วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

พาณิชย์เดินหน้าขึ้นทะเบียน GI "มะขามเทศ-ส้มโอ-มะพร้าว-โอ่ง" กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สู้ภัยโควิด-19



กรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์(Geographical Indication หรือ GI) 4 รายการล่าสุด ได้แก่ มะขามเทศเพชรโนนไทย ส้มโอทองดีบ้านแท่น มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า และโอ่งมังกรราชบุรี พร้อมเร่งขึ้นทะเบียนสินค้า GI ให้ครบทั้ง 77 จังหวัด เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้ให้ชุมชนอย่างยั่งยืน

วันที่ 27 พ.ค.2563 นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้เร่งดำเนินการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อคุ้มครองชื่อสินค้าให้เป็นสิทธิเฉพาะของชุมชนที่เป็นแหล่งผลิต รวมทั้งเป็นการรักษามาตรฐานของสินค้า และภูมิปัญญาท้องถิ่น สร้างความเชื่อมั่นในแหล่งที่มาและคุณภาพของสินค้า รวมถึงช่วยเพิ่มมูลค่าให้สินค้าด้วยความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่สามารถผลิตได้เฉพาะท้องถิ่น

นายวีรศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI เพิ่มขึ้นอีก 4 รายการ ได้แก่ มะขามเทศเพชรโนนไทย ส้มโอทองดีบ้านแท่น มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า และโอ่งมังกรราชบุรี ทำให้ปัจจุบันมีการประกาศขึ้นทะเบียนสินค้า GI ไทย ไปแล้วทั้งสิ้น 124 รายการ ครอบคลุมพื้นที่ 76 จังหวัด เหลือเพียงจังหวัดอ่างทองที่คำขอกลองเอกราช   อยู่ระหว่างกระบวนการขึ้นทะเบียน ซึ่งคาดว่าจะสามารถขึ้นทะเบียนได้ภายในปีนี้ และจะส่งผลให้ประเทศไทยมีสินค้า GI ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนครบ 77 จังหวัด

สำหรับสินค้า GI 4 รายการล่าสุด ที่ขึ้นทะเบียน GI มีดังนี้ (1) มะขามเทศเพชรโนนไทย ซึ่งมีลักษณะเด่น คือ ฝักใหญ่ เนื้อกรอบ สีขาวขุ่นปนชมพู รสชาติหวานมัน ปลูกในพื้นที่อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา โดยการขึ้นทะเบียน GI นี้ ทำให้ปัจจุบันจังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีสินค้า GI มากที่สุดในประเทศไทย จำนวน 6 รายการ เช่นเดียวกับจังหวัดเชียงราย (2) ส้มโอทองดีบ้านแท่น ปลูกในเขตพื้นที่อำเภอบ้านแท่น   ของจังหวัดชัยภูมิ เป็นส้มโอพันธุ์ทองดี เปลือกบาง เนื้อฉ่ำไม่แฉะ รสชาติกลมกล่อมหวานอมเปรี้ยวไม่ขมและซ่า (3) มะพร้าวน้ำหอมบางคล้า ปลูกในพื้นที่อำเภอบางคล้า อำเภอคลองเขื่อน และอำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา มีลักษณะผลเล็กยาวรี ผิวเปลือกมีสีเขียวอมเหลือง เนื้อมะพร้าวมีสีขาวขุ่น น้ำมะพร้าวมีกลิ่นหอมคล้ายใบเตย รสชาติหวานเด่น (4) โอ่งมังกรราชบุรี เป็นเครื่องปั้นดินเผาที่ผลิตจากดินเหนียวสีน้ำตาลแดงสลับจุดขาวหรือดินสีมันปูที่พบในเขตพื้นที่อำเภอเมืองราชบุรีและอำเภอเมืองโพธาราม จังหวัดราชบุรี ทั้งประเภทเคลือบและไม่เคลือบด้วยน้ำเคลือบขี้เถ้า มีการตกแต่งลวดลายเป็นลายมังกรหรือลายอื่นๆ ผลิตตามขั้นตอนดั้งเดิมแบบจีนที่ถ่ายทอดกันมาผนวกกับภูมิปัญญาของคนราชบุรี จึงทำให้โอ่งมังกรราชบุรีมีเอกลักษณ์โดดเด่นและมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักมาอย่างยาวนาน

นายวีรศักดิ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า  ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ส่งเสริมความรู้เรื่องการใช้ประโยชน์จากตราสัญลักษณ์ GI ในเชิงพาณิชย์ การควบคุมคุณภาพ ตลอดจนสนับสนุนช่องทางการตลาดแก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ เช่น เชิญผู้ประกอบการมาร่วมออกบูธจำหน่ายสินค้าในงาน GI Market การประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เป็นต้น ซึ่งในลำดับถัดไปเราจะส่งเสริมให้เกิดการต่อยอดทางธุรกิจเพื่อเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการขยายช่องทางการตลาดออนไลน์ การเพิ่มมูลค่าให้สินค้าและบริการ เพื่อเจาะตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยอาศัยองค์ความรู้และการดำเนินงานแบบบูรณาการของหน่วยงานต่างๆ ในกระทรวงพาณิชย์มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ชุมชน พร้อมรับฟังปัญหาและอุปสรรคต่างๆ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเข้ามาช่วยดูแลและปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"พวงเพ็ชร" มาแล้วมอบสำนักพุทธจับมือ "พม." ตรวจสอบ พ่อ-แม่ ‘น้องไนซ์ เชื่อมจิต’ หากเข้าข่ายหลอกลวง ปชช. สั่งฟันทันที

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่มีประชาชนเรียกร้องให้สำนักงานพระพุทธศาส...