วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2562

พท.โอด!ฝนทิ้งช่วงต้นข้าวแห้งตาย ติง กทม.โรงเผาขยะ เชียร์'กษิต'เคลื่อนไหวป้องปชปต.


วันที่ 19 มิ.ย.2562 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต2จังหวัดพะเยาพรรคเพื่อไทยและนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 5 จังหวัดเชียงรายพรรคเพื่อไทย ได้หารือในที่ประชุม ส.ส.ภาคเหนือของพรรคฯเมือวานนี้ว่าได้เกิดปัญหาความแห้งแล้งขาดแคลนน้ำเนื่องจากฝนทิ้งช่วงในจังหวัดต่างๆภาคเหนือตอนบน เช่นที่จังหวัดเชียงราย จังหวัดพะเยา มาเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนแล้ว ทำให้พื้นที่การเกษตรที่ปลูกพืชหลายชนิดขาดแคลนน้ำ จนเกิดความเสียหาย เช่นต้นลำไยเหี่ยวเฉา ผลร่วง ส่วนพื้นที่นาที่เริ่มปลูกข้าวก็แห้งตาย ชาวนาต้องลงทุนเพิ่มในการปลูกใหม่ถึง 2-3 รอบ ต้นยางพาราก็กรีดไม่ได้ไม่มีน้ำยาง ต้นข้าวโพด ก็ได้รับความเสียหายด้วย การขาดแคลนน้ำเช่นนี้จะสร้างความเสียหายต่อคุณภาพของพืชผลเกือบทุกชนิด ซึ่งจะทำให้ราคาตกต่ำ หรือขายไม่ได้เลย
          
นายวิสุทธิ์กล่าวอีกว่า เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่การเกษตรเนื่องจากฝนทิ้งช่วงหลายจังหวัดในขณะนี้ จึงขอให้ตั้งกระทู้ถามถึงการดำเนินการแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้และขอให้รัฐบาลสั่งการให้ทำฝนหลวงในพื้นที่ดังกล่าวโดยเร็วก่อนที่ ผลผลิตการเกษตรจะได้รับความเสียหายมากไปกว่านี้ จะยิ่งซ้ำเติมความยากจนของเกษตรกรที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจปากท้องย่ำแย่ตลอดห้าปีที่ผ่านมา 


ติงกทม. ระวังผิดกฎหมายหากอนุมัติโรงเผาขยะไม่เป็นธรรม

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ อำนรรฆสรเดช รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงข้อสงสัยที่ทางพรรคเพื่อไทยได้รับแจ้งให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริง ของโครงการจ้างเหมาเอกชนโรงงานกำจัดขยะมูลฝอย โดยระบบเตาเผามูลฝอยมีขนาดไม่น้อยกว่า 1,000 ตัน/วัน มูลค่าโดยรวม 2 โครงการคือ  13,140 ล้านบาท  โดยแบ่งเป็นโรงงานหนองแขม และโรงงานอ่อนนุช โครงการละ 6,570 ล้านบาท ซึ่งการประกวดราคาจ้างเหมาระบบเตาเผาทั้ง 2 โครงการนี้ มีการร้องเรียนมาตลอด ซึ่งในขณะนี้ กทม.ได้ส่งผลผู้ยื่นซองประมูลให้ทางกรมบัญชีกลางแล้ว ซึ่งปัญหาเริ่มส่อเค้าตั้งแต่การเริ่มร่าง TOR  แล้วว่ามีการล็อกสเปกเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับบางรายหรือไม่ เพราะใช้การพิจารณาคะแนนด้านเทคนิคถึง 90% คะแนน แต่พิจารณาด้านราคาเพียงแค่ 10% ประกอบกับการเปิดเวลาในการยื่นซองค่อนข้างน้อย ทำให้มีหลายบริษัทไม่สามารถเตรียมเอกสารเพื่อยื่นประมูลได้ทันเวลา และการกำหนดราคากลางการกำจัดขยะมูลฝอยสูงถึงตันละ 900 บาท ซึ่งถ้าหากพิจารณา อย่างถ่องแท้แล้วราคาดังกล่าวสูงกว่าเทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกันถึง 2-3 เท่าตัว และจากการคำนวณรายได้ที่บริษัทสามารถขายไฟให้กับ การไฟฟ้านครหลวงตลอดระยะเวลาโครงการ 20 ปี บริษัทที่ชนะการประมูลจะมีรายได้อย่างต่ำถึง 5.1 หมื่นล้านบาท 

