วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

นายกอบต.หนองหลวงหนองคาย ส่งเสริมกีฬาพัฒนาคนสุขภาพดีถ้วนหน้า


“กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ” และ “เยาวชนในวันนี้คือกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ” นายก อบต.หนองหลวง จ.หนองคาย เน้นพัฒนาคน กีฬา ส่งเสริมเด็กและเยาวชน ประชาชน ชาว ต.หนองหลวง สุขภาพดีถ้วนหน้า



วันที่ 30 พ.ค.2562 นางสมัย ชนาราษฎร์ นายก อบต.หนองหลวง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลวง กล่าวว่า ตำบลหนองหลวง อำเภอเฝ้าไร่ จังหวัดหนองคาย มีจำนวน 20 หมู่บ้านประชากรทั้งสิ้น  จำนวน 14,908 คน แยกเป็นชาย 7,512 คน หญิง7,424 คน มีความหนาแน่นเฉลี่ย  245.74  คนต่อตารางกิโลเมตร (ข้อมูล ณ เดือนพฤษภาคม 2559) มีลักษณะเป็นที่ราบลุ่มมีความลาดเอียงเล็กน้อย มีหน้าดินตื้นเขินมีดินลูกรังปะปนเป็นบางส่วน ลักษณะหมู่บ้านตั้งอยู่เป็นกลุ่มๆ ระยะห่างกันโดยเฉลี่ย 2 กิโลเมตร เมื่อตนได้รับการเลือกตั้งให้ดำรวงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลวง สิ่งที่ต้องทำในพื้นที่ขนาดใหญ่ในหลายๆด้านที่ตนดำเนินงานคือการพัฒนาคน โดยเฉพาะเรื่องกีฬา และเรื่องเด็กและเยาวชน โดยทุกกิจกรรมที่ผ่านมา มี นายเจริญจิต สืบสาววงศ์ นายอำเภอเฝ้าไร่ หัวหน้าส่วนราชการอำเภอเฝ้าไร่ ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลวง สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลหนองหลวง สมาชิกสภาจังหวัดเขตอำเภอเฝ้าไร่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่ อบต.หนองหลวง และชาวตำบลหนองหลวง เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจาก นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย นายอาทิตย์ ศรีตะบุตร อดีตสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดหนองคาย

กิจกรรมที่สำคัญเกี่ยวกับเด็ก อบต.หนองหลวง ดำเนินจัดต่อเนื่องทุกปี อาทิ การทำบุญตักบาตร เนื่องในวันเด็กแห่งชาติ โดยทุกคนที่มาร่วมในกิจกรรมในงานต่างพร้อมใจกันสวมชุดไทย เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเด็กและเยาวชนในการอนุรักษ์ ประเพณี วัฒนธรรม การแต่งกายแบบไทย สำหรับตนแล้ว เด็กเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีคุณค่ายิ่ง ต้องจำเป็นได้รับการพัฒนาเต็มตามศักยภาพ เพื่อจะได้เติบโตเป็นพลเมืองที่ดี และมีคุณภาพ ซึ่งตนอยากให้เห็นถึงความสำคัญของเด็ก และเยาวชน อบต.หนองหลวง จึงได้จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ เป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เด็ก และเยาวชนได้รับความสนุกสนาน รื่นเริง กล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ ตระหนักในสิทธิหน้าที่ มีระเบียบวินัย มีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม เพื่อมีสุขภาพพลานามัยที่สมบูรณ์ ห่างไกลยาเสพติด โดยในทุกปีที่จัดงานภายในงานจะไม่มีพลาสติกและโฟม เพื่อเป็นการณรงค์ให้เด็กและเยาวชนนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายกองค์การส่วนตำบลหนองหลวง กล่าวอีกว่า สำหรับกิจกรรมวันเด็กในทุกปี ตนได้กำชับให้ทุกฝ่ายไม่ให้ให้มีโฟม หรือพลาสติกภายในงานเด็ดขาด เพื่อให้เป็นไปตามโครงการ “ตำบลปลอดถังขยะ หน้าบ้านสดใส ไร้ถังขยะ” ซึ่งชาวตำบลหนองหลวงได้ทำมาแล้วหลายปี และชาวตำบลหนองหลวงได้ร่วมกันประกาศว่าจะเป็นหมู่บ้าน ตำบล ปลอดถังขยะ เพราะเมื่อทำแล้วจะเกิดประโยชน์แก่พี่น้องประชาชนอย่างมากมาย อีกทั้งที่ทิ้งขยะในตำบลก็ไม่เพียงพอ มีแค่เพียง 8 ไร่เท่านั้น ดังนั้นจึงต้องมีการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทาง เพื่อนำไปขาย, ทำขยะรีไซเคิล สร้างรายได้, ทำปุ๋ยชีวภาพ และจัดทำโครงการฌาปนกิจขยะ เมื่อสมาชิกเสียชีวิตแล้วจะได้รับเงิน จำนวน 14,340 บาททั้งนี้เพื่อต้องการช่วยประเทศชาติให้มีความเจริญรุ่งเรือง สวยงามสะอาดตา ให้สมกับเป็นเมืองท่องเที่ยว เมื่อเราไม่มีขยะอยู่หน้าบ้าน เราก็จะมีสิ่งแวดล้อมที่น่าอยู่ เพื่อให้เป็น หมู่บ้าน ตำบล อำเภอ และจังหวัด ปลอดขยะอย่างแท้จริง “ No Foam No Plastic ไม่มีขยะ เพราะพวกเราจะไม่ใช้พลาสติก ไม่ใช้โฟม ตามสโลแกน ลดการใช้ถุง นุ่งผ้าซิ่น หิ้วปิ่นโต ไปยังสถานที่ต่างๆ 

นางสมัย  กล่าวต่อว่า กิจกรรมทางด้านกีฬาที่สำคัญ ที่ อบต.หนองหลวง จัดเป็นประจำทุกปี คือ การแข่งขันกีฬา “สามสร้าง” ต้านภัยยาเสพติด ที่ อบจ.หนองคาย ร่วมกับ อบต.หนองหลวง จัดขึ้น มีตัวแทนนักกีฬาจากหมู่บ้านต่างๆ รวมทั้งกองเชียร์ ทั้ง 20 หมู่บ้านเข้าร่วมทำการแข่งขัน ทั้งนี้ เพื่อให้ความสำคัญกