วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

"จุรินทร์"จับมือ"ภูเก็ต" ลุยอบรม อี-คอมเมอร์ซ นำพาปรับตัว สู้ 3 วิกฤติโลก



วันที่ 26 กรกฎาคม 2563 เวลา 11.30 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดการอบรม E-Commerce “เศรษฐกิจทันสมัย การค้าก้าวไกลไปกับดิจิทัล” ณ ห้องประชุมโรงแรมภูเก็ตเมอร์ลินโดยมีนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไชยยศ จิรเมธากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง นายเรวัต อารีรอบ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (อดีต ส.ส.ภูเก็ต) นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้าร่วม 

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไปอบรมลักษณะมาหลายจังหวัดนี้มีผู้สนใจมากและส่วนใหญ่เราตั้งเป้าว่าจะอบรมไม่เกิน 300 คนต่อรุ่นเพื่อให้หวังผลทางการปฏิบัติและสถานการณ์เศรษฐกิจโลกเปลี่ยนไปคือการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ที่กระเทือนทั้งโลก เราเผชิญมาเป็นปีและยังไม่มีทีท่าว่าจะหายไป และสถานการณ์โควิด ซึ่งเป็นสถานการณ์ใหม่ที่เกิดขึ้น ที่กระทบกับพวกเราทุกคน สถานการณ์โควิดกระทบหมดทั้งโลกไม่ใช่เฉพาะจีน อเมริกา ยุโรป เอเชีย อาเซียนประเทศไทยก็ไม่เว้น แม้แต่ภูเก็ต พังงา ทุกท่านทราบดี เพราะอยู่กับสถานการณ์ 

"เศรษฐกิจโลกกำลังเปลี่ยน จะอยากหรือไม่อยาก เราก็กำลังโดนเปลี่ยน สิ่งนี้คือสิ่งที่เราต้องเตรียมการสำหรับการรองรับสถานการณ์เศรษฐกิจการค้าต้องปรับตัวเข้าสู่ยุคนิวนอร์มอลที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการดำรงชีวิตหรือในเรื่องของการประกอบธุรกิจการค้า และไม่ว่าจะเป็นเรื่องการค้าในประเทศหรือการค้าระหว่างประเทศ เราก็ต้องเจอกับมันและต้องพร้อมที่จะปรับตัว การค้าเมื่อก่อนแบบออฟไลน์ คือเราผลิตอะไรได้เราก็แบกไปขายที่ตลาดนัด ตลาดสด ห้างโมเดิร์นเทรด ศูนย์การค้า เป็นต้น แต่พอโลกเปลี่ยน เราทำแบบเดิมไม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าหยุดทำการค้าแบบออฟไลน์ ซึ่งยังมีความจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นตลาดในประเทศหรือตลาดระหว่างประเทศแต่สิ่งที่ต้องเติมเข้ามาคืออีคอมเมิร์ซ ที่เป็นการค้าผ่านระบบอิเล็คทรอนิกส์หรือการค้าออนไลน์

ไม่ว่าจะเป็นการค้าภาคธุรกิจ ภาคผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ยิ่งจังหวัดภูเก็ตยิ่งเห็นชัด agoda หรือ bnb รวมทั้งเว็บไซต์ต่างๆเพื่อการจองโรงแรมด้วยระบบออนไลน์ ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าธุรกิจต่อไปได้ นี่คืออีคอมเมิร์ซในภาคบริการ แต่ภาคผลิตภัณฑ์ ไมโครเอสเอ็มอี โอท้อป หรือพวกเรา การค้าออนไลน์เข้ามามีบทบาทมากขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์โควิด ที่คนออกจากบ้านไม่ได้ เดินมาซื้อของไม่ได้ หรือเราไปเดินขายเค้าก็ไม่กล้าซื้อ ระบบการค้าออนไลน์จึงมีความจำเป็น ถ้าคนเข้าใจก็ง่าย แต่ถ้าไม่เข้าใจก็จะยากมาก

