วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2563

"เจิมศักดิ์"เสนอบทบาทของมหาเถรสมาคมในยามวิกฤติโควิด-19



เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2563  นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อาจารย์พิเศษประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, นักจัดรายการวิทยุ โทรทัศน์  ได้เสนอความเห็นว่า เสนอบทบาทของมหาเถรสมาคมในยามวิกฤติโควิด-19

ในฐานะองค์กรบริหารสูงสุดของคณะสงฆ์ ที่มีอำนาจตามกฎหมาย เป็นทั้งฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติและฝ่ายตุลาการ ควรได้พิจารณาออกข้อบัญญัติ

1. ให้แต่ละวัดสามารถนำรายได้ (เงินออมที่ประชาชนอดออมบริจาคไว้ที่วัดและพระ)ที่สะสมไว้อย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ใช้ดำเนินกิจการเพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยด่วน

กิจการดังกล่าวอาจจะดำเนินการเอง ร่วมกับกรรมการวัด อุบาสก อุบาสิกา และคนในชุมชนกำหนดกิจกรรมตามความต้องการและจำเป็นของท้องถิ่นต่างๆ ทั้งนี้จะต้องโปร่งใสตรวจสอบได้

2. แนะนำส่งเสริมให้พระภิกษุนำบัญชีเงินออมในนามของตน ที่ได้รับบริจาคจากประชาชนมาดำเนินการร่วมกับเงินของวัดตามข้อ 1

3. ให้วัดขนาดใหญ่ที่มีเงินสะสมจำนวนมาก เช่น วัดพระธรรมกายและวัดอื่นๆ สามารถกระจายเงิน โอนเงินให้วัดที่ต้องการใช้เงิน เพื่อช่วยเหลือประชาชนในชนบทที่ห่างไกลได้

4. เสริมสร้างความรู้ให้พระภิกษุสามารถเป็นภูมิปัญญาของชุมชนและประชาชนได้ โดยจะต้องให้พระภิกษุรู้จักธรรมชาติของ COVID-19 เพื่อให้ประชาชนป้องกันได้อย่างถูกวิธี ไม่กลัวเกินเหตุ พระภิกษุจะได้เป็นผู้มีปัญญาและความรู้ สามารถเตือนสติพุทธศาสนิกชนให้รู้จักธรรมชาติ ซึ่งก็คือ รู้จักธรรม รู้จักการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎเกณฑ์ของธรรมชาติซึ่งถือเป็นเด็ดขาด และทุกคนต้องรับผลของการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ คนไทยจะได้อยู่ร่วมกับธรรมชาติ โดยไม่หลงตัว ทำลายและเอาชนะกฎเกณฑ์ของธรรมชาติ COVID-19 เชื้อโรคร้ายที่อุบัติขึ้น น่าจะเป็นปริศนาธรรมของพระคุณเจ้าในการพิจารณาเข้าถึงธรรมได้เป็นอย่างดี

5. ส่งเสริมให้พระเป็นที่พึ่งทางใจแก่ประชาชนในยามนี้ เพราะขณะที่ประชาชนเกิดความกลัว ความเครียด จากการกักตนเองอยู่ในบ้านเป็นเวลานาน ย่อมเกิดปัญหาทางจิตใจแพร่กระจายไปทั่วประเทศในอนาคต พระจะต้องทำหน้าที่ผู้นำทางจิตใจ ให้คำปรึกษาแก่ผู้ทุกข์ร้อน โดยเป็นผู้รับฟังปัญหาที่ดี ให้ผู้มีทุกข์ได้ระบาย เสริมสร้างให้กำลังใจ ให้ความรู้ใหม่และข้อมูลใหม่ เพื่อเป็นทางเลือกในการดำรงชีวิต เสมือนจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาบำบัด อนาคตอันใกล้ คนตกงาน คนว่างงาน คนสูญเสียคนรักในครอบครัว คนอดอยาก คนเคียดแค้น ชิงชังผู้บริหารประเทศจะต้องมีมากขึ้นอย่างแน่นอน

6. ในสถานการณ์ที่คนต้องกักตัวอยู่ในบ้านเช่นนี้ หากจะได้มีการฝึกสอนการทำวิปัสสนาสมาธิ ในรูปแบบอานาปานสติหรือวิธีอื่นทางไกล โดยมีการกำหนดเวลาดำเนินการที่ชัดเจน ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์เพื่อนำการปฏิบัติก็น่าจะเป็นประโยชน์ เพราะในยามนี้คนไทยมีเวลามากขึ้น

11 ความคิดเห็น:

  1. ไอ้เจิมมาอีกแระ ม่ายรู้มันมีอะไรขุ่นเคืองในกับศาสนาพุทธมาก่อน ถึงได้พยามเสียกเสียจิง ยิ่งข้อ 1 2 3 นี่ชัดเลย เล็งเป้ามาให้เรียบร้อย

    ตอบลบ
  2. ไอ้คนนี้ มันไม่ใช่พุท อคติกับพระกับ พุทธศนาสนา

    ตอบลบ
  3. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วุ่นวายกับตัวเองพอแล้ว อย่าวุ่นวายกับพระพุทธศาสนาเลย ใครศรัทธาแบบไหนก็ให้เขาทำตามศรัทธาเถิด

      ลบ
  5. บ้าน​ วัด​ โรงเรียน​ ร่วมแรงร่วมใจ​กันอยู่แล้วตามข่าว​ พลังมวลแห่งความบริสุทธิ์
    19 เมษายน 2563 #หยุดใจ ชนะภัยโควิด-19
    19.30 น. มานั่งสมาธิกันครับ
    https://youtu.be/ki7FJM-89-w

    ตอบลบ
  6. ถ้าเจิมศักดิ์คิดจะทำแบบนี้ ต้องทำทุกศาสนา ไม่ว่าจะเป็นศาสนาคริสต์ อิสลาม พราหมณ์และฮินดู เพื่อทุกศาสนาจะได้มีที่พึ่งทางกายและทางใจเหมือนกัน มิใช่สั่งให้ปฏิบัติแต่ศาสนาพุทธ ซึ่งไม่ดูแลศานาอื่นแบบนี้ด้วยหรือ ถ้าคิดจะทำแบบนี้ ต้องสั่งทุกศาสนานะ

    ตอบลบ
  7. ส่วนนึงเขาก็ทำอยู่แล้วนะ จะมาเอาเงินอะไรกับวัด น่าจะเป็นหน้าที่รัฐมากกว่า

    ตอบลบ
  8. พระต้องพึ่งชาวบ้านบิณฑบาต แทบเอาตัวเองไม่รอด รัฐก็ไม่สนใจ
    นายเจิมสากยังจะให้ไปช่วย พูดเหมือนวัดไม่มีค่าใช้จ่าย และวัดก็ช่วยแล้วเท่าที่ทำได้ ทั้งๆที่เป็นหน้าที่ของรัฐ เมกาไม่เห็นเขาให้ศาสนาออกมาช่วยเพราะมีจัดการดี
    ก็สมควรเจิมสากจะโดนพระไพวันว่าเอาคืน พอโดนบ้างก็ดิ้น แต่ชอบว่าคนอื่น

    ตอบลบ
  9. #กึ๋นเดียรถีย์เจิมสาก
    #อย่าเสือกกับพุทธศาสน์

    ตอบลบ
  10. ด๊อกสากโง่โคตรๆเสือกกับพุทธศาสน์

    ตอบลบ

วธ.ร่วมสืบสานพิธีบรรพชาสามเณรและบวชศีลจาริณี ส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2567  นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมการศาสนา ร่วมกับคณะสงฆ์ ...