วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

"สมคิด"ดึงกองทุนหมู่บ้าน-ปตท.-ธนารักษ์ เคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก



เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2563 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เพื่อให้มีความเข้มแข็งพึ่งพาตนเองได้ เพื่อรองรับกระจายสินค้าจากชุม ชนส่งไปยังภูมิภาคอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องใช้ความร่วมมือจากสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ผู้ผลิตสินค้าศักยภาพ ร่วมกับ ปั๊ม ปตท.เปิดพื้นที่ว่างบางส่วนให้ชาวบ้านนำสินค้าชุมชนมาวางจำหน่าย เพื่อให้ผู้เดินทางได้เจอกับผู้ ผลิตสินค้าโดยตรง เป็นช่องทางกระจายสินค้าชุมชนไปยังภูมิภาคอื่น เพราะ ปตท.มีโครง การไทยเด็ดนำร่องหลายจังหวัด ส่วนกรมธนารักษ์ จัดหาพื้นที่ว่างจัดทำศูนย์กระจายสินค้า หรือทำตลาดกลาง พัฒนาเป็นศูนย์กระจายสินค้าชุมชนอาจนำมาให้กอง ทุนหมู่บ้านเช่า หรือบริหารจัดการร่วมกันในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก

"อีกทั้ง ดึงธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เข้ามาร่วมดูแลสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน ลดภาระให้กับสมาชิกฯช่วงปัญหาโควิด-19 ด้วยการ ศึกษามาตรการช่วยเหลือร่วมกัน เป็นการช่วยเหลือดูแลสมาชิกที่ไม่ซ้ำซ้อนกับการช่วย เหลือเยียวยาจากรัฐบาล"นายสมคิด กล่าว 

ด้าน นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการ สทบ. กล่าวเสริมว่า สำหรับกองทุนหมู่บ้านเตรียมใช้แนวทาง "ศูนย์ขนส่งสินค้าชุมชน"  โดยนำรถยนต์ ปิ๊กอัพ มอเตอร์ไซค์ ของสมาชิกฯ จัด ทำเป็นหน่วยบริการขนส่งให้กับสมาชิก และจ่ายผลตอบแทนค่าขนส่ง เพื่อใช้บริการร่วม กัน ไม่จำเป็นต้องซื้อรถใหม่กันทุกบ้าน เพื่อช่วยกระจายสินค้าชุมชนออกไปสู่ต่างจังหวัดผ่านช่องทางรถ บขส.หรือรถไฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...