วันพฤหัสบดีที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2563

จำไว้นะ! "เฉลิมชัย" ย้ำชัดไม่เลื่อนแบน 2 สารพิษเกษตร



จำไว้นะ! "เฉลิมชัย" ย้ำชัดไม่เลื่อนแบน 2 สารพิษเกษตร  ชี้พูดวันแรกกับวันนี้ชัดเจนที่สุด เดินหน้านโยบายเกษตรปลอดภัย ขณะที่ "ภาคเอกชน"  เชื่อ "สุริยะ" ไม่กลับมติแบน หากกระทรวงเกษตรฯมีแผนรองรับชัดเจน ชี้แบนคลอร์ไพริฟอส ยังมีสารอื่นทดแทน แต่ พาราควอต ยังไม่มีที่ให้ผลวัชพืชตายเฉียบพลัน ร้องกรมวิชาการเกษตร อนุญาตนำเข้าสารไกลโฟรเซตเพิ่ม3หมื่นตัน 

เมื่อวันที่ 30 เม.ย.นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยกรณีการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตราย ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุสาหกรรม เป็นประธานการประชุมในวันนี้อาจจะพิจารณาเลื่อนการแบนสารเคมี พาราควอต คลอร์ไพริฟอส ขยายจากบังคับใช้ให้เป็นวัตถุอันตรายประเภท 4 ห้ามนำเข้า ผลิต จำหน่าย นำผ่าน มีผลวันที่1 มิ.ย.ไปปลายปีให้มีผลวันที่1 ม.ค.64 ตามข้อเสนอของประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย จากสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่จะส่งผลกระทบนำเข้าวัตถุดิบผลิตอาหารคนและสัตว์ นั้น ว่า เพิ่งทราบว่ามีวาระการประชุมเมื่อวานนี้ และตนไม่ได้เป็นกรรมการ แต่ว่ากระทรวงเกษตรฯ มีจุดยืนเป้าหมายชัดเจน ผลิตอาหารปลอดภัย เกษตรปลอดภัย รองรับด้วยการทำเกษตรอินทรีย์ ในอนาคตทุกคนทั่วโลก ต้องการบริโภคอาหารปลอดภัย

“ สารเคมีทุกตัวมีอันตราย ไม่ใช่3สารเท่านั้น ควรมีมาตราจำกัดการใช้ทั้งหมด ผมยืนยันแนวคิดเดิมตั้งแต่ต้น ขอให้ไปฟังได้พูดไว้ในรัฐสภาชัดเจน ทุกวันนี้ยังเดินหน้านโยบายให้เกษตรกรทำเกษตรปลอดภัย ผลิตอาหารปลอดภัย เพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน และการแบนสารไม่ควรเลื่อนไปปลายปี ถ้าผมเป็นกรรมการ แต่มติออกมาอย่างไรต้องปฏิบัติตามนั้น”นายเฉลิมชัย กล่าว


"ภาคเอกชน"  เชื่อ "สุริยะ" ไม่กลับมติแบนหากกระทรวงเกษตรฯมีแผนรองรับชัดเจน  

นายวีรวุฒิ กตัญญูกุล นายกสมาคมคนไทยธุรกิจเกษตร  เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันนี้ อาจมีความเป็นไปได้ว่า คณะกรรมการวัตถุอันตราย อาจคงมติเดิมแต่ยืดเวลาการแบนสาร พาราควอตและคลอไพริฟอสออกไปจนถึงสิ้นปี หรืออาจแบนทันทีในเดือนมิถุนายน หากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีมาตรการรองรับชัดเจนเชื่อว่านายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการจะไม่กลับมติ และเสียงที่สนับสนุน ทั้งฝั่งกระทรวงเกษตรฯ 4 คน กระทรวงสาธารณสุข 4 คน และ ผู้ทรงคุณวุฒิที่สนับสนุนจะไม่ยอม

ซึ่งในส่วนของสมาคมไม่ได้เรียกร้องอะไรเพิ่มเติมเนื่องจากที่ผ่านมารัฐได้ขยายเวลาในการระบายสินค้า พาราควอตและคลอไพริฟอส ออกมาแล้ว 6 เดือนทำให้สารที่มีในตลาดเหลือน้อย และหากแบนคลอไพริฟอสก็ยังมีสารอื่นทดแทนหลายชนิดแต่ต้นทุนอาจจะเพิ่มขึ้น 

ส่วนพาราควอต จนถึงขณะนี้ยังไม่มีสารใดที่มาทดแทนฉีดแล้วให้ผลทันที ซึ่งชาวไร่นิยมใช้แต่หากใช้ไกลโฟเซตสามารถทดแทนได้ร้อยละ 60-70 และใช้เวลากว่าวัชพืชจะเหี่ยวตาย

ซึ่งไกลโฟเซต ขณะนี้ยังสามารถใช้ได้ โดยรัฐมีมาตรการจำกัดการใช้ แต่ขณะนี้ปริมาณสารดังกล่าวเหลือไม่ถึง 10,000 ตัน ซึ่งไม่เพียงพอต่อการใช้ที่ 50,000 ตัน โดยเดือนที่ผ่านมาผู้นำเข้าสารดังกล่าวกว่า 20 ราย ได้ประชุมร่วมกับกรมวิชาการเกษตรเพื่อขออนุญาตนำเข้า 30,000 ตัน เพื่อรองรับฤดูกาลผลิตใหม่ซึ่งการนำเข้าจะต้องใช้เวลา 2-3 เดือน ขณะนี้ยังไม่ได้รับคำตอบว่าจะอนุญาตนำเข้าหรือไม่

ปริมาณสารที่ลดลง ส่งผลให้ ราคาสารไกลโฟเซตมีราคาสูงขึ้น ขณะนี้ราคาปรับขึ้นแกลอนละ 100 บาท จากเดิมแกลอน ละ 320 เป็น 420 บาท ซึ่งหากยังไม่มีการอนุญาตนำเข้าจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรแน่นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รัฐบาลขับเคลื่อนการยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเวลเนส ดัน "นวดไทย-อาหารไทย-สมุนไพรไทย" เป็น Soft Power

วันที่ 20 เมษายน 2567 น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐม...