วันเสาร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

"มิ่งขวัญ"จวกรัฐบาลไร้วิสัยทัศน์แก้โควิด เสนอตั้ง 4 กมธ.วิสามัญเกาะติดใช้เงินกู้ 9 แสนล้านกระดาษเปล่า



"มิ่งขวัญ"จวกรัฐบาลไร้วิสัยทัศน์แก้โควิด เสนอตั้ง 4 กมธ.วิสามัญเกาะติดใช้เงินกู้ 9 แสนล้านกระดาษเปล่า หวั่นแอบโปะกลบบริหารเศรษฐกิจปกติเหลว

วันที่ 30 พ.ค.2563 ที่รัฐสภา การอภิปรายพ.ร.ก.เงินกู้ฟื้นฟูวิกฤตจากโควิด น.ส.สรัสนันท์ อรรณนพพร ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า ที่ผ่านมาส.ส.อึดอัดใจ รัฐบาลอ้างความเดือดร้อนของประชาชนมาให้พวกเราอนุมัติเงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาท แต่กลับไม่บอกว่า จะเอาไปทำอะไรบ้าง เอกสารก็ส่งมาไม่ครบ เอายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีมาตัดแปะแล้วก็พูดคร่าวๆ โดยไม่มีรายละเอียด ไม่เห็นแนวทางในการช่วยผู้ประกอบการรายเล็ก เห็นแต่กลุ่มทุนใหญ่ 

"เอกสาร 6 หน้าที่ให้มา อ่านแล้วนึกในใจว่า ทำไมรัฐบาลสิ้นคิดขนาดนี้ ทำไมถึงทิ้งผู้ประกอบการรายเล็กได้หน้าตาเฉย ให้แต่สถาบันการทางการเงินและลูกค้าชั้นดีของธนาคาร ทั้งๆที่ความเป็นจริง เอสเอ็มอีในไทยที่มีอยู่ 3 ล้านราย มีเพียง 4.8 แสนรายเท่านั้นที่อยู่ในระบบสินเชื่อ ยิ่งมีเงื่อนไขว่า ต้องไม่เป็นเอ็นพีแอลทำให้ เหลือประมาณ 3 แสนกว่ารายเท่านั้นที่ได้แตะเงินซอฟท์โลนก้อนนี้ จึงชัดเจนว่า อุ้มคนรวย การที่บอกว่าช่วยผู้ประกอบการจึงหายไปจากสมการเลย เหมือนเป็นช้างจับตั๊กแตน คือโปรยเงินไปเยอะ แต่สิ่งที่ได้มาเล็กนิดเดียว แต่สิ่งที่ได้มาเล็กนิดเดียว เพราะไม่ถึงรายเล็ก" น.ส.สรัสนันท์ กล่าว

ขณะที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่  ได้อภิปรายว่า รัฐบาลไร้วิสัยทัศน์แก้โควิด-19 รายละเอียดในการใช้เงินกู้ก็ไม่ชัดเจนเหมือนส่งกระดาษเปล่าโดยเฉพาะจำนวน 9 แสนล้านบาท เพราะหวั่นว่าจะนำเงินก้อนนี้ไปโปะกลบบริหารเศรษฐกิจปกติที่ล้มเหลว เพราะว่าการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจปีนี้ติดลบแน่นอนขอให้จับตาในไตรมาส 2-3 ถ้าติดลบร้อยละ 8 เดือดร้อนมหาศาลแน่นอน ดังนั้น จึงเสนอตั้ง กมธ.วิสามัญจำนวน 4 คณะ เพื่อเกาะติดใช้เงินกู้ 9 แสนล้านบาทนั้น 

นายมิ่งขวัญกล่าวต่อว่า รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลเดียวในประวัติศาสตร์ที่แจกเงินแล้วโดนด่า ทั้งชิมช้อปใช้ที่ยืมมือประชาชนเอาเงินรัฐไปให้เจ้าสัว รวมถึงการเอางบกลางกรณีฉุกเฉิน 5 แสนล้านบาทมาใช้จนหมดไปแล้ว  ขอตำหนิอย่างรุนแรง ฝีมือทีมบริหารเศรษฐกิจแย่มาก ห่วยแตก ที่ใช้งบกลางหมดไปแล้ว ส่วนเงินกู้ 1 ล้านล้านบาทนั้น ควรนำไปให้กระทรวงสาธารณสุข 1 แสนล้านบาท เพื่อพัฒนาระบบสาธารณสุขและวัคซีน ส่วนอีก 9 แสนล้านบาทที่เหลือ อย่ามุบมิบโมเม ควรเอามาแจกประชาชนให้ทั่วถึง อย่าเหมารวมเอาการบริหารเศรษฐกิจที่ล้มเหลวแล้วเอาเงินก้อนนี้ไปโปะสิ่งที่ทำผิดพลาดมา ถ้าทำอย่างนี้ ถามตัวเองว่าสมควรอยู่บนแผ่นดินนี้หรือไม่ เพราะประเทศไทยมีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ส่วนการดูแลช่วยเอสเอ็มอีทีมีอยู่ 3 ล้านราย ก็ดูแลแค่อยู่แค่ 4-5 แสนราย

นายมิ่งขวัญกล่าวด้วยว่า ส่วนที่รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ อ้างเรื่องการส่งออกทุเรียน มังคุด ลิ้นจี่ว่าได้ราคาดี ขอบอกว่าทุเรศมาก ทำไมไม่ทำให้ปีนี้คนไทยได้กินมังคุด ทุเรียน ลิ้นจี่ดีๆราคาถูก เพราะเมื่อส่งออกไม่ได้ แต่กลับไปขายในห้างแพงๆเหมือนเดิม คนกลางเสียสละสักปีไม่ได้หรือ คนไทยไม่ได้กินผลไม้ดีๆมาเป็นสิบปีแล้ว ขอใช้คำวัยรุ่นว่า จะสะเดิร์ฟเอาผลประโยชน์ตรงนี้ไปทำไม  สิ่งที่เป็นห่วงคือการเกิดปรากฏการณ์มหัศจรยย์ 4-5 ปี เจ้าสัวบางคนโตมีเงินเป็นแสนล้าน โตมหาศาล อยากฝากว่า เงินกู้ต้องทำให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด ถ้าเป็นได้ควรทบทวนเงินที่จะไปพัฒนาสาธารณสุข ต้องให้รางวัลนักรบที่ช่วยให้ได้ชัยชนะ งบประมาณประจำที่อยู่ในงบปกติ อย่าไปเปลี่ยนปกใหม่มายื่นขอเงินกู้ และขอให้ตั้งกมธ.ตรวจสอบการใช้เงินกู้ หวังว่า เงินกู้ 1.9 ล้านล้านบาทนี้ จะไม่เปิดโอกาสให้เกิดทุจริต ขอสักครั้ง ให้คนไทยทั้งประเทศได้ประโยชน์สูงสุด ส่วนไปตายเอาดาบหน้าจะหาเงินยังไง นายกฯและครม.คงได้ไปคิด

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงว่า เป็นความยากที่จะทำให้ทั้งผู้ส่งออกและผู้บริโภคคนไทยพอใจที่สมดุลกัน

"ส.ส.ปชป."เอาด้วยรวมชื่อชงตั้งกมธฯ ตรวจสอบเงินกู้สู้โควิด 


เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 พ.ค. ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และคณะ ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ อาทิ นายเทพไท เสนพงศ์ นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ แถลงขอยื่นเรื่องถึงประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตั้งญัตติ เรื่อง ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญติดตาม ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินจากการกู้เงินตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรมการจัดหางาน ตอบโจทย์มนุษย์ฟรีแลนซ์ เปิดพื้นที่ดีลงาน ผ่านแพลตฟอร์ม “คนทำงาน”

  กรมการจัดหางาน เปิดตัวแหล่งบริการงานอิสระโดยภาครัฐ ปลอดภัย ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ชวนผู้ว่าจ้าง + คนทำงานอิสระ ประกาศหางาน หาคน ที่แพลตฟอร์ม ...