วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

เจ้าคุณประสารเคลียร์แล้ว! ปมพระนิสิตนั่งรถเมล์เป็นเบียดเป็นปลากระป๋อง


เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2563  จากการที่มีนิสิตมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) โพสต์เฟชบุ๊กเรื่องที่มหาวิทยาได้ตัดงบประมาณเรื่องสวัสดิการนิสิตโดยเฉพาะเรื่องรถเมล์รับ-ส่งนิสิต ตัดลงเหลือแค่ 3 คันและนิสิตนั่งแออัดยัดเยียดกันยังกะปลากระป๋อง ต่อมาพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้ออกมาพูดเพิ่มเติมในข่าวว่า โถ คุณภาพชีวิตพระนิสิต มจร และยังพูดต่อไปอีกว่ามหาวิทยาลัยมีความโหดร้ายและไม่มีเมตตาธรรมต่อพระนิสิตเลยนั้น  

ในเรื่องดังกล่าวพระเมธีธรรมาจารย์ (เจ้าคุณประสาร) ในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา มจร ซึ่งรับผิดชอบในเรื่องแผนและงบประมาณของมหาวิทยาลัยได้ชี้แจงว่า     

ปกติมหาวิทยาลัยได้จัดรถเมล์รับส่งพระนิสิตเป็นประจำทุกวันเรียน โดยแบ่งสาย ดังนี้     



1.สนามหลวง -มจร วังน้อย วันละ 4 คัน โดยเริ่มรับจากสนามหลวง ไป มจร วังน้อยเวลา 06.30 -07.30 น.โดยทะยอยออก ขากลับรับจาก มจร วังน้อย ไปสนามหลวง เวลา 16.30 น.รอบแรกจำนวน 2 คัน  รอบสอง เวลา 17.30 น. จำนวน 2 คัน     

2. วัดศรีสุดาราม บางขุนนท์ ไป มจร วังน้อย ไปกลับเหมือนกันกับที่รับส่งสนามหลวง    

3. จากสวนจตุจักร ไป มจร วังน้อย เวลา 07.00 น. จำนวนหนึ่งคัน และรับกลับเวลา 17.00น.     

รวมรถเมล์รับส่งทั้งหมด 9 คันและถ้าไม่เพียงพอก็สามารถเสริมได้อีก นี่เป็นเพียงวันเปิดเรียนวันแรกเท่านั้นเอง     

ปัญหาที่พระนิสิตโพสต์และพระมหาไพรวัลย์ นำเอาไปพูดต่อนั้นเกิดจากเมื่อวานนี้ (8 พ.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกที่เปิดภาคการศึกษา รถเมล์รับ-ส่ง สายสนามหลวงขาดไปหนึ่งคัน จึงทำให้ต้องรวมจาก 4 คัน เป็น 3 คัน จึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดทั้งจากพระนิสิตผู้โพสต์และพระมหาไพรวัลย์ ที่ไม่เข้าใจข้อเท็จจริงทั้งหม

วันนี้เมื่อมีข่าวปรากฏออกมาฝ่ายกิจการนิสิตก็ได้เรียกประชุมร่วมกับคณะที่รับผิดชอบและผู้แทนนิสิตได้กำหนดเวลาออกจาก มจร อ.วังน้อย เพื่อให้ความสะดวกนิสิตอย่างเต็มที่ ตามที่นิสิตต้องการและจำเป็น

และวันนี้อาตมาในฐานะที่รับผิดชอบเรื่องแผนและงบประมาณ ได้นำฝ่ายกองแผนงาน กองกิจการนิสิตและฝ่ายประชาสัมพันธ์ มจร ลงพื้นที่ดูแลรถรับส่งและสอบถามนิสิตโดยตรง

จากการพูดคุยกับพระนิสิตคือ พระสุริยันต์ ชุตินฺธโร พระนิสิตปีที่ 4 คณะพุทธศาสตร์ บอกว่ารถมีจำนวนเพียงพอ ไม่มีปัญหาตามที่เป็นข่าว เวลารถว่าง ทำไมไม่เห็นนำภาพไปลง ท่านอยากร้องขอความเป็นธรรมบ้างในฐานะพระนิสิต มจร      

พระนัฐวุฒิ รตนปญฺโญ พระนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะครุศาสตร์ บอกว่าจำนวนรถไม่มีปัญหาแต่ขอให้บริหารเวลา คือให้ขยายเวลาเข้า-ออกให้เหมาะสมเท่านั้นเอง      

พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าวต่อไปว่าปัจจุบันมหาวิทยาลัยมีรถเมล์รับส่งนิสิตจำนวน 9 คันและค่าใช้จ่ายในปีงบประมาณที่ผ่านมากว่า 6 ล้านบาท ค่าภัตตาหารเช้า-เพล สำหรับพระนิสิตกว่า 8 ล้านบาท ทั้งหมดนี้มหาวิทยาลัยไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณเลย ผู้บริหารต้องหางบจากการบริจาคของญาติโยมมาใช้จ่ายในเรื่องเหล่านี้ และโดยเฉพาะปีนี้มีปัญหาเรื่องโควิด-19 ญาติโยมก็ฝืดเคืองเรื่องเศรษฐกิจอยู่แล้ว      

"มหาวิทยาลัยจึงขอยืนยันว่า ได้ให้ความสำคัญ ได้จัดสรรสวัดิการให้กับพระนิสิตอย่างเพียงพอและเหมาะสมกับสมณภาวะ แม้ว่าจะรับผิดชอบค่าใข้จ่ายมากเพียงใดก็ตามมหาวิทยาลัยก็ยินดีเพื่อจะให้พระหนุ่มเณรน้อยได้รับการศึกษาที่ดี พัฒนาคุณภาพชีวิตและนำเอาความรู้ที่ได้จากการศึกษาเล่าเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ไปเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อประโยชน์สุขของประเทศชาติและชาวโลกต่อไป" พระเมธีธรรมาจารย์ กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...