วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

"สุวิทย์" หลังถอดเสื้อ "รมต." สวมเสื้อวินโปรโมท "วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าปลดหนี้" นวัตกรรมแก้จน



เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2563  ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม หลังจากลาออกจากตำแหน่งได้โพสต์ข้อความส่วนตัวความว่า Winnonie วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าปลดหนี้ นวัตกรรมแก้จนเพื่อโลกสีเขียวจากไอเดียในองค์กร

สตาร์ทอัพไม่จำเป็นต้องเกิดจากศูนย์เสมอไป แต่สามารถเกิดจากการเปิดโอกาสให้คนในองค์กรร่วมกันคิด ร่วมกันทำได้ครับ โดย 1 ในผลงานที่ผมจะเล่าสู่กันฟังคือ "Winnonie" (วิน no หนี้) ซึ่งเป็นนวัตกรรมมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่เกิดจากการรวมกลุ่มของพนักงานในบริษัทบางจากในโครงการ "The Intrapreneur - ปั้นคนในให้เป็นเถ้าแก่"  เกิดเป็นสตาร์ทอัพที่ช่วยเหลือยกระดับผู้ประกอบการวินมอเตอร์ไซค์ที่ประสบปัญหาจากภาวะต้นทุนน้ำมันที่สูงและมีภาระค่าใช้จ่ายจากการผ่อนรถที่ใช้น้ำมัน โดย Winnonie จะเป็น platform ที่ประกอบด้วยส่วนของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่จะนำมาให้เช่า ตู้ล็อคเกอร์สำหรับเก็บแบตเตอรี่ไว้ใช้สับเปลี่ยนกับในรถ และตัวแบตเตอรี่ ภายใต้แนวคิด Find Swap Go ได้เริ่มต้นใช้งานจริงแล้วที่วินในบริเวณใกล้บางจากสำนักงานใหญ่ ที่สำคัญมีการเก็บข้อมูลในลักษณะ microgird เพื่อนำเอาข้อมูลมาวิเคราะห์พัฒนา ไปสู่การ scale up ได้ต่อไป

ผมขอชื่นชมทางบางจากเป็นอย่างมากที่ได้ทำโครงการนี้ขึ้น เพราะถือเป็น inclusive innovation อย่างแท้จริงที่ทำให้คนจำนวนมากได้รับประโยชน์ไม่ใช่เพียงแต่ในบริษัทแต่รวมถึงผู้คนโดยรอบ ที่สำคัญนวัตกรรมนี้ยังเป็นการส่งเสริม green economy ที่จะช่วยลดปัญหามลพิษจากการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล เป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาโลกร้อนและ PM2.5 นอกจากนี้แนวคิดของการส่งเสริมให้คนในบริษัทสร้างสตาร์ทอัพ หรือ intrapreneur เป็นตัวอย่างที่ขัดเจนของการทำ open innovation ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เปิดโอกาสให้คนได้แสดงศักยภาพของตัวเองออกมา และท้ายที่สุด Winnonie นั้นเป็นนวัตกรรมที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน โดยเจาะลึกเข้าไปที่ปัญหาจริง ช่วยยกระดับรายได้ให้ครอบครัวของวินมอเตอร์ไซค์ และพัฒนาระบบนิเวศน์ให้ดีขึ้นไปพร้อมกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...