วันพุธที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2562

'บิ๊กตู่'ประธานถกผู้นำอาเซียน ไทยเล็งชงAIโชว์ความเป็นผู้นำ




วันที่ 20 มิ.ย.2562 ระหว่างวันที่ 22 – 23 มิถุนายน 2562  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานการประชุมสุดยอดอาเซียน (ASEAN Summit) ครั้งที่ 34  ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดครั้งแรกภายใต้การดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยต่อจากสิงคโปร์ โดยมีผู้นำประเทศสมาชิกอาเซียนทั้ง 10 ประเทศเข้าร่วม สำหรับแนวคิดหลัก (theme) ของการดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนของไทยคือ “ร่วมมือ ร่วมใจ ก้าวไกล ยั่งยืน” (Advancing Partnership for Sustainability) โดยผู้นำอาเซียนจะมีการหารือกันทั้งใน 3 เสาหลักของอาเซียน ทั้งด้านการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ

สำหรับด้านเศรษฐกิจ นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า  ยังคงเป็น 13 ประเด็นเศรษฐกิจที่ไทยต้องการผลักดันให้สำเร็จในช่วงที่เป็นประธานการประชุมอาเซียนในปีนี้  นอกจากนี้การทำแผนรับมือการปฏิวัติอุตสาหกรรม 4.0 หรือ 4IR ซึ่งไทยเป็นประเทศแรกที่เตรียมความพร้อม เตรียมรับมือในเรื่องนี้อย่างจริงจัง และต้องการให้อาเซียนรับมือในเรื่องนี้ด้วย เพราะเห็นได้ชัดในปัจจุบันมีการนำเทคโนโลยีมาใช้ในกระบวนการผลิต มีโรงงานอัจฉริยะ มีการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) มาใช้แทนแรงงานคน ซึ่งอาเซียนจะต้องมีแผนรับมือ ไม่เช่นนั้น จะกระทบต่อภาคการผลิตในอาเซียน และจะตามโลกไม่ทัน
          
"อย่างไทย เรามี EEC มีการดึงดูดการลงทุนในอุตสาหกรรมสมัยใหม่ มีการใช้เทคโนโลยี ใช้ AI ในการผลิตอยู่แล้ว ถ้าเราทำสำเร็จ เราก็จะเป็นผู้นำ เป็นการสร้างจุดแข็งให้กับไทย แล้วเรื่องนี้ ผู้ประกอบการของเรา ก็สนับสนุน เราจึงต้องผลักดันให้อาเซียน มีความร่วมมือในเรื่องนี้ให้ได้ จะคุยกันถึงการทำปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรม ของอาเซียนไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 เพราะมันเป็นอนาคตของอาเซียน" นางอรมนกล่าว
          
นอกจากนี้ ยังจะมีการขับเคลื่อนการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อย จะมีการ บูรณาการการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการเข้าสู่ตลาด ทำแผนผลักดันให้อาเซียนมีความเข้มแข็งด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนงาน ไกด์ไลน์ การทำงาน การพัฒนาอีโคซิสเต็มรองรับ ยกตัวอย่างเช่น การออกกฎหมายเพื่อช่วยให้การค้าออนไลน์ในอาเซียนสอดคล้องกัน อย่างไทยก็มีกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เรื่องเหล่านี้ อาเซียนต้องเตรียม เพราะจะเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้รายย่อย รายจิ๋ว ใช้ประโยชน์จากดิจิทัลในการทำการค้า

นางอรมนกล่าวว่า ประเด็นเศรษฐกิจที่สำคัญอีกประเด็นหนึ่ง ก็คือ การจัดทำแผนแม่บทด้านการท่องเที่ยวเชิงอาหารของอาเซียน ที่ขณะนี้อาเซียนกำลังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนแม่บท และจะมีการกำหนดเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอาหาร เช่น ไปจังหวัดนี้ ไปเมืองนี้ ต้องไปบริโภคอาหารที่ร้านไหน ร้านนั้นมีจุดเด่นยังไง แล้วจะมาจัดทำแผนโปรโมต เพื่อดึงดูดให้คนไปเที่ยว ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตของชุมชนที่อยู่ในเส้นทางการท่องเที่ยว

ส่วนประเด็นสุดท้าย ที่อาเซียนต้องการจะผลักดัน ก็คือ การจัดตั้งศูนย์เครือข่ายวิจัยและพัฒนา เชื้อเพลิงชีวภาพและพลังงานชีวภาพในภูมิภาคอาเซียน โดยจะมีการลงนาม MOU ระหว่างศูนย์พลังงานอาเซียน และสถาบันวิจัยในประเทศไทย เพื่อเป็นศูนย์กลางในการดำเนินความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาพลังงานชีวภาพของอาเซียน และพัฒนาสู่การจัดตั้ง ASEAN R&D Network Center on Biofuels and Bioenergy อนาคต โดยมีเป้าหมายระยะยาว คือ ผลักดันให้มีการใช้พลังงานหมุนเวียนในอาเซียนให้ได้ตามเป้หมาย 23% ในปี 2568

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...