วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ใครเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กไม่ได้สักทีต้องอ่าน



เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 การเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กมีหลักการคล้ายกับการเปลี่ยนชื่อบนบัตรประชาชน คือต้องเลือก “ชื่อจริง” “ชื่อกลาง” และ “ชื่อสกุล” เพื่อความน่าเชื่อถือ ส่วนใครอยากใช้ชื่อฉายา หรือชื่อนามแฝง เฟซบุ๊กก็อนุญาตให้ใช้ได้ แต่การเข้าถึงบางบริการอย่างบัญชีบูสต์โฆษณา เฟซบุ๊กก็จะขอเอกสารหลักฐานยืนยันตัวตนที่น่าเชื่อถือ รวมถึงอนาคตหากลืมพาสเวิร์ด หรือต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลบางอย่าง เฟซบุ๊กก็ขอเรียกดูสำเนาบัตรประชาชน หรือสำเนาพาสปอร์ต เพิ่มเติม

          "เฟซบุ๊ก" เป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่มีอายุกว่า 15 ปีแล้ว นับตั้งแต่เวอร์ชั่นแรกๆ ที่ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ได้อย่างเดียว จนพัฒนามาเป็นแอปติดเครื่องสมาร์ทโฟน ที่ดาวน์โหลดมาให้พร้อมตั้งแต่ตอนซื้อ แถมยังมีโปรโมชั่นจากผู้ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จัดโปรให้ใช้เน็ตฟรีสำหรับเล่นแอปนี้ เพราะรู้ว่าคนซื้อมือถือใช้เวลาส่วนมากกับแอปเฟซบุ๊ก

          การเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กทำได้ 2 ช่องทาง คือเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กผ่านคอมพิวเตอร์ หรือทางแอปพลิเคชันบนมือถือ หากสะดวกช่องทางไหนก็เข้าช่องทางนั้นได้ด้วยวิธีการต่อไปนี้

          วิธีเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กบนคอมพิวเตอร์              

  1. คลิกเครื่องหมายลูกศรชี้ลงจากช่องบนขวาของ Facebook2. เลือก “การตั้งค่าและความเป็นส่วนตัว”3. เลือก “การตั้งค่า”4. คลิก “ชื่อ”5. เปลี่ยนชื่อใหม่แล้วคลิก “ดูตัวอย่างการเปลี่ยนแปลง”6. ป้อนรหัสผ่านแล้วกดบันทึก

          วิธีเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กบนแอปในโทรศัพท์มือถือ               

 1. การตั้งค่าและความเปลี่ยนส่วนตัว เลือก “การตั้งค่า”2. เลือก “ข้อมูลส่วนตัว”3. เปลี่ยน “ชื่อ” “ชื่อกลาง” “นามสกุล”4. ตรวจสอบการเปลี่ยนแปลง5. ดูตัวอย่างชื่อใหม่ของคุณ6. ใส่รหัสผ่านแล้ว “กดบันทึก”

          เปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กไม่มีนามสกุลได้ไหมหากต้องการเปลี่ยนชื่อเฟซไม่มีนามสกุล ทางเฟซบุ๊กยังคงกำหนดให้ต้องใส่นามสกุล เป็นอักขระ ซึ่งคุณอาจจะไม่ใส่นามสกุลจริงตามบัตรประชาชนได้ (แต่หากเปลี่ยนชื่อเฟซไม่ได้ ทางเฟซบุ๊กอาจขอเอกสารเพิ่มเติม) มีบางเว็บนำเสนอวิธีการเข้าแอปอื่นเพื่อกรอกเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กแบบไม่ต้องใส่นามสกุล แต่ต้องระวังการให้ข้อมูลกับเว็บเหล่านั้น เนื่องจากอาจเป็นเว็บมิจฉาชีพมาหลอกให้กรอกรหัสผ่าน ซึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลของเราได้ในอนาคต

          การเปลี่ยนชื่อเฟซเป็นภาษาญี่ปุ่น และภาษาอื่น ทำอย่างไรหากคุณต้องการแสดงชื่อเฟซบุ๊กเป็นภาษาอื่น ในคอมพิวเตอร์ ต้องตั้งค่าคีย์บอร์ดให้พิมพ์ภาษาอื่นได้ ส่วนในแอปโทรศัพท์มือถือ กดเพิ่มภาษาให้คีย์บอร์ดพิมพ์ภาษาประเทศที่ต้องการไว้ได้

          ทำไมเปลี่ยนชื่อเฟซแล้วยังขึ้นชื่อเดิมหากชื่อเดิมเป็นคนละภาษากับชื่อใหม่ เมื่อต้องการให้แสดงชื่อใหม่ให้กดเปลี่ยนการตั้งค่าแสดงภาษาในเฟซบุ๊ก แต่หากเปลี่ยนคำหรือตัวสะกดแล้วยังขึ้นชื่อเดิม ให้กดรีเฟรชที่เบราว์เซอร์ หรือรอสัก 1 - 2 วัน หากเข้าใช้งานผ่านเบราว์เซอร์ให้เคลียร์แคชก่อน

          การเปลี่ยนชื่อเฟซบุ๊กทั้งสองช่องทาง จะสามารถกลับมาเปลี่ยนใหม่ได้อีกครั้งใน 60 วัน ไม่สามารถเปลี่ยนบ่อยๆ ตามต้องการ เหมือนกับชื่อบนบัตรประชาชน หากเราเปลี่ยนบ่อยๆ ก็จะทำให้เพื่อนในเฟซบุ๊กสับสนได้ว่าบัญชีผู้ใช้งานนี้เป็นใคร อย่างไรก็ดี นอกจากการตั้งค่าชื่อเฟซบุ๊กแล้ว เจ้าของบัญชีควรตรวจสอบความเป็นส่วนตัวเพื่อป้องกันผู้อื่นเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวที่เราไม่ต้องการเปิดเผย ซึ่งอาจส่งผลเสียให้เกิดขึ้นได้

          ที่มา :www.facebook.com/help


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

22 เมษา วันคุ้มครองโลก วัดพระธรรมกายถวายสังฆทานคณะสงฆ์ 10,000 วัดทั่วประเทศ และถวายสังฆทานสงฆ์ 4 จ.ชายแดนใต้

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นวันคุ้มครองโลก หรือ Earth Day เกิดขึ้นโดยวุฒิสภาชาวอเมริกันชื่อ Gaylord Nelson ที่ได้รณรงค์ให้ชาวอเมริกันร่วม...