วันพุธที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

"บิ๊กป้อม"ถกกก.นโยบายอวกาศแห่งชาติ ไฟเขียวดาวเทียมต่างชาติบริการในไทยเชิงพาณิชย์ได้



เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2563 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์  ผู้ช่วยโฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้เวลา 10.30 น.  พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายอวกาศแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2563 โดยมีนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์  รมว.ดศ. ,นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. และคุณหญิงกัลยา โสภณพณิช รมช.ศธ. เข้าร่วมประชุม  ณ  ห้องประชุม 301  ตึกบัญชาการ 1   ทำเนียบรัฐบาล

ที่ประชุมได้เห็นชอบ (ร่าง)ประกาศ คกก.นโยบายอวกาศแห่งชาติ เรื่องหลักเกณฑ์ในระดับรัฐ เพื่อประกอบการพิจารณาอนุญาตให้ดาวเทียมต่างชาติให้บริการในประเทศเชิงพาณิชย์ พ.ศ....โดยให้ ดศ. นำเสนอต่อคณะกรรมการดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และครม. พิจารณาเห็นชอบตามลำดับ ต่อไป และเห็นชอบ (ร่าง) พ.ร.บ.กิจการอวกาศ พ.ศ....ซึ่งจะก่อให้เกิดนโยบายและแผนการบริหารกิจการอวกาศของประเทศที่เป็นเอกภาพ และเป็นการยกระดับกฎหมายเพื่อผลักดันให้เกิดเศรษฐกิจอวกาศ (New  Space  Economy) รวมทั้ง ทำให้ประเทศไทยจะมีกลไกสอดคล้องกับพันธกรณีของไทยภายใต้ข้อบังคับของกฎหมายระหว่างประเทศด้านอวกาศ เพื่อช่วยปกป้องประชาชน กรณีเกิดอุบัติเหตุ และอุบัติภัยการด้านอวกาศที่มีผลกระทบต่อประชาชน  ทั้งนี้ที่ประชุมยังได้เห็นชอบให้เพิ่มผู้แทนจากกองทัพอากาศร่วมเป็นองค์ประกอบในคณะอนุกรรมการพัฒนากฎหมายอวกาศด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และให้สอดคล้องกับภารกิจตามที่กฎหมายกำหนด

พล.อ.ประวิตรได้กำชับ คกก.ให้กำกับติดตาม และมอบหมายให้กระทรวง และหน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งรัดจัดทำนโยบายด้านอวกาศ และกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้บรรลุผล เป็นรูปธรรมโดยเร็ว มีบทบาทนำในภูมิภาค และจะต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่จะเกิดกับประชาชน และสาธารณะ อย่างทั่วถึงโดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีอวกาศ มาใช้ เพื่อการพัฒนาประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ  สังคม และความมั่นคงของประเทศ ให้มีความยั่งยืน ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...