วันพุธที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

“เฉลิมชัย”ตาสว่าง! หนุนตั้งตู้เย็นข้างบ้านเสริมแนวศก.พอเพียง




รมว. เฉลิมชัยมอบหมายกรมส่งเสริมการเกษตรขยาย “โครงการตู้เย็นข้างบ้านต้านภัยโควิด-19” มอบเมล็ดพันธุ์ผักแก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปเพื่อให้นำไปปลูกสำหรับบริโภคในครัวเรือน 

วันที่ 14 พ.ค.2563 นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า "โครงการตู้เย็นข้างบ้านต้านโควิด-19" นี้กรมส่งเสริมการเกษตรร่วมกับ บริษัท อีสท์ เวสท์ ซีด จำกัด (ศรแดง) จัดทำขึ้นเพื่อแจกฟรีเมล็ดพันธุ์ผักสวนครัวแก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปเป้าหมาย 10,000 ราย โดย 1 ชุดประกอบด้วยเมล็ดพันธุ์ ผักบุ้ง แตงกวา โหระพา พริกขี้หนู มะเขือพวง เป็นต้น ทั้งนี้เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานของรัฐและภาคเอกชนซึ่งไม่ได้ใช้งบประมาณแผ่นดิน โดยหลังจากเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของกรมส่งเสริมการเกษตรเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากเกษตรกรและประชาชนเป็นจำนวนมาก ลงทะเบียนครบในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งนี้เล็งเห็นว่า ยังมีผู้ที่เดือดร้อนจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อความเป็นอยู่ของเกษตรกรและประชาชน เกิดภาวะว่างงาน และทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว ดังนั้นจึงจะสานต่อโครงการดังกล่าวในระยะที่ 2 โดยจะเปิดให้ภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมซึ่งมีเป้าหมายขยายผลโครงการไปทั่วประเทศด้วย

สำหรับ “โครงการตู้เย็นข้างบ้านต้านภัยโควิด-19” ได้มอบเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวที่มีลักษณะเติบโตเร็วอายุสั้นถึงอายุปานกลางให้แก่เกษตรกรและประชาชนทั่วไปที่สนใจทำการเกษตรเพื่อให้มีอาหารบริโภคในครัวเรือน เป็นการบรรเทาผลกระทบดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อจัดทำโครงการระยะที่ 2 จะเปิดให้เกษตรกรและผู้สนใจสามารลงทะเบียน โดยได้ 1 ครัวเรือน (ทะเบียนบ้าน)/1สิทธิ์/เมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว 1 ชุด ขั้นตอนคือ 

1. เข้า www.doae.go.th เพื่อสแกน QR Code หรือ @ Line เพื่อสมัครเข้าร่วมโครงการฯ 2. เข้าสู่ระบบ Line Official ตู้เย็นข้างบ้าน 3. กดลงทะเบียนตามขั้นตอนที่กำหนด 4. เมื่อครบ 15 วันหลังจากผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการครบ จะส่งข้อความสอบถามทาง Line Official ให้ระบุว่าได้รับเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัวตามโครงการแล้วหรือยัง 5. ครบ 3 วันหลังจากได้รับเมล็ดพันธุ์พืชผักสวนครัว ส่งข้อความแจ้งเตือนให้ปลูกผัก พร้อมส่งช่องทางศึกษาองค์ความรู้และองค์ความรู้เรื่องการปลูก การดูแลรักษา การผลิตและขยายพันธุ์ผักตามชนิดพืชผักสวนครัวที่ได้ดำเนินการสนับสนุนให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการฯ รวมถึงองค์ความรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชา 6. แจ้งเตือนให้รายงานผลการปลูกหลัง 60 วันไปแล้ว โดยให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯส่งรูปผลการปลูกพืชผักสวนครัวคนละ 1 รูปพร้อมแสดงความคิดเห็นต่อโครงการ

นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถศึกษาเรียนรู้องค์ความรู้และข้อมูลทางด้านการเกษตร เช่น เรื่องการดำรงชีพตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง การปลูก การดูแลรักษา การผลิตและขยายพันธุ์พืชผักตามชนิดพืชในโครงการผ่านทางเว็บไซต์หรือช่องทางการสื่อสารของ กรมส่งเสริมการเกษตร อีกทั้งเป็นการพัฒนาองค์ความรู้ ทักษะวิชาการด้านการเกษตร ถ่ายทอดให้แก่กำลังคนภาคการเกษตร เกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer และ Smart Farmer องค์กรเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน โดยสนับสนุนทรัพยากร บุคลากร และงบประมาณในลักษณะบูรณาการเพื่อให้การดำเนินงานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...