วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

จีนเชิญ 'พปชร.' ประชุมความร่วมมือ พรรคอาเซียน-พรรคคอมมิวนิสต์จีน




วันที่ 1 มิ.ย. นายสุรพร ดนัยตั้งตระกูล กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 29 พ.ค. - 5 มิ.ย. พรรคคอมมิวนิสต์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนได้มีหนังสือเชิญผู้แทนพรรคการเมืองของชาติสมาชิกอาเซียน รวมถึงติมอร์เลสเต เข้าร่วมประชุมแลกเปลี่ยนในระดับพรรคการเมือง ณ นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และมหานครฉงชิ่ง ในส่วนประเทศไทยพรรคพลังประชารัฐได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ โดยมีกรรมการบริหารพรรค 3 คน ได้แก่ ดร.ชาญกฤช เดชวิทักษ์ นายองอาจ ปัญญาชาติรักษ์ รวมทั้งตนเองไปร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์



นายสุรพร กล่าวว่า ประเด็นสำคัญที่มีการประชุมแลกเปลี่ยนในเวทีนี้ เป็นการต่อยอดจากเวทีประชุมสายแถบและเส้นทางระดับผู้นำซึ่งนายกรัฐมนตรี หลี่เค่อเฉียง ได้หารือกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา โดยครั้งนี้เป็นการกระชับและสานต่อความร่วมมือทั้งในด้านเศรษฐกิจการค้า สังคมวัฒนธรรม และการเมือง โดยได้รับเกียรติจาก มร.Sun dawei(ซุน ต้าเว่ย) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำกว่างซี ให้การต้อนรับคณะผู้แทนพรรคการเมืองอย่างสมเกียรติ ในโอกาสนี้ ดร.ชาญกฤช ได้เป็นตัวแทนของพรรคการเมืองอาเซียน กล่าวสุนทรพจน์ถึงความร่วมมือระหว่างจีนและอาเซียนที่แน่นแฟ้นในทุกมิติ พร้อมทั้งขอบคุณในไมตรีจิตของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่จะร่วมกันพัฒนาเศรษฐกิจโดยไม่ทิ้งประเทศใดไว้ข้างหลัง

นายสุรพร เปิดเผยด้วยว่า ผู้แทนของทางการจีนได้นำคณะไปดูความสำเร็จในการแก้ปัญหาความยากจนในนครหนานหนิง โดยการพัฒนาสิทธิขั้นพื้นฐานให้ประชาชนเข้าถึง การนำอาสาสมัครมาร่วมพัฒนาอาชีพให้ผู้มีรายได้น้อย การพัฒนาระบบเกษตรกรรมสมัยใหม่โดยนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาใช้ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีที่ประเทศไทยโดยรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ดำเนินนโยบายลดความเหลื่อมล้ำให้กับประชาชนทุกกลุ่มและเป็นนโยบายหลักของพรรคพลังประชารัฐที่ใช้หาเสียงเลือกตั้ง นอกจากนี้คณะผู้แทนพรรคการเมืองยังจะได้เดินทางไปยังมหานครฉงชิ่ง เมืองที่เป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการขนส่งไปยังภูมิภาคอื่น โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟไปยุโรป เอเชียตะวันออก และลงมาอาเซียน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...