วันจันทร์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

'วราวุธ'ลั่น!ไม่ได้เป็นรบ.ก็ไม่เดือดร้อน





วันที่ 28 พ.ค.2562 ที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายวราวุธ ศิลปอาชา ส.ส. บัญชีรายชื่อในฐานะแกนนำพรรคชทพ. ให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนของพรรคชาติไทยพัฒนาในการเข้าร่วมรัฐบาล​ ภายหลังพรรคพลังประชารัฐ ทาบทามพรรคประชาธิปัตย์และกลุ่มภูมิใจไทยอย่างเป็นทางการ ว่า สำหรับกรณีที่มีเสียงวิจารณ์ว่าพรรคชาติไทยพัฒนา มีความเห็นต่อเรื่องต่างจากขั้วรัฐบาลแบบกลับไปกลับมานั้น ขออย่าเพิ่ง งง แต่ขอให้กลับไปดูในเนื้อหาคำให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าพรรค เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคมที่ผ่านมาเสียก่อน หัวหน้าพรรคระบุว่าหลังจากที่ได้มีการหารือกับส.ส.พรรคแล้วมีความเห็นตรงกัน จะลงคะแนนเลือกประธานสภาไปในทิศทางเดียวกันกับพรรคพลังประชารัฐ ขอย้ำว่าเป็นการเลือกประธานสภา เพราะได้เห็นชอบกับชื่อของนายชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ ผู้อาวุโส ที่ทุกคนให้ความเคารพนับถือ และเคยเป็นอดีตประธานสภา 

“แต่จะสังเกตในช่วงท้ายของการให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าจะโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เห็นพ้องกับพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่นั้น หน.ชทพ. ยังได้ระบุด้วยว่า เรื่องนี้พรรคชทพ.ยังไม่พูดถึง ขอความเห็นใจว่าสิ่งที่พรรคชาติไทยพัฒนาพูดไปแต่ละครั้ง เราไม่เคยพูดอย่างทำอย่าง ไม่เคยที่วันนี้พูดอย่างหนึ่ง แล้วพรุ่งนี้พูดอีกอย่างหนึ่ง เราพูดชัดเจนมาโดยตลอด แต่ผู้ที่ได้รับฟังข่าวอาจคิดไปต่างๆนานาว่าจะต้องเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เลยกลายเป็นหนึ่งบวกหนึ่งเท่ากับสาม ยืนยันว่าสิ่งที่เราพูดเราทำเป็นไปตามที่พูดและทำทุกอย่าง”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในทางการเมืองแล้วเมื่อมีมติโหวตเลือกประธานสภากับพรรคพลังประชารัฐย่อมหมายความว่าจับขั้วจัดตั้งรัฐบาลด้วยกัน นายวราวุธ กล่าวว่า ในสถานการณ์การเมืองที่ปกติก็น่าจะเป็นเช่นนั้น แต่วันนี้การทำงานการเมืองมีอะไรหลายอย่างแปลกไปสถานการณ์ไม่เหมือนในอดีตที่ตนโตมา เพราะมีน้อยมากที่ประธานสภาไม่ได้มาจากพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล วันนี้เรียนตรงตรงว่าถึงแม้ประสบการณ์การเมืองจะมีไม่มากเท่ากับผู้ใหญ่หลายคน แต่ที่ได้เห็นวันนี้เป็นสิ่งที่ไม่เคยเจอมาก่อนในการเมือง เช่น เลือกรองประธานสภาแล้วชนะกันแค่ 2 เสียง ซึ่งต้องยกเครดิตให้กับนายชัย ชิดชอบ ด้วย เพราะไม่เช่นนั้นเรื่องในสภาคงไม่จบได้ง่าย และเชื่อว่าคงเป็นประธานสภารักษาการนานที่สุดคือสองวัน ปกติเพียงครึ่งชั่วโมงก็จบแล้ว ซึ่งต้องขอคารวะจากใจจริง ถ้าเป็นนักฟุตบอลก็ต้องยกให้เป็นแมนออฟเดอะแมตช์ สามารถประสานงานให้สภาดำเนินไปได้จนเลือกประธานสภา และรองประธานสภาได้สำเร็จ 

เมื่อถามว่ามีการพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการถึงการจัดตั้งรัฐบาลแล้วหรือยัง นายวราวุธ กล่าวว่า “เราได้ยื่นคำเสนอไปเรียบร้อยแล้วส่วนคำสนองนั้น มาจนถึงวันนี้เรายังไม่ได้รับคำสนองกลับมา ของต้องดูเหตุการณ์กันต่อไปว่าสิ่งที่เราเสนอไปนั้นจะได้รับการตอบรับอย่างไร มากน้อยเพียงใด พรรคชาติไทยเป็นพรรคขนาดเล็ก มีแค่ 10 ที่นั่งเท่านั้น เสียงไม่ได้ดังมากมาย เรียกว่าเราเจียมเนื้อเจียมตัว หากเข้าไปทำงานแล้วไม่ได้เกิดประโยชน์ในการขับเคลื่อนให้กับประเทศชาติได้เราก็ ไม่มีความเดือดร้อนที่จะเป็นรัฐบาลซึ่งผม เคยพูดตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง พรรคชาติไทยพัฒนาเราเป็นมาทุก สถานะแล้วทั้งแกนนำรัฐบาล แกนนำฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล พรรคร่วมฝ่ายค้าน เอาเป็นมาหมดแล้วแต่สิ่งหนึ่งที่เรายังไม่เคยเป็นคือฝ่ายกลาง เหมือนที่นายนิกร จำนง ผอ.พรรค ได้กล่าวไปแล้ว”

เมื่อถามย้ำว่าฝ่ายกลางนั้นเปรียบเสมือนฝ่ายค้านอิสระใช่หรือไม่ นายวราวุธ กล่าวว่า “อารมณ์ประมาณนั้น เพราะถ้าทำงานแล้วไม่เกิดประโยชน์เราก็ไม่เดือดร้อน”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"ณพลเดช" ปิ๊งไอเดีย! เชียงรายศูนย์กลางการเงินโลก-โมเดลสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชีย หลังออกกฎหมาย เขต ศก.พิเศษ

วันที่ 19 เมษายน 2567     เวลา 11.00 น. ที่ประเทศลาว  ดร.ณพลเดช มณีลังกา คณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง และที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำส...