วันพุธที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

"อนุดิษฐ์" แย้ม "หญิงหน่อย" เล็งลง "ผู้ว่าฯกทม."


  
เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวที่ระบุว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ สนับสนุนให้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคเพื่อไทยว่า เท่าที่ทราบมีเพียงพรรคจะตั้งคณะทำงานเพื่อวางยุทธศาสตร์ในการเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่น กทม. ซึ่งแน่นอนว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการฯ หรืออาจรับเป็นประธานฯของคณะนี้ก็เป็นได้
          
"ข่าวลักษณะที่ดึงท่านทักษิณมาเกี่ยวข้อง ถือเป็นการปล่อยข่าวที่ไม่เป็นผลดีกับพรรค เพราะตามรัฐธรรมนูญ บุคคลภายนอกพรรคไม่สามารถเข้ามายุ่งเกี่ยวได้ และมักจะเป็นแหล่งข่าวไม่มีตัวตนออกมาทุกครั้ง จึงไม่เข้าใจผู้ที่ให้ข่าวเช่นนี้มีเจตนาอย่างไร" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว
          
เลขาฯเพื่อไทย กล่าวถึงโอกาสที่คุณหญิงสุดารัตน์จะลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ในนามพรรคเพื่อไทยด้วยว่า ในนาม ส.ส.กทม. เห็นว่าคุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนทำงานให้กับภาค กทม.มาโดยตลอด ในฐานะประธาน หรือที่ปรึกษาภาค กทม. จากการพูดคุย ส.ส.กทม.ของพรรคเพื่อไทยทุกคนก็พร้อมสนับสนุนให้คุณหญิงสุดารัตน์ ไม่ว่าในส่วนของการเมืองระดับชาติ หรือหากคุณหญิงสุดารัตน์ยินยอมที่จะมาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามของพรรคเพื่อไทย ก็ตาม
          
"ส.ส.กทม. และนักการเมืองท้องถิ่นภาค กทม. เห็นว่า พรรคฯควรมีผู้สมัครในนามของพรรคเราเอง หรือจะเป็นในนาม 7 พรรคร่วมฝ่ายค้าน ก็ยังจะดีกว่าการที่จะให้เราไปสนับสนุนผู้สมัครอิสระที่ไหน แต่วันนี้คุณหญิงสุดารัตน์ เป็นประธานยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทย เป็นงานระดับชาติที่มีขอบเขตงานกว้างขวางกว่าการเป็นผู้ว่าฯกทม. เรื่องนี้จึงจำเป็นต้องสอบถามคุณหญิงสุดารัตน์ก่อนว่าท่านมีความคิดเห็นอย่างไร" น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าว


"สุดารัตน์"เดินประตูน้ำให้กำลังใจผู้ค้าระบุยอดขายหายร้อยละ90 ทยอยปิดกิจการ 



ขณะเดียวกันคุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมด้วย นายอนุสรณ์เอี่ยมสะอาดโฆษกพรรคเพื่อไทย รวมถึงอดีตผู้สมัครส.ส. พรรคเพื่อไทย อาทินายสุรชาติเทียนทอง นางสาวลีลาวดี วัชโรบล นายประพนธ์เนตรรังษี เดินเยี่ยมชมตลาดค้าส่งย่านประตูน้ำ เพื่อรับฟังปัญหาและความทุกข์ยาก พบผู้ประกอบการได้ผลกระทบอย่างหนัก ยอดขายตกลงกว่าร้อยละ 90 ขณะที่บางร้านค้าไร้ยอดเปิดบิล ผู้ค้าจึงทยอยปิดกิจการไม่สามารถแบกรับภาระหนี้สิน โดยเฉพาะต้นทุนของสินค้า และค่าเช่า กระทบแรงงานในระบบที่ทยอยตกงาน ผลกระทบเช่นนี้ อาจรักษากิจการได้อีกไม่เกินสามเดือน

ซึ่งสามารถสังเกตได้จากบรรยากาศที่แตกต่างไปจากในอดีตที่จะมีพี่น้องประชาชนพ่อค้าแม่ขายมาเดินเลือกหาซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก แต่ปัจจุบันบรรยากาศการค้า เงียบเหงาอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน แม้แต่ร้านค้าที่อยู่บริเวณริมถนน ซึ่งจะมีพ่อค้า และรถรับส่งสินค้าในลักษณะค้าส่งเข้าออกเป็นประจำก็ได้รับผลกระทบอย่างหนักเช่นกัน เสียงจากผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆยังระบุด้วยว่า นอกจากพื้นที่ย่านประตูน้ำซึ่งได้รับผลกระทบแล้ว ห้างสรรพสินค้าอย่าง Platinum ห้างสรรพสินค้าอย่างมาบุญครอง ย่านการค้าที่สำเพ็งและพาหุรัด ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน 

ผู้ค้าระบุ กับคุณหญิงสุดารัตน์ด้วยว่า ยอดจองสินค้าจากต่างประเทศหายไปทั้งหมด ขณะที่ยอดขายให้กับผู้ค้าในประเทศ และรับไปขายต่อแบบออนไลน์ก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน พ่อค้าที่เคยรับสินค้าไปขายต่อในพื้นที่ต่างจังหวัด ลดจำนวนการสั่งลงหรือบางรายยุติการสั่งซื้อเนื่องจาก ประชาชนไม่มีกำลังซื้อ ซึ่งมาจากปัญหาทางเศรษฐกิจซึ่งได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้ามาซ้ำเติม

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่าความหวังเดียวที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศได้ คืออมาตรการ กระตุ้นให้เกิดการบริโภคภายในโดยเฉพาะ เงินกู้ของรัฐบาลสี่แสนล้านบาท ต้องเข้าไปให้ถูกที่ถูกทางยิงให้ตรงจุดให้ถูกที่ แต่เมื่อพิจารณาจากโครงการที่พ่อค้าเขียน ไม่พบว่างบจะลงมาถึงคนตัวเล็ก คนรากหญ้า ที่จะเป็นการกระตุ้นให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ใหม่ งบดังกล่าวจึงเป็นเสมือนงบที่ถูกนำมาแบ่งกันระหว่างพ่อค้าและข้าราชการ จึงขอให้เร่งแก้ไข หรือรื้อใหม่ทั้งระบบ

คุณหญิงสุดารัตน์เห็นว่างบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 และงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 รวมกับเงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ถือเป็นเงินกู้มหาศาล หากรัฐบาลไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ภายใน 3 เดือน คนตัวเล็กตัวน้อยจะเผชิญกับวิกฤต เศรษฐกิจของประเทศอาจพังลงได้
ดังนั้นนายกฯต้องลงมารับฟังปัญหาเพื่อบอกว่าจะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจอย่างไร  

คุณหญิงสุดารัตน์เห็นว่าในส่วนของเงินกู้ กระตุ้นเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท เช่นแพ็คเกจการท่องเที่ยว ซึ่งกำหนดวงเงินใช้จ่ายไม่เกิน 3,000 บาท โดยรัฐจะช่วยร้อยละ 40 นั้นเป็นมาตรการที่ช่วยเหลือได้เฉพาะผู้ประกอบการรายใหญ่เท่านั้น เพราะเงื่อนไขดังกล่าวจะทำให้คนเลือกเข้าพักกับผู้ประกอบการรายใหญ่  จึงเห็นได้ว่ามาตรการที่รัฐออกมาในหลายมาตรการนั้น เข้าไปที่ผู้ค้ารายใหญ่ทั้งหมด 

พรรคเพื่อไทยจึงเสนอว่าในการกระตุ้นการท่องเที่ยวควรจัดเป็นพื้นที่ ขณะที่การดูแล sems ต้องช่วยไม่ให้ผู้ประกอบการเลิกการจ้างงาน โดยเชิญชวนให้ผู้ประกอบการ smes เข้าระบบ และช่วยเหลือค่าจ้างแรงงานผ่านร้านค้าและบริการ ซึ่งจะช่วยดูแลไม่ให้ผู้ค้าเลิกจ้างงานได้ ซึ่งเชื่อว่าร้านค้าต่างๆยินดีปฏิบัติตามเงื่อนไข 

ส่วนการแจกคูปองการกระตุ้นเศรษฐกิจขอให้แจกตรง ซึ่งมีหลากหลาย Application ที่ไม่มีความยุ่งยาก รวมถึงการ กระตุ้นในลักษณะพื้นที่ เช่นที่ประตูน้ำ คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า จะช่วยประชาสัมพันธ์ในลักษณะกิจกรรมเชิญชวน ให้เกิดการซื้อในลักษณะ มหกรรมลดครั้งใหญ่ เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการซื้อขาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

อนุกมธ.ศาสนาฯถกปมการขอตั้งวัดโคกสว่างอืดมานาน 81 ปี ป่าไม้โคราชรับปากเตรียมชงบอร์ดจังหวัดเดือนพฤษภาคมแล้วอนุมัติต่อไป

วันพุธที่ 27 มีนาคม 2567  จากกรณีที่เมื่อวันที่ 7 มีนาคม 2567 ดร.นิยม เวชกามา อดีต สส.สกลนครเขต 2 พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตร...