วันศุกร์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

"บุ๋ม ปนัดดา"ร้องขอความเป็นธรรม! ปม"แม่เลี้ยงเดี่ยว" ทำหนังสือเดินทางให้ลูกลำบาก



วันที่ 29 พ.ค. 2563 เวลา 13.30 น. ที่อาคารรัฐสภา เกียกกาย นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) พร้อมด้วยนางสาวอุษณี กังวารจิตต์ อธิบดีกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และคณะกรรมการวินัจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (วลพ.)  รับหนังสือจาก น.ส.ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ดารานักแสดง เพื่อส่งต่อให้ประธานคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ (วลพ.)

น.ส.ปนัดดา กล่าวว่า เนื่องจากว่าตนไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับอดีตสามี ทุกครั้งเวลาบุตรสาวจะเดินทางไปต่างประเทศต้องโทรกลับไปหาฝ่ายชาย เพื่อให้มาทำเอกสารพาสปอร์ตให้กับบุตรสาว ซึ่งไม่ได้ก่อเกิดผลดีกับทั้งครอบครัวตนเองและครอบครัวใหม่ของเขา ในขณะเดียวกันยังมีผู้หญิงที่เป็นแม่เลี้ยงเดียวเจอเหตุการณ์นี้เหมือนกันกับเราเป็นการสร้างความลำบากใจต่อกัน จึงเกิดการตั้งคำถามว่าในรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า มีความเท่าเทียมทางเพศ ทำไมผู้หญิงจึงยังไม่มีอิสระในด้านนี้

ขณะที่นายจุติ กล่าวว่า ตนเห็นใจแม่เลี้ยงเดี่ยวทุกท่าน เมื่อโลกเปลี่ยนไปเราก็จะให้ความเท่าเทียมกันกับทั้งสองฝ่าย

ขณะที่นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมความเท่าเทียมระหว่างเพศ (สทพ.) โดยมี นายจุติ เป็นรองประธาน ที่ประชุมได้พิจารณาร่างระเบียบกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการในการยื่นคำร้อง การพิจารณา และการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ซึ่งฉบับเดิมมีข้อปฏิบัติบางส่วนที่ไม่เอื้อให้ประชาชนผู้ถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศนำเรื่องเข้าสู่การวินิจฉัยขอความเป็นธรรม อีกทั้งกระบวนการพิจารณาคำร้องมิได้กำหนดระยะเวลาที่ต้องวินิจฉัยให้แล้วเสร็จ ทำให้ผู้เสียหายเข้าถึงความเป็นธรรมที่ล่าช้า

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นชอบในหลักการร่างระเบียบฯ ที่มีการกำหนดเพิ่มเติมให้ผู้ร้อง สามารถยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการวินิจฉัยการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ด้วยตนเอง ส่งทางไปรษณีย์ หรือยื่นผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ รวมถึงเปิดช่องให้องค์กรอื่นเป็นผู้ยื่นคำร้องได้ เพราะบางกรณีผู้ถูกเลือกปฏิบัติมีความไม่พร้อมที่จะลุกขึ้นมาเรียกร้องความเป็นธรรม และทีสำคัญได้มีการกำหนดระยะเวลาการวินิจฉัยต้องให้แล้วเสร็จใน 96 วัน นับแต่วันที่ผู้ร้องยื่นเรื่องจนถึงวันแจ้งผลการวินิจฉัย หากจะมีการขยายเวลา ต้องได้รับการเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมฯ จากเดิมที่ไม่มีกำหนดเวลาสิ้นสุด

นางสาวรัชดา กล่าวว่า นายจุรินทร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการฯ ต้องการดำเนินการสร้างความเสมอภาคระหว่างเพศให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม การดูแลผู้เสียหายให้เข้าถึงความเป็นธรรมและการเยียวยาจึงเป็นเรื่องต้องเร่งดำเนินการ มากไปกว่านั้น ยังได้มีการขยายผลการประกาศเจตนารมณ์ "การส่งเสริมความเสมอภาคและขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ"  ที่ผ่านมามีองค์กรทั้งภาครัฐ สถาบันการศึกษา และเอกชน ร่วมประกาศเจตนารมณ์แล้ว 24แห่ง และจะขยายอีก 24 แห่ง ในระยะที่ 2 ประกอบด้วยหน่วยงาน อาทิ พรรคประชาธิปัตย์ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงพาณิชย์ และสถานบันพระปกเกล้า 

"ประชาชนที่เห็นว่าตนเองถูกเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศ ไม่ว่าผู้เสียหายจะเป็นเพศใด สามารถยื่นเรื่องร้องเรียนมายังคณะกรรมการวินิจฉัยฯ กระทรวงพัฒนาสังคม ซึ่งกระทรวงมีความพร้อมที่จะดูแลให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งผู้ร้องและผู้ถูกร้อง" นางสาวรัชดา กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"สมเด็จพระธีรญาณมุนี-ปลัด มท." ประกอบพิธียกช่อฟ้าอุโบสถคู่หน้าวัดสโมสรนนทบุรี

    เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2567  เวลา 09.39 น.ที่วัดสโมสร บ้านคลองหม่อมแช่ม หมู่ 9 ตำบลไทรใหญ่ อำเภอไทรน้อย จังหวัดนนทบุรี นายสุทธิพงษ์ จุลเจ...