วันพุธที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2563

ก.เกษตรฯพัฒนาไส้เดือนฝอย กำจัดแมลงศัตรูพืชชนิดผงแห่งแรก



กระทรวงเกษตรฯ พัฒนาไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงศัตรูพืชชนิดผงสำเร็จเป็นแห่งแรก เร่งจดสิทธิบัตร  ชี้สูตรใหม่นี้เกษตรกรใช้ได้ง่าย   ช่วยรักษาคุณภาพ และเก็บได้นานกว่าเดิม  
           
วันที่ 16 เม.ย.2563   นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า ได้มอบหมายให้อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเร่งจดสิทธิบัตรสูตรการผลิตชีวภัณฑ์กำจัดแมลงศัตรูพืชชนิดใหม่ซึ่งนักวิชาการคิดค้นได้เป็นแห่งแรก นวัตกรรมที่วิจัยและพัฒนาขึ้นคือ การเก็บรักษาไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงแบบผงดินบรรจุในขวดกระป๋องพลาสติกขาวทึบ ซึ่งสามารถเก็บรักษาได้เป็นเวลานานกว่า 6 เดือน   ทั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ที่ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวิจัยและพัฒนาชีวภัณฑ์ต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อลด ละ เลิกการใช้สารเคมีทางการเกษตร อีกทั้งสอดคล้องกับนโยบายส่งเสริมการทำเกษตรตามมาตรฐานระบบจัดการคุณภาพพืช (GAP) และเกษตรอินทรีย์เพื่อความปลอดภัยของเกษตรกร ผู้บริโภค และสิ่งแวดล้อม ล่าสุดยื่นจดสิทธิบัตร "สูตรสำเร็จไส้เดือนฝอยศัตรูแมลงแบบผง และการเก็บในภาชนะ"  แล้ว



นางสาวเสริมสุข  สลักเพ็ชร์  อธิบดีกรมวิชาการเกษตรเปิดเผยว่า ไทยใช้ไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงศัตรูพืชมาตั้งแต่พ.ศ. 2529 ไส้เดือนฝอยศัตรูเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ลักษณะคล้ายเส้นด้าย ลักษณะพิเศษคือ มีแบคทีเรียที่ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกันซึ่งแบคทีเรียนี้มีฤทธิ์ทำให้แมลงตายและสร้างสารปฏิชีวนะยับยั้งจุลินทรีย์ชนิดอื่นที่จะเข้ามาปะปน  ทำให้แมลงที่ตายด้วยไส้เดือนฝอยไม่เน่าเละ  ไม่มีกลิ่นเหม็น และทำให้ไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงสามารถขยายพันธุ์ได้ดีอีกด้วย ปัจจุบันพบว่า ไส้เดือนฝอยสไตเนอร์นีมา คาร์โปแคปซีเป็นไส้เดือนฝอยศัตรูที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการกำจัดแมลงได้หลายชนิด

ทั้งนี้สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืชค้นคว้าวิจัยการผลิตและการเก็บรักษาไส้เดือนฝอยศัตรูแมลงมาอย่างต่อเนื่อง  การเพาะเลี้ยงไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงสามารถเลี้ยงขยายได้ง่ายด้วยตัวหนอน   แต่หากต้องการผลิตขยายเป็นปริมาณมากสามารถเพาะเลี้ยงได้ด้วยอาหารเทียมในสภาพปลอดเชื้อ และเติมเชื้อแบคทีเรียในอาหารเทียมด้วยเพื่อให้ได้ผลผลิตไส้เดือนฝอยที่มีประสิทธิภาพในการกำจัดแมลงสูง   ในกรณีที่ไม่มีการเติมเชื้อแบคทีเรียร่วมอาศัยและไม่อยู่ในสภาพปลอดเชื้อจะทำให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อจุลินทรีย์ชนิดอื่นในขั้นตอนการเลี้ยงและทำให้ไส้เดือนฝอยมีคุณภาพและประสิทธิภาพต่ำในการกำจัดแมลง



อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าวต่อว่า  ได้พัฒนาวิธีการเก็บรักษาไส้เดือนฝอยสไตเนอร์นีมา คาร์โปแคปซี จากเดิมที่เก็บในชิ้นฟองน้ำสังเคราะห์แล้วบรรจุในถุงพลาสติกซึ่งคงประสิทธิภาพได้นานกว่า 3 เดือน   แต่มีข้อจำกัดที่ต้องนำฟองน้ำที่มีไส้เดือนฝอยมาบีบขยำในน้ำ 3 ครั้งจึงจะสามารถนำไปฉีดพ่นกำจัดแมลงศัตรูพืชได้   ซึ่งยุ่งยากและมีไส้เดือนฝอยบางส่วนหลงเหลือติดอยู่ในชิ้นฟองน้ำทำให้สูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์  ดังนั้นจึงได้พัฒนากระบวนการเก็บรักษาไส้เดือนฝอยแบบผงดินเพื่อให้เกษตรกรนำไปใช้ได้สะดวก เพียงเทผงดินที่มีไส้เดือนฝอยลงละลายในน้ำ แล้วพ่นกำจัดแมลงได้ทันที   นอกจากนี้การเก็บไส้เดือนฝอยในกระป๋องยังสะดวกในการขนส่งและช่วยรักษาคุณภาพของไส้เดือนฝอยได้นานเพิ่มเป็นเท่าตัว



"วิธีใช้ไส้เดือนฝอยสำหรับป้องกันกำจัดหนอนกินใต้ผิวเปลือกลองกอง  ด้วงหมัดผัก  ด้วงงวงมันเทศ  ด้วงกินรากสตรอเบอรี่  หนอนกระทู้หอม  หนอนผีเสื้อในโรงเห็ด  และแมลงศัตรูในสนามหญ้านั้นควรพ่นชีวภัณฑ์หลังเวลา 17.00 น. และหลังให้น้ำ ควรเขย่าและคนเป็นระยะเพื่อให้ไส้เดือนฝอยกระจายในน้ำได้ทั่วถึง  ใช้ให้หมดหลังเปิดกระป๋อง  ขณะนี้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงขยายไส้เดือนฝอยศัตรูแมลงให้เกษตรกรและ ผู้ประกอบการ สำหรับผู้สนใจใช้ชีวภัณฑ์ไส้เดือนฝอยศัตรูแมลงแบบผงสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช  โทรศัพท์ 02-579-7580 ต่อ 135"  อธิบดีกรมวิชาการเกษตรกล่าว


          

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รัฐบาลขับเคลื่อนการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเวลเนส ดัน "นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย" เป็น Soft Power

วันที่ 20 เมษายน 2567 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐม...