วันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2563

"วราวุธ"ฉุนสั่ง"ยุทธพล"จัดการด่วน คนปล่อยน้ำมันลงทะเลพีพี


            




วันที่ 17 เมษายน 2563  นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ได้รับข้อสั่งการจาก นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส.ให้เร่งติดตามความคืบหน้า กรณีลักลอบปล่อยน้ำเสีย-น้ำมัน ลงทะเลเกาะพีพี เป็นการเร่งด่วน จากกรณี ผู้ใช้เฟซบุ๊ก "เกริกกฤษฏา ทองแก้วสวัสดิ์"  โพสต์ภาพการลักลอบปล่อยน้ำเสีย-น้ำมัน ลงทะเลบนเกาะพีพี พร้อมข้อความว่า

"ด่วนๆเกาะพีพีวันนี้ ทะเลสีดำ ปล่อยน้ำเสีย ไม่ใช่น้ำธรรมดานะ แต่คือน้ำมันใช้แล้ว ลงทะเล ธรรมชาติเดือดร้อน แอบปล่อยตอนฝนตก ฉวยโอกาส บริเวณอ่าวต้นไทร เกาะพีพี ถือโอกาส นักท่องเที่ยวไม่มี ปล่อยน้ำเสียลงทะเล #นึกว่าธรรมชาติจะได้พัก" 

นายยุทธพล กล่าวว่า เบื้องต้นนายวราวุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทราบข้อมูลและเห็นรูปแล้ว พร้อมมีคำสั่งตรงลงมาให้เร่งติดตามหาตัวคนกระทำผิด พร้อมข้อสรุปบทลงโทษขั้นเด็ดขาด  ตนได้กำชับให้ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และ นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เร่งดำเนินการและรายงานผลโดยด่วน เนื่องจากที่ผ่านมา ทุกหน่วยงานของกระทรวงทรัพยฯ ได้ทุ่มเททำงานกันอย่างเต็มที่ และพยายามฟื้นฟูทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มาโดยตลอด 

ไทยเคยถูกจัดอันดับโลกให้เป็นประเทศที่ปล่อยขยะลงทะเลมากที่สุดในโลกอันดับ 6 เราก็เข้ามาทำให้สถานการณ์ดีขึ้น จนลดเหลืออันดับที่ 10 และมีความตั้งใจจะทำให้ทะเลไทยสะอาดขึ้นอีก แต่ในขณะที่ประเทศกำลังเผชิญวิกฤตโรคระบาด ประเทศชาติขาดรายได้จากการท่องเที่ยว แทนที่จะเป็นโอกาสให้ธรรมชาติได้พักฟื้นตัว กลับต้องมาโดนซ้ำเติมจากพฤติกรรมมักง่ายแบบนี้ ถือเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ และต้องดำเนินการอย่างถึงที่สุดเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ผู้อื่นต่อไป โดยความผิดนี้เข้าข่ายความผิด พรบ.อุทยาน 2562 มาตรา 19 วรรค 2 เก็บหา นำออกไป หรือกระทำการใดๆ ให้เป็นอันตรายหรือทำให้เสื่อมสภาพ ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติ อันส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ ความหลากหลายทางชีวภาพ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ รมว.ทส.วราวุธ ศิลปอาชา ฝากกล่าวขอบคุณผ่านสื่อมวลชน ฝากไปยังเจ้าของโพสต์เฟสบุคที่แจ้งเตือนกรณีนี้ให้สังคมรับรู้ รวมถึงอีกหลายๆกรณี ที่ช่วยกันสอดส่องเป็นหูเป็นตาร่วมกับภาครัฐ เพื่อรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติอันเป็นสมบัติร่วมกันของคนไทยทุกคน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...