วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

สสส.รุกคืบสร้างสุขภาวะที่ดีเร่งขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์



สสส.จับมือ “สช.-มจร” เดินหน้าขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์มุ่ง “พระแข็งแรง วัดมั่นคง ชุมชนเป็นสุข” ควบคู่พัฒนาวัดต้นแบบครบ 5 กิจกรรม ทำฐานข้อมูล-คัดกรองสุขภาพ-อบรมพระคิลานุปัฏฐาก-ส่งเสริมสุขภาพ-ร่วมโครงการบวร 5,000 วัด ตามเป้า

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.63 ที่อาคารสุขภาพแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.)และมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร.) วิทยาเขตอยุธยาจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ“การติดตามผลอย่างมีส่วนร่วมทบทวนกลไกเป้าหมายและทิศทางการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติพ.ศ. 2560”

พระเทพเวที,รศ.ดร. (พล อาภากโร) ผู้รักษาการเจ้าคณะภาค6และรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนิสิต มจร. กล่าวว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ มุ่งขับเคลื่อนให้“พระแข็งแรงวัดมั่นคงชุมชนเป็นสุข”ภายใน10ปี(พ.ศ.2560-2570)โดยให้“ตำบลเป็นศูนย์กลางการดูแลสุขภาวะพระสงฆ์และประชาชน”ต่อมากระทรวงสาธารณสุข ได้กำหนดนโยบายให้ขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ในระดับตำบลจับคู่การดูแลวัดกับสถานบริการสาธารณสุข1วัด1รพ.สต.รวมทั้งศูนย์บริการสาธารณสุขของกรุงเทพมหานครตั้งเป้าหมาย5,000วัด5กิจกรรม ในปี2562การสำรวจพบว่า มีการพัฒนาระบบฐานข้อมูลเข้าถึงสิทธิบริการสุขภาพ881วัด ตรวจคัดกรองสุขภาพพระสงฆ์8,929วัด มีพระคิลานุปัฏฐากที่ผ่านการอบรม2,720วัดเป็นวัดส่งเสริมสุขภาพที่มีโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพพระสงฆ์5,364วัด และวัดร่วมโครงการชุมชนคุณธรรมขับเคลื่อนด้วยพลังบวร4,911วัด แต่กลับพบว่า มีวัดต้นแบบที่ดำเนินงานได้ครบ5กิจกรรมเพียง881วัด          

ดร.ประกาศิต กายะสิทธิ์ รองผู้จัดการกองทุน สสส. และรักษาการผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนสุขภาวะองค์กรสสส. กล่าวว่า พระสงฆ์ และองค์กรพระพุทธศาสนา เป็นภาคีสำคัญในการผลักดันให้เกิดสังคมสุขภาวะ สสส. จึงมุ่งพัฒนาสุขภาวะองค์กรสงฆ์และชุมชน ภายใต้ธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติ พ.ศ. 2560 คือ1.พระสงฆ์กับการดูแลสุขภาพของตนเองตามหลักพระธรรมวินัย จัดทำโครงการสร้างเสริมสุขภาวะที่ดีของพระสงฆ์ โครงการร่วมแรงร่วมใจสร้างสุขภาวะพระสงฆ์ไทย ศึกษาปัญหาสุขภาวะของพระสงฆ์ทั้ง4มิติ ทางกาย ทางจิต ทางสังคม และทางปัญญา2.ชุมชนและสังคมกับการดูแลอุปัฏฐากพระสงฆ์ที่ถูกต้องตามหลักพระวินัย โดยจัดทำสื่อสงฆ์ไทยไกลโรค 9,863 วัด วัด ประชา รัฐ สร้างสุขและสนับสนุนการปรับสภาพแวดล้อมในโครงการวัดบันดาลใจ และ3.พระสงฆ์ในการเป็นผู้นำด้านสุขภาวะของชุมชนและสังคม เกิดศูนย์เรียนรู้งานสาธารณสงเคราะห์ พัฒนาแกนนำพระสงฆ์ พระนิสิต และพระนักพัฒนาการสาธารณสงเคราะห์มุ่งให้พระสงฆ์สามารถเป็นที่พึ่งของสังคม ส่งเสริมประชาชนให้มีความรู้ที่ถูกต้องในการดูแลสุขภาวะ          

ผศ.วีระศักดิ์ พุทธาศรีรองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้เพื่อทบทวนกลไก เป้าหมาย และปรับปรุงทิศทางการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติให้หน่วยงานที่เกียวข้องเกิดการทำงานอย่างบูรณาการ กำหนดตัวชี้วัดร่วม ลดความซ้ำซ้อนของกิจกรรม และพัฒนาให้เกิดความร่วมมือผ่านกลไกการปกครองของคณะสงฆ์ ทั้งในระดับหนใหญ่ ระดับภาค ระดับจังหวัด ระดับอำเภอ และระดับตำบล ช่วยให้วัดและพระสงฆ์ขับเคลื่อนงานได้ง่ายขึ้น ที่สำคัญคือการเชื่อมประสานการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์ร่วมกับ 13 โครงการ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนาพ.ศ. 2560-2564 อาทิ การพัฒนาระบบฐานข้อมูลพระสงฆ์เพื่อการเข้าถึงสิทธิรับบริการสุขภาพ สำนักงานพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.)ต้องเร่งสำรวจทะเบียนวัดและจำนวนพระ เพื่อให้พระเข้าถึงสิทธิรักษาพยาบาล ซึ่งขณะนี้สำเร็จเพียงร้อยละ 70 นอกจากนี้จะเตรียมประเมินผลการขับเคลื่อนธรรมนูญสุขภาพพระสงฆ์แห่งชาติและปรับปรุงให้สอดคล้องกับแนวโน้มสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นทุก 5 ปี




 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" งงผู้ใหญ่บ้านมอบโฉนดเป็นที่ น.ส.ล. เผยสามารถสร้างวัดได้

เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2567  เวลา 11.00 น. ที่วัดป่าสักเหนือ อ.พาน เชียงราย ดร.ณพลเดช มณีลังกา ที่ปรึกษาประจำคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวั...