วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

ล่าแม่เอาลูกขาย! "ยุทธพล"ชี้คนรวยนิยมเลี้ยง ภัยคุกคามนกเงือกไทย



จากกรณี "น้องกกกอด" นกเงือกเพศเมียปากหัก ที่ได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ลาดตระเวณ อุทยานแห่งชาติเฉลิมรัตนโกสินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยถูกพบในสภาพอิดโรย ปีกซ้ายเป็นอัมพาต และจงอยปากล่างหักหายไปทั้งชิ้น หลังจากเจ้าหน้าที่ส่งมอบให้โรงพยาบาลสัตว์ หมาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เพื่อรักษาพยาบาลตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา พร้อมหล่อไฟเบอร์เป็นจงอยปากเทียมเพื่อประกอบเป็นอวัยวะทดแทนให้ 

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.2563 สพ.ญ.ดร.สุภาเพ็ญ ศรีพิบูลย์ หัวหน้าหน่วยสัตว์ป่า โรงพยาบาลสัตว์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค.63 “น้องกกกอด” มีอาการชัก จนต้องเข้าห้องฉุกเฉินสัตว์ หรือห้องไอซียู คาดว่าสาเหตุมาจากสภาพอากาศที่ร้อนอบอ้าวในระยะนี้ ซึ่งเป็นอาการทรุดที่ลงเร็วมาก โดยรายงานสุขภาพมันกินอาหารน้อยลง และขย้อนออกมาบางส่วน จนวันจันทร์ที่ผ่านมาไม่ยอมกินอาหารเลย ต่อมาวันอังคารเริ่มอ่อนแรงและชัก และยังตรวจพบพยาธิในเลือด กับภาวะโลหิตจาง สัตวแพทย์ทำการให้นำเกลือ สารอาหาร ผ่านเส้นเลือด โดยที่นกอยู่ในตู้ออกซิเจนตลอดเวลา อาการตอนนี้ 50:50

ขณะที่นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า น่าจะมีสาเหตุมาจากการล่าแม่เอาลูก เนื่องจากปัจจุบัน ตลาดมืดค้าสัตว์ป่าผิดกฏหมายในไทย มีนกเงือกเป็นหนึ่งในสินค้ายอดนิยมที่เป็นที่ต้องการในหมู่คนรวยผู้ชื่นชอบการเลี้ยงสัตว์ป่า โดยคนเหล่านี้ต้องการเลี้ยงนกเงือกให้เชื่องเหมือนสัตว์เลี้ยง นายพรานจึงจำเป็นต้องล่าโดยการยิงแม่ เพื่อเอาลูก หรือ ศัพท์ทางตลาดเรียกว่า "ลูกป้อน" คือแย่งชิงลูกนกมาจากแม่ตั้งแต่วัยที่ยังหากินเองไม่ได้ เมื่อมนุษย์เอามาป้อนอาหารกับมือแต่เด็ก นกเงือกก็จะโตมาแบบไร้สัญชาตญาณสัตว์ป่า และเชื่องเหมือนสุนัข ซึ่งความนิยมนี้ ทำให้เกิดการล่าแม่นกเงือกตามมา โดยราคาของลูกนกเงือกวัยนี้จะอยู่ที่ 8,000 บาทขึ้นไปแล้วแต่ชนิด

"น่าเศร้ามาก ที่สัตว์ป่าคุ้มครองของไทย อย่างนกเงือก กำลังเสี่ยงตกอยู่ในภาวะใกล้สูญพันธุ์ เพียงเพราะความนิยมของคนบางกลุ่ม คนเหล่านี้อาจไม่รู้ตัวเลยว่า การซื้อลูกนกเงือก นอกจากผิดกฏหมายแล้ว ยังอาจแลกมาด้วยชีวิตของแม่นกที่ต้องถูกยิงทิ้ง อีกทั้งนกเงือกเป็นสัตว์ที่มีจับคู่ครั้งเดียวตลอดชีวิต หากแม่นกถูกฆ่า พ่อนกจะไม่จับคู่ใหม่ และจะไม่สืบพันธุ์อีกชั่วชีวิตที่เหลือ ฉะนั้น ซื้อลูกนกเงือก 1 ตัว เท่ากับ ทำลายนกเงือกไปแล้ว 3 ชีวิต และยิ่งทำให้นกเงือกใกล้สูญพันธุ์เข้าไปอีก ผมขอเตือนไปยัง คนที่นิยมเลี้ยงสัตว์ป่า ขอให้หยุด ขอให้เลิก ก่อนที่สัตว์อันแสนสวยงามนี้ จะสูญพันธุ์ลงในยุคสมัยของท่าน ทั้งนี้ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช หน่วยพญาเสือ และ หน่วยเหยี่ยวดง ให้เพิ่มความเข้มงวดการสืบ ตรวจ จับ การลักลอบค้าสัตว์ป่า หากจับได้ให้ส่งแจ้งความดำเนินคดีอย่างถึงที่สุด" นายยุทธพล กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ.ประเดิมงานใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์ เปิดสารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน”

กระทรวงวัฒนธรรมเปิด “งานวัดพัฒนาประชาคม ไหว้พระรับพรย้อนวันวาน สารพันอาหารย่านกะดีจีน-คลองสาน” ณ วัดประยุรวงศาวาส  ภายใต้งานใต้ร่มพระบารมี 2...