วันเสาร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2567

"เจ้าคุณเทียบ" เปิดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยวัดโพธิ์ประจำปี 2567


กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือวัดโพธิ์ และภาคีเครือข่าย จัดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ประจำปี 2567 

เมื่อวันที่ 26  ตุลาคม 2567  เวลา 09.30 น. กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ร่วมกับวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร หรือวัดโพธิ์ และภาคีเครือข่ายงานด้านการแพทย์แผนไทย ร่วมจัดงานสัปดาห์วันภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด “ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย นวดไทย มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม” โดยมี นายนันทศักดิ์ โชติชนะเดชาวงศ์ ผู้อำนวยการกองคุ้มครองและส่งเสริมภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นประธานฝ่ายฆราวาส และมีพระธรรมวชิรปัญญาจารย์ (เจ้าคุณเทียบ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนฯ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์

นายแพทย์เทวัญ กล่าวว่าสืบเนื่องจากวันที่ 29 ต.ค.ของทุกปี เป็นวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จึงได้ร่วมกับวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหารจัดงานครั้งนี้ขึ้น เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 3 ผู้มีคุณูปการและได้รับการถวายพระราชสมัญญานามว่าเป็นพระบิดาแห่งแพทย์แผนไทย ด้วยพระราชกรณียกิจที่เกี่ยวข้องกับการแพทย์แผนไทยที่ได้ทรงบำเพ็ญไว้มากมาย อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริม และใช้ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยในการดูแลสุขภาพของประชาชน และผลักดันเข้าสู่ระบบบริการ เชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว การสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับประชาชนอีกด้วย

ด้านพระธรรมวชิรปัญญาจารย์ กล่าวว่า วัดพระเชตุพนฯนอกจากจะมีความสำคัญคือ เป็นวัดประจำรัชกาลราชวงศ์จักรีแล้ว ยังเป็นวัดที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ได้ทรงบูรณะวัดครั้งใหญ่ และทรงให้มีการรวบรวมความรู้ที่ดีที่สุดในขณะนั้นจำนวน 8 หมวดมาจารึกไว้ที่นี่ โดยเฉพาะหมวดอนามัยที่มีเรื่องเกี่ยวกับแพททย์แผนไทย และการนวดแผนไทยรวมอยู่ด้วย โดยนำมาจารึกไว้ที่วัดพระเชตุพนฯ แห่งนี้ จนได้รับการขนานนามว่าเป็นวัดที่เป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกที่ให้การศึกษาแก่ชาวบ้านทั่วไป

นอกจากนี้ องค์การยูเนสโก้ยังได้ขึ้นทะเบียนให้แผ่นศิลาจารึกที่วัดพระเชตุพนฯ เป็นเอกสารมรดกความทรงจำแห่งโลก เมื่อวันที่ 27 ก.ค.54 อีกด้วย

สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ จะมีการให้บริการด้านการแพทย์แผนไทย, นวดไทย, นวดพื้นบ้าน, นวดอัตลักษณ์ 4 ภาค อีกทั้งยังมีการรวบรวมผลิตภัณฑ์สมุนไพร และอาหารสุขภาพ จาก 50 ร้านทั่วประเทศมาให้ผู้ร่วมงานได้เลือกชม ชิม ชอป พร้อมรับฟังความรู้จากเวทีเสวนาวิชาการในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจจากวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิกว่า 50 คน อาทิ งานวิจัยด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรในตำรับวัดโพธิ์, การใช้ประโยชน์จากคลังความรู้ดิจิทัล ด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, การดูแลสุขภาพแบบพื้นบ้านด้วยตนเอง, การยกระดับมาตรฐานการนวดไทย, การนำภูมิปัญญาสู่การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการจัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย” การสาธิตภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และสมุนไพรอัตลักษณ์ประจำจังหวัด หมอพื้นบ้านของดี ของแท้ขั้นเทพ เมืองสมุนไพรและเส้นทางท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และนิทรรศการอาหารถิ่น กินเป็น ไม่ป่วย ให้ผู้ร่วมงานได้เข้าไปศึกษาได้ตามความสนใจ

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าร่วมงานได้ที่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ตั้งแต่วันนี้-29 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-17.30 น.

การวิเคราะห์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพรในตำรับวัดโพธิ์จากคลังความรู้ดิจิทัลในยุคเอไอ

ทั้งนี้จากการวิเคราะห์การแพทย์แผนไทยและสมุนไพรในตำรับวัดโพธิ์จากคลังความรู้ดิจิทัลในยุคเอไอ พบว่า การแพทย์แผนไทยและสมุนไพรในตำรับวัดโพธิ์มีความสำคัญต่อการรักษาและบำบัดผู้ป่วย การนำคลังความรู้ดิจิทัลและเทคโนโลยี AI มาใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาและเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยได้อย่างมีคุณค่าในยุคดิจิทัลนี้

 เนื่องจากการแพทย์แผนไทยเป็นองค์ความรู้ที่สั่งสมและพัฒนามานานในประเทศไทย โดยมีหลักการและวิธีการรักษาที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่างร่างกาย จิตใจ และธรรมชาติ วัดโพธิ์เป็นหนึ่งในแหล่งความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยที่มีชื่อเสียง และตำรับยาจากวัดโพธิ์ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้ทางการแพทย์แผนไทยมาเป็นเวลานาน ในยุคที่เทคโนโลยีสารสนเทศและปัญญาประดิษฐ์ (AI) กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญ การนำข้อมูลจากคลังความรู้ดิจิทัลมาใช้ในการวิเคราะห์และวิจัยเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยจึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ

การแพทย์แผนไทยในตำรับวัดโพธิ์

วัดโพธิ์มีชื่อเสียงในฐานะศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย มีการบันทึกตำรับยาหลายร้อยสูตร โดยแต่ละสูตรมีการใช้สมุนไพรที่มีคุณสมบัติในการรักษาอาการต่างๆ ในร่างกาย ตัวอย่างสมุนไพรที่พบในตำรับวัดโพธิ์ เช่น ขิง, ตะไคร้, และฟ้าทะลายโจร ซึ่งล้วนมีสรรพคุณในการรักษาและบรรเทาอาการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การนำคลังความรู้ดิจิทัลมาใช้

ในยุคที่ข้อมูลมีความสำคัญ การสร้างคลังความรู้ดิจิทัลเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยและสมุนไพรจากวัดโพธิ์ช่วยให้ผู้สนใจสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและสะดวกสบาย โดยการใช้เทคโนโลยี AI ในการจัดการและวิเคราะห์ข้อมูลสามารถช่วยในการค้นหาสูตรยาและสมุนไพรที่เหมาะสมตามอาการที่ต้องการรักษา

การเก็บรวบรวมข้อมูล

ข้อมูลจากตำรับวัดโพธิ์ควรถูกนำมาจัดเก็บในรูปแบบดิจิทัล โดยการบันทึกเป็นไฟล์เสียง, วิดีโอ หรือเอกสาร เพื่อให้เข้าถึงได้ง่าย

การใช้ AI ในการวิเคราะห์

การประยุกต์ใช้ AI เช่น การใช้ Machine Learning ในการวิเคราะห์ข้อมูลสมุนไพรและตำรับยาเพื่อค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างอาการและการรักษา โดยการใช้ข้อมูลจากการศึกษาเชิงประจักษ์และการทดลองทางคลินิก

การสร้างฐานข้อมูลที่เข้าถึงได้

คลังความรู้ดิจิทัลควรมีการจัดทำฐานข้อมูลที่สามารถค้นหาได้ง่าย เพื่อให้แพทย์และผู้ป่วยสามารถเข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับสมุนไพรและตำรับยาได้อย่างสะดวก

ผลกระทบของการแพทย์แผนไทยในยุค AI

การใช้ AI ในการศึกษาและวิเคราะห์การแพทย์แผนไทยมีข้อดีหลายประการ เช่น เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา การค้นหาสูตรยาที่เหมาะสมตามอาการได้รวดเร็วและแม่นยำ

ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา นักวิจัยสามารถใช้ข้อมูลจากคลังความรู้ดิจิทัลเพื่อพัฒนาสูตรยาใหม่ ๆ และทำการทดลองทางคลินิก

การเผยแพร่ความรู้ช่วยให้ความรู้เกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยเข้าถึงผู้คนได้มากขึ้น

ข้อเสนอแนะการสร้างความร่วมมือ การสร้างความร่วมมือระหว่างนักวิจัย, สถาบันการศึกษา, และองค์กรด้านการแพทย์แผนไทยในการพัฒนาคลังความรู้ดิจิทัล

การอบรมการใช้เทคโนโลยีควรมีการอบรมให้ความรู้แก่แพทย์และผู้สนใจในการใช้เทคโนโลยี AI เพื่อให้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม

การสนับสนุนจากภาครัฐควรมีการสนับสนุนจากภาครัฐในด้านงบประมาณและการสร้างนโยบายที่เอื้อต่อการพัฒนาและส่งเสริมการแพทย์แผนไทย


 เพลง: สมุนไพรแห่งวัดโพธิ์

  ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌

ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno  

คลิกฟังเพลงที่นี่

(Verse 1)

ในร่มเงาของวัดโพธิ์

ที่เก็บซ่อนความรู้ไว้

ตำรับยาเก่าเล่าเรื่องราว

ยาสมุนไพรสืบสานให้เรา

(Chorus)

สมุนไพรแห่งวัดโพธิ์

ยารักษาใจและร่างกาย

เรารวมพลังสู้ไปด้วยกัน

บรรเทาความทุกข์ในหัวใจ

(Verse 2)

จากความรู้สู่ดิจิทัล

ข้อมูลดีมีค่าเสมอ

ใช้เทคโนโลยีค้นหา

ตำรับยาที่เราต้องการ

(Chorus)

สมุนไพรแห่งวัดโพธิ์

ยารักษาใจและร่างกาย

เรารวมพลังสู้ไปด้วยกัน

บรรเทาความทุกข์ในหัวใจ

(Bridge)

การแพทย์ไทยยังคงอยู่

ในโลกแห่งการเปลี่ยนแปลง

การรักษาไม่มีวันหายไป

ด้วยสมุนไพรที่มีค่ามากมาย

(Chorus)

สมุนไพรแห่งวัดโพธิ์

ยารักษาใจและร่างกาย

เรารวมพลังสู้ไปด้วยกัน

บรรเทาความทุกข์ในหัวใจ

(Outro)

ร่วมกันสร้างสรรค์และดูแล

สมุนไพรแห่งความหวังในใจ

เราจะยืนหยัดไปด้วยกัน

ตำรับยาจากวัดโพธิ์นี้ไม่มีวันจางหาย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพลง: ค่าไม้เก่าแห่งชีวิต

                      ເນື້ອເພງ : ດຣສົມພົງສ໌ ທຳນອງ - ຮ້ອງໂດຍ : suno    คลิกฟังเพลงที่นี่ (Verse 1)  ไม้เก่าทำเสาเรือนก็คงหัก พอลมพัดที่พักก็ไ...