วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2562

'ปชป.'ร่วมฝ่ายค้านรุมสับ 'คสช.'ปฏิรูปแค่วาทกรรม



วันที่ 27 มิ.ย.2562  การประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาต่อเนื่อง เรื่อง รับทราบรายงานความคืบหน้าการดำเนินการตามแผนปฏิรูปประเทศ ตามมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญ ช่วงเดือนมกราคม - เดือนมีนาคม 2562 ต่อจากวันที่ 26 มิถุนายน ซึ่งใช้เวลาอภิปรายไปแล้วกว่า 7 ชั่วโมง
          
ส.ส.พรรคฝ่ายค้านได้อภิปรายโดยเห็นว่าแผนงานปฏิรูปของรัฐบาล ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และนายกฯ เป็นผู้นำนั้น ใช้คำว่าปฏิรูปเป็นเพียงวาทะกรรม เพราะไร้รูปธรรมที่ชัดเจน อย่างเช่น น.ส.จิราพร สินธุไพร ส.ส.ร้อยเอ็ด พรรคเพื่อไทย 

นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่าแผนปฏิรูปที่ต้องการให้เกิดความปรองดอง พบว่าใช้ค่ายทหารเป็นที่รับฟังความเห็นและเชิญตัวแทนนักการเมืองไปให้ความเห็น ที่ค่ายในจ.นครราชสีมา ซึ่งแผนปฏิรูปต่างๆ ที่เกิดขึ้นชาวบ้านมองว่าเป็นเรื่องน่าหัวเราะ อีกทั้งกรณีที่เคยมีข่าวว่าห้ามนักเรียนทำพานไหว้ครูที่เป็นรูปตราชั่งเอียง ที่ จ.สกลนคร ถูกสั่งห้าม ทำให้เห็นว่าการปฏิรูปที่ต้องการ คือ ไม่สามารถคิดแบบอื่นได้ 
          
นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ อภิปรายในเนื้อหาการปฏิรูปที่ไม่คืบหน้า โดยการปฏิรูปด้านยุติธรรม พบว่าไม่คืบหน้า 

อย่างไรก็ตามได้มี ส.ส.กลุ่มพรรคร่วมรัฐบาล อภิปรายทักท้วงแผนปฏิรูปประเทศที่ขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนและขาดการบูรณาการ อย่างเช่นนายกนก วงศ์ตระหง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า 

"การปฏิรูปประเทศที่สำคัญ ต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงและประชาชนได้รับประโยชน์ โดยแผนปฏิรูปประเทศที่ผ่านมาพบว่าขาดการมีส่วนร่วมของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียทำให้ขาดการร่วมมือ ส่วนตัวมองว่าแผนปฏิรูปประเทศที่กำหนดไว้เป็นของข้าราชการไม่ใช่ของประชาชน เพราะพบการมอบนโยบายจากข้างบนและเขียนแผนแบบผู้ใหญ่รู้ดี จึงเป็นสาเหตุที่การปฏิรูปไม่ประสบความสำเร็จ นอกจากนั้นรัฐบาลต้องปรับทัศนะคติต่อการรับฟังความเห็นของ สมาชิกแห่งสภาฯ ด้วยทัศนะคติที่เป็นบวกต่อกัน ไม่ใช่มองว่าสภาฯ คือเวทีคัดค้าน เพื่อให้การปฏิรูปเกิดขึ้นจากการร่วมมือ หากรัฐบาลไม่ปรับทัศนะอาจกลายเป็นการต่อสู้ระหว่างคนที่ต้องการเปลี่ยนแปลงและไม่ต้องการเปลี่ยนแปลงได้” นายกนก กล่าว
          
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าสำหรับการอภิปรายปิดท้ายส่วนของพรรคอนาคตใหม่ คือ  นายปิยบุตร แสงกนกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โดยมีสาระตอนหนึ่งว่า พล.อ.ประยุทธ์ ฐานะผู้นำการปฏิรูปควรเป็นบุคคลที่ควรถูกปฏิรูปมาก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ดร.นิยม เวชกามา" จับมือกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ไปช่วยแก้ปัญหาตั้งวัดในศรีสะเกษกว่า 300 แห่ง

วันที่ 24 เมษายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิธรรม  เวชยชัย ในฐานะอนุกรรมมา...