กระทรวงพาณิชย์จึงต้องสร้างองค์ความรู้และให้ความรู้กับทุกคนที่สนใจและต้องการปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคนิวนอร์มอล การอบรมเรื่องการค้าออนไลน์จึงเกิดขึ้นและมีคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จไปก่อนหน้าเราแล้วมากมาย ไม่กี่วันมานี้ผมไปอบรมที่จังหวัดสงขลา เอาบังฮาซันไป ได้ผลดีมาก บังฮาซันขายปลาแห้ง กุ้งแห้ง ออนไลน์และเป็นพรีเซนเตอร์เอง วันนั้นมาทดลองเปิดไลฟ์สดขายออนไลน์สินค้าตัวเองประมาณ 10 - 20 นาทีขายได้ 200,000 กว่าบาท " นายจุรินทร์ กล่าว 

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า  เหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่าการค้าออนไลน์มีบทบาทสำคัญมากขึ้นทุกวัน แม้แต่การค้าระหว่างประเทศ ผมได้ปรับบทบาททูตพาณิชย์เป็นเซลล์แมนประเทศรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต้องทำหน้าที่เป็นหัวหน้าเซลล์แมนประเทศ พาณิชย์จังหวัดต้องเป็นเซลล์แมนจังหวัด ระบบออนไลน์มีความจำเป็น เมื่อก่อนเวลาเราจัดแสดงสินค้าขายของต่างประเทศเราต้องไปเชิญบริษัทห้างร้านมาออกบูธและเชิญผู้นำเข้าจากต่างประเทศนั่งเครื่องบินมาแล้วมาเดินดูและเซ็นสัญญาสั่งซื้อ แต่เดี๋ยวนี้ระบบนี้ยังจำเป็นอยู่แต่ทำไม่ได้แล้ว เพราะผู้นำเข้าเดินทางผ่านประเทศต้องถูกกัดตัว 14 วัน ไม่มีใครมาและถ้าเราไปจัดก็ไม่รู้ว่าใครจะซื้อ ยกเว้นต้องปรับเป็นระบบออนไลน์เมื่อวันที่ 18 - 19 ที่ผ่านมาลำไยมีปัญหามาก เพราะตรงจีนข้ามแดนมาซื้อไม่ได้ เพราะติดเรื่องการกักตัว 14 วัน เราเลยต้องปรับรูปแบบเป็นการค้าออนไลน์ ผมไปเป็นประธานเปิด 2 วัน ตั้งเป้าว่าจะขายลำไยให้เกษตรกรให้ได้ 11,000 ตัน โดยเชิญลูกค้าจากทั้งหมด 8 ประเทศผ่านจอให้นั่งเทรดกันที่ประเทศเขา แล้วพวกเรา 40-50 บริษัทไปนั่งที่หน้าจอ ตั้งเป้ายอดขาย 11,000 ตัน มูลค่า 550 ล้านบาทปรากฏว่าพอสองวันจบจากเป้าที่ตั้งไว้ว่าจะขายลำไย 11,000 ตัน กลายเป็น 32,000 ตัน จาก 550 ล้านบาทเทรดได้ 2,100 ล้านบาท

ก่อนหน้ายุคโควิด ตนไปเซ็นสัญญากับ T Mall ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มใหญ่ สังกัดอาลีบาบาที่เซี่ยงไฮ้ เซ็นเสร็จเราสามารถโพสต์สินค้าของเราขึ้นไปไว้บนหน้าจอของ T Mall ได้ มีห้องไทยโดยเฉพาะ เราเริ่มเทรดผลไม้ พอเข้ายุคโควิด เราขนผลไม้ไปขายได้ แต่ติดปัญหาอุปสรรคเยอะสุดท้ายต้องปรับเป็นรูปแบบออนไลน์ ทดลองทำหน้าที่เป็นพรีเซนเตอร์ขายผลไม้ให้ประเทศไทยทำหน้าที่หัวหน้าเซลล์มาประเทศปรากฏว่า 15-20 นาทีที่ผมทำโปรโมชั่นขายผลไม้ไทยร่วมกับพิธีกรจากประเทศจีนภายใน 20 นาทีมีคนจีนเข้ามาดูถึง 16 ล้านคน และทำยอดขายได้มหาศาล การค้าออนไลน์จึงเข้ามามีอิทธิพลกับเรามากขึ้นทุกวัน 

