วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2563

เพื่อไทยขอร่วมขบวนค้าน! นำ CPTPP เข้าครม. 28 เม.ย.นี้



วันที่ 27 เม.ย. 2563  น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงสาระสำคัญจากการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ของพรรค กรณีที่มีรายงานข่าวว่า จะมีการเสนอให้รัฐบาลพิจารณาการไปเจรจาเพื่อพิจารณาเข้าร่วมเป็นสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) ซึ่งหลายฝ่ายได้แสดงความกังวลว่ามีหลายเรื่องที่ไทยอาจเสียประโยชน์ นั้น

พรรคเพื่อไทยมีความกังวลในเรื่องนี้ และขอเรียกร้องให้รัฐบาลไตร่ตรองให้รอบคอบและต้องรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและภาคส่วนต่างๆให้กว้างขวางกว่านี้ ก่อนตัดสินใจไปเจรจา เนื่องจากในขณะนี้ภูมิทัศน์ด้านการเมืองและเศรษฐกิจระหว่างประเทศได้เปลี่ยนแปลงไป ภายหลังการระบาดทั่วโลกของเชื้อไวรัสโคโรนา (โควิด-19) และการระบาดก็ยังไม่ยุติลง ดังนั้น รัฐบาลควรพิจารณาสภาพการณ์ด้านเศรษฐกิจของโลกหลังการระบาดให้ถ่องแท้เสียก่อน รวมทั้งใช้โอกาสนี้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย โดยเฉพาะผู้ที่อาจได้รับผลกระทบจากข้อตกลงด้านธุรกิจบริการ ยา และการเกษตร ว่ามีความคิดเห็นอย่างไรหากประเทศไทยเข้าร่วมเป็นสมาชิก

นอกจากนั้น พรรคเพื่อไทยเห็นว่ารัฐบาลควรใช้เวทีสภาผู้แทนราษฎรในการรับฟังผู้แทนของประชาชนที่จะสะท้อนข้อห่วงใย ความกังวล เพื่อประกอบการพิจารณาว่าสมควรจะไปเจรจาหรือไม่ หรือหากจะไปเจรจาก็จะได้มีแนวทางที่ประชาชนได้สะท้อนผ่านตัวแทนในสภาผู้แทนราษฎร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...