณะได้เดินทางไปมอบถุงยังชีพข้าวสารอาหารแห้งฯ ที่วัดหงษาราม ,วัดหนองไผ่ล้อมและวัดท่าตะโก อ.เมือง ฯ เพิ่มเติมแห่งละ 125 คน

นายเทวัญ ยังได้กล่าวถึงการดูแลและตรวจคัดกรองพระสงฆ์และผู้เกี่ยวข้องที่เดินทางกลับจากประเทศอินเดียตั้งแต่วันที่ 24 เม.ย. จำนวน 171 ราย เป็นพระสงฆ์ จำนวน 104 รูป แม่ชี –ญาติธรรม 67ราย ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าพบการติดเชื้อ หรือมีอาการป่วยไข้แต่อย่างใด มาตรการตรวจสอบคัดกรองต่างๆที่สนามบินดอนเมือง เป็นมาตรการเดียวกันกับสนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อมีประชาชนเดินทางกลับจากต่างประเทศเข้ามา ต้องมีการตรวจคัดกรองตามระเบียบขั้นตอนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่นเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ อย่างเคร่งครัดเข้าสู่สถานที่กักตัวเพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 แต่สำหรับพระสงฆ์ ในพระธรรมวินัย อาจประสบอุปสรรคในการดำเนินการ จึงมีการจัดพื้นที่โรงแรมเป็นสถานที่กักกันเหมาะสมสำหรับพระสงฆ์โดยดำเนินการขออนุญาตมหาเถรสมาคม ให้โรงแรมสามารถเป็นเขตสังฆาวาส หรือเรียกว่าที่พักขอสงฆ์ได้โดยขอความร่วมมือพระสงฆ์ที่มีวัดอยู่ใกล้เคียงโรมแรมที่จัดเป็นสถานที่กักกัน คอยรับประเคนภัตตาหารมาส่งต่อให้พระสงฆ์ที่อยู่ในสถานที่กักกันเป็นระยะเวลา 14 วัน

"ส่วนการดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาพระสงฆ์ทั่วประเทศที่ได้รับผลกระทบเนื่องจากมีการปิดวัด งดกิจกรรมทางศาสนาในวันสำคัญต่างๆ โดยเฉพาะกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันแออัดสำหรับวัดบางแห่งได้รับผลกระทบโดยตรง เนื่องจากขาดปัจจัยที่จะนำไปจ่ายค่าน้ำประปาค่าไฟฟ้า รวมทั้งค่าภัตตาหารเนื่องจากไม่สามารถออกบิณฑบาตได้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติกำลังดำเนินการหาแนวทางช่วยเหลือโดยต้องมีการประชุมหารือกันอีกครั้ง" นายเทวัญ กล่าว

การทำหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำหนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ของนายเทวัญที่ผ่านมาจนถึงการระบาดของไวรัสโควิด-19   ได้สนองงานคณะสงฆ์อย่างเด่นชัด และลบภาพขัดแย้งระหว่างรัฐบาลกับคณะสงฆ์กรณีเงินทอนวัดและวัดพระธรรมกายลงได้  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...