วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2562

'มาร์ค'เตือนระวังบาป 3 ประการ ที่มาจากนำปัญญาประดิษฐ์สนอง


นักรัฐศาสตรการเมืองไทยตื่น! ถกอานุภาพดิจิทัลเทคโนโลยี กับอนาคตรัฐศาสตร์และการเมือง (ไทย) 'มาร์ค'เตือนระวังบาป 3 ประการ ที่มาจากนำปัญญาประดิษฐ์สนอง 

วันที่ 12 มิ.ย.2562 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าร่วมการเสวนารัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และโลกาภิวัตน์ เรื่อง"อานุภาพดิจิทัลเทคโนโลยี กับอนาคตรัฐศาสตร์และการเมือง (ไทย)"  มีผู้ร่วมสนทนา คือ ศ.ดร.สุจิต บุญบงการ อธิการวิทยาลัยรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และโลกาภิวัตน์ ม.รังสิต ศ.ดร.สมบัติ จันทรวงศ์ รองอธิการวิทยาลัยรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และโลกาภิวัตน์ ม.รังสิต อาจารย์เกียรติชัย พงษ์พาณิชย์ รองอธิการวิทยาลัยรัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ และโลกาภิวัตน์ ม.รังสิต รศ.ดร.วีระ สมบูรณ์ คณบดีสถาบันรัฐศาสตร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ที่ห้อง 1-308 ชั้น 3 อาคารอาทิตย์ อุไรรัตน์ (อาคาร 1) มหาวิทยาลัยรังสิต

ทั้งนี้การเสวนาได้มีการนำเสนอหนังสือเรื่องตามหัวข้อของการเสวนาที่เขียนโดยนักรัฐศาสตร์ต่างประเทศ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเมืองและเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะอย่างยิ่่งเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ซึ่งปัจจุบันนี้มีความสามารถในการอภิปรายและการเขียนสุนทรพจน์ ในตอนท้ายของหนังสือเล่มดังกล่าวได้ตั้งคำถามว่า การเมืองยังมีความสำคัญอยู่หรือไม่ ดังนั้น หากนักการเมืองไทยนำประยุกต์ใช้เชื่อแน่ว่าการอภิปรายในที่ประชุมรัฐสภาจะไม่น้ำเน่าอย่างแน่นอน เพราะเอไอมีส่วนในการกลั่นกรองข้อมูลและเรียบเรียงบทอภิปรายให้ได้ ถือเป็นการเมืองสมัยใหม่ และปัจจุบันนี้พรรคการเมืองไทยพรรคหนึ่งได้นำมาใช้แล้ว 

ศ.ดร.สุจิตได้ตั้งคำถามว่า ต่อไปนี้มนุษย์จะปล่อยเทคโนโลยีดิจิทัลครอบงำหรือไม่ และมั่นใจว่า มนุษย์จะไม่ยอมเทคโนโลยีแน่นอน ขณะที่ ศ.ดร.สมบัติ มองว่า เทคโนโลยีดิจิทัลมีส่วนช่วยในการเสริมอำนาจทางการเมืองมากขึ้นกว่าอดีต และกระทบกับข้อมูลส่วนตัวมากขึ้น จึงเป็นเรื่องที่น่ากลัวมาก จึงควรที่จะมีศีลธรรมมากำกับ 

นายอภิสิทธิ์ แสดงความเห็นว่า ตนนั้นไม่กลัว ซึ่งหนังสือเล่มนี้ต้องการสะท้อนของการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาสนองอำนาจ วิธีการรองรับคือการปรับความสัมพันธ์ให้เหมาะสม อาทิตย์ที่ผ่านมาตนให้คนในสังคมสนใจบาป 7 ประการ แต่วันนี้ต้องการให้สนใจบาปอีก 3 ประการคือ 1.ความมั่งคั่งที่ไม่ต้องทำงาน 2.วิทยาศาสตร์ที่ปราศจากมนุษยชาติ 3.การค้าขายที่ปราศจากจริยธรรที่มีปัญหาอยู่ทุกวันนี้ แนวทางป้องกันคือการสร้างความเท่าทันเทคโนโลยี ต้องศึกษาพฤติกรรมของมนุษย์ 

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. อดีตผู้สมัคร ส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้แสดงความเห็นว่า ที่ตนลงสมัคร ส.ส. แม้ไม่ได้รับเลือกตั้งไม่รู้สึกเสียดายแต่อย่างใด เพราะทำให้เข้าใจอะไรมากมาย มากกว่าที่ตอนเป็น กกต. และหลายปีที่เป็นอาจารย์ เพราะได้เห็นด้านมืดมากเลยทีเดียว ลงพื้นที่ได้เห็นคนแก่เด็กแต่ไม่เห็นคนเลือกตั้งอยู่ในพื้นที่เลย แต่คนมีสิทธิ์เลือกตั้งอยู่ในอินเตอร์เน็ต พรรคการเมืองพัฒนานโยบายดีอย่างไรแต่ไม่ไปถึงผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเขาไม่ดูเขาดูขาประจำของเขาเท่านั้น ดังนั้นต้องใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อ

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หลานชายนายอภิสิทธิ์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ได้แสดงความเห็นว่า ต้องการให้มองว่า เทคโนโลยีเป็นเพียงแค่เครื่องมือ ซึ่งตนไม่ต้องการแนะนำให้อ่านหนังสือเกียวกับอันตรายเกี่ยวกับเทคโนโลยีแต่ต้องการให้ไปติดหนังที่เป็นซีรี่ย์เรื่อง BLACK MIRROR มากกว่า









          






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...