ร.ต.อ.วัฒนรักษ์ฯ กล่าวอีกว่าจากการที่พรรคเพื่อไทยได้ติดตามโครงการนี้มาโดยตลอดและได้ตั้งข้อสังเกตุว่าโครงการโรงกำจัดขยะ ผลิตไฟฟ้าโดยระบบเตาเผา ที่หนองแขม และอ่อนนุช  นี้ผู้ลงทุนได้สัมปทานถึง 20 ปี และสามารถต่อสัญญาได้อีก 5 ปี บวก 5 ปี โดยใช้รูปแบบ BOT คือ Build Operate Transfer (ก่อสร้าง ดำเนินงาน โอนสิทธิ) โดยจะโอนสิทธิให้ กทม. หลังหมดสัปทาน  โดยพบว่า บริษัทที่ประมูลได้ทั้ง 2 บริษัท มีประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนเดียวกัน อยู่ในตึกเดียวกัน โดยอยู่ห้องที่ติดกัน ซึ่งหนึ่งใน บริษัทที่ชนะการประมูลนี้เคยทำโรงงาน ขยะดังกล่าวให้กับทางกทม.อยู่แล้ว แถมยังเป็นผู้ลงทุนเอง ในการสร้างโรงงาน และดำเนิน กิจการเองทั้งหมด โดยรัฐไม่ต้องเสีย ค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด ดังนั้นทางพรรคเพื่อไทยจึงเล็งเห็นและมีความเชื่อว่า มีหลายบริษัทที่พร้อม และยินดีที่จะลงทุนให้รัฐโดย ไม่ต้องนำเงินภาษีของประชาชนมาใช้จ่ายแม้แต่บาทเดียว เพื่อที่จะได้นำเงินภาษีประชาชน มาใช้ในเรื่องการศึกษาหรืออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจะดีกว่า ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยได้กล่าวทิ้งท้าย ฝากถึงผู้ว่าฯกทม.และคณะทำงานที่ ได้รับการแต่งตั้งจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า หากไม่สามารถหาบริษัทที่เหมาะสม มาลงทุนได้ ทางพรรคเพื่อไทยยินดี ให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่

  
“ลดาวัลลิ์” เชียร์”กษิต” เคลื่อนไหวปกป้องประชาธิปไตย 
           
นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์โฆษกพรรคเพื่อไทยเปิดเผยว่าตามที่นายกษิต ภิรมย์อดีตที่ปรึกษาด้านต่างประเทศพรรคประชาธิปัตย์เขียนจดหมายเปิดผนึกถึงมิตรสหายพรรคประชาธิปัตย์ถึงเหตุผลการลาออกจากพรรคนั้น นับว่าเป็นผู้ใหญ่ที่ยึดมั่นในหลักการ กล้าพูดความจริง โดยเฉพาะที่นายกษิตเขียนในจดหมายลาออกว่าพรรคประชาธิปัตย์มีมติสนับสนุนพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาเป็นนายกรัฐมนตรีก็เท่ากับกระทำตนเป็นผู้สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของเผด็จการทหาร  นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่ารัฐบาล คสช.ของพลเอกประยุทธ์ มิได้ต้องการปฏิรูปประเทศไปในทิศทาง”เสรีนิยม” หากแต่มุ่งเน้นไปในทาง”อำนาจนิยม” รวมทั้งการบริหารประเทศ 5 ปีที่ผ่านมาก็เต็มไปด้วยข้อกล่าวหาใช้งบประมาณอย่างสุรุ่ยสุร่าย 

นางลดาวัลลิ์กล่าวอีกว่า หากนายกษิตยังมีบทบาทในการเคลื่อนไหวทางสังคมเพื่อ เพื่อพิทักษ์ปกป้องหลักการประชาธิปไตย  คัดค้านการสืบทอดอำนาจเผด็จการคสช .ก็จะเป็นคุณประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างมหาศาล  แล้วจะได้รับคำชื่นชมจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ซึ่งปัจจุบันนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมมากหากนายกษิตจะออกมาเคลื่อนไหวในเรื่องนี้ คาดว่าจะได้รับความร่วมมือจากนักวิชาการและประชาชนทั่วไปอย่างแน่นอน 

นางลดาวัลลิ์กล่าวต่อไปว่า สำหรับส.ส.พรรคพลังประชารัฐกลุ่มอีสานตอนบนและกลุ่มด้ามขวานไทยที่ได้เปลี่ยนท่าที ยอมศิโรราบให้กับพลเอกประยุทธ์ โดยจะได้เพียงตำแหน่งทางการเมือง เล็กๆน้อยๆเปรียบเหมือนได้เศษกระดูก ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ทำขึงขัง เปิดแถลงข่าวหลายรอบว่าหากไม่ได้ตำแหน่งรัฐมนตรีจะไม่สนับสนุนรัฐบาล สุดท้ายก็ไม่ได้เป็น ความน่าเชื่อถือของประชาชนที่เคยคิดว่าจะเป็นคนจริง คนกล้า ที่แท้ก็เป็นแค่เด็กงอแงเท่านั้นเอง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...