"วันนี้ถือเป็นโอกาสทองของทุกท่านที่นั่งอยู่ในที่นี้ภายใต้การบริหารจัดการและการอำนวยการของกระทรวงพาณิชย์ที่ผมกำหนดให้เป็นนโยบายว่าเราจะต้องถ่ายทอดองค์ความรู้นี้ให้กับทุกคนทั่วประเทศที่สนใจเพื่อให้เราฟ้าวิกฤตโควิดนี้ไปได้และหลังสถานการณ์โควิด การค้าออนไลน์ก็จะสำคัญขึ้นไม่มีวันจบสิ้น ถ้าท่านไม่ทำอีคอมเมิร์ซท่านจะตกยุค และจะแข่งสู้คนอื่นในโลกไม่ได้ นี่คือทำไมกระทรวงพาณิชย์ต้องมาจัดอบรมวันนี้ให้กับพวกเราและที่สำคัญเรามีวิทยากรที่มีประสบการณ์ผู้เชี่ยวชาญจากลาซาด้า ได้แก่คุณกรณษา ปานสุวรรณ และ คุณศันสนีย์ เรืองเกต แม่ค้าออนไลน์ที่ปรับตัวจนประสบความสำเร็จในยุคโควิด ที่ขายสู้กับบังฮาซัน จะมาให้ความรู้กับพวกเราทุกคน และมีคุณสรยุทธ อังคณานุกิจ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอีคอมเมิร์ซและการตลาดออนไลน์ มาเป็นผู้ดำเนินรายการ ผมดีใจที่ผมและกรมพัฒนาธุรกิจการค้าอย่างน้อยก็ได้มีส่วนร่วมในการทำให้ท่านมีอนาคตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงแข็งแรงขึ้นต่อไป ด้วยการถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องอีคอมเมิร์ซและการค้าออนไลน์ และขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ " นายจุรินทร์กล่าว 



ทางด้าน นายวุฒิไกร กล่าวว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาผู้ประกอบการธุรกิจ SME เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจด้วยองค์ความรู้และนวัตกรรม โดยสถานการณ์โควิดส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคและผู้ประกอบการเปลี่ยนไปอย่างมาก กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้ตระหนักถึงความสำคัญของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาผู้ประกอบการเป็นไปตามนโยบายของท่านรองนายกฯ ที่ได้มอบไว้ตั้งแต่วันแรก ที่ต้องการให้ผู้ประกอบการมีการปรับเปลี่ยนและช่วยกันพัฒนาชุมชนให้มีความเข้มแข็งยั่งยืนงานเศรษฐกิจทันสมัย โดยทางกรมได้จัดมาแล้ว 4 ครั้ง และมีผู้เข้าอบรมทั้งสิ้นรวม 6,000 ราย ในจจังหวัดสุโขทัย อุดรธานี พัทลุง สงขลา ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 โดยกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมในวันนี้มีผู้เข้าร่วมงานทั้งสิ้นมากกว่า 600 ท่าน มาจากกลุ่มนักศึกษาที่มีความสนใจต้องการประกอบธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ผู้ประกอบการสินค้าชุมชน โอทอปและสมาร์ทฟาร์มเมอร์ กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้รับเกียรติจากวิทยากรซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ที่ทำธุรกิจแล้วประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็วเกินกว่าอายุหรือเรียกว่านักธุรกิจอายุน้อยร้อยล้านจากลาซาด้าและแม่ค้าออนไลน์มะม่วงหิมพานต์ เพื่อให้คุณภาพชีวิตของพี่น้องประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ประเดิมงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ เปิดสารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน”

กระทรวงวัฒนธรรมเปิด “งานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน” ณ วัดประยุรวงศาวาส  ภายใต้งานใต้ร่มพระบารมี 2...