วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2563

"ผู้ว่าฯณรงค์ศักดิ์"เชิญชวน ปลูกกินเองสู้ภัยโควิด-19




วันที่ 24 เม.ย.2563 นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เชิญชวนปลูกพืชผักสวนครัว ลดรายจ่าย สร้างรายได้ภายในครัวเรือน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ COVID-19 โดยได้เริ่มเป็นตัวอย่างที่บริเวณจวนผู้ว่าฯ แล้ว ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนในช่วงที่มีการกักตัว ถ้าหากมีพื้นที่ว่างเล็กน้อย ก็ช่วยกันปลูกพืชผักสวนครัว ก็จะทำให้ลดค่าใช้จ่ายภายในครัวเรือนไปได้มาก และสิ่งที่เราจะได้รับที่ดีที่สุดคือ ผักที่ปลอดสารพิษ ถ้าปลูกแล้วเหลือจากการบริโภค สามารถนำไปจำหน่ายเกิดเป็นรายได้อีกด้วย




ทั้งนี้นายณรงค์ศักดิ์โอสถธนากรผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางถือเป็นบุคคลหนึ่งที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับประชาชนชาวบ้านเนื่องจากเป็นผู้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงลงมาสู่การปฏิบัติใช้ทำการส่งเสริมให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้มีการปลูกพืชผักสวนครัวรั้วกินได้ไว้สำหรับรับประทานเองโดยเมื่อมีโอกาสผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางจึงได้เปิดพื้นที่หลังจวนนำเยี่ยมชมสวนเศรษฐกิจพอเพียงหลังบ้านซึ่งได้มีการจัดแบ่งพื้นที่ไว้เพียงเล็กน้อยใช้สำหรับปลูกพืชผักแบบผสมผสานหลากหลายชนิดไว้ด้วยกันเช่นพริกกะเพรากะหล่ำดอกชะอมมะเขือมะนาวมะละกอผักชีและเชียงดาเป็นต้น
         
โดยนายณรงค์ศักดิ์โอสถธนากรผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางกล่าวเปิดเผยว่านับตั้งแต่ตนได้มาดำรงตำแหน่งที่จังหวัดลำปางก็ได้ใช้พื้นที่ด้านหลังจวนจัดทำเป็นแปลงเกษตรอินทรีย์สำหรับปลูกพืชผักไว้หลากหลายชนิดเพื่อเป็นแหล่งอาหารนอกจากนี้ยังได้จัดทำบ่อสำหรับเลี้ยงปลาเลี้ยงกบเพื่อให้พ่อบ้าน-แม่บ้านที่อยู่ดูแลจวนสามารถที่จะนำไปประกอบเป็นอาหารหรือนำไปจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่งซึ่งการทำสวนเศรษฐกิจพอเพียงถือเป็นแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเฉพาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์ปัจจุบันในช่วงระยะนี้ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส"COVID-19"ทำให้ประชาชนต้องหยุดงานอยู่กับบ้านและขาดรายได้ไม่มีเงินที่จะนำไปจับจ่ายซื้อข้าวปลาอาหารบางคนยังต้องเดือดร้อนหนักถึงขั้นไม่มีจะกิน
         
ดังนั้นจึงอยากรณรงค์เชิญชวนให้พ่อแม่พี่น้องประชาชนได้น้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9มาปรับใช้ในชีวิตประจำวันด้วยการใช้พื้นที่ที่มีอยู่เพียงเล็กน้อยกับเวลาว่างบางส่วนหันมาทำการปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเองเพื่ออย่างน้อยจะได้ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนและเป็นแหล่งอาหารสำรองไว้ในช่วงวิกฤตยามต้องตกยากลำบากขาดแคลนอาหารโดยการปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเองถือเป็นความมั่นคงทางด้านอาหารที่พี่น้องประชาชนสามารถสร้างขึ้นเองได้ถึงแม้การปลูกพืชผักสวนครัวจะเป็นเพียงแค่การเริ่มต้นเล็กๆแต่เมื่อยิ่งปลูกก็จะยิ่งงอกงามช่วยประหยัดค่าอาหารให้กับครอบครัวได้ตลอดทั้งปีและหากเหลือจากรับประทานยังจะช่วยสร้างรายได้ให้กับครอบครัวอีกทางหนึ่งซึ่งคาดว่าในอนาคตสถานการณ์ด้านอาหารจะยิ่งรุนแรงสิ่งของบริโภคภาคการเกษตรจะกลับมามีความสำคัญอีกครั้ง
         
อย่างไรก็ตามแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อCOVID-19จะเริ่มดีขึ้นมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อน้อยลงแต่ประชาชนทุกคนยังควรต้องเฝ้าระวังต่อไปโดยผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้กล่าวเพิ่มเติมว่านับจากนี้การอยู่ร่วมกันในสังคมกับการรักษาระยะห่างจะยังคงต้องมีการปฏิบัติต่อเนื่องต่อไปการดำรงชีวิตในรูปแบบเดิมๆที่จะหวนกลับคืนมาอาจเป็นไปได้ยากแต่การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นประชาชนก็จะยังสามารถมีความสุขร่วมกันและมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้เพียงแค่รู้จักปรับเปลี่ยนในการที่จะใช้ชีวิตใช้เวลาว่างให้เกิดคุณค่าทำสิ่งต่างๆที่เป็นประโยชน์เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัวเฉพาะอย่างยิ่งกับความมั่นคงทางด้านอาหาร

 Cr.เพจข่าว สวท.ลำปาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ประเดิมงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ เปิดสารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน”

กระทรวงวัฒนธรรมเปิด “งานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน” ณ วัดประยุรวงศาวาส  ภายใต้งานใต้ร่มพระบารมี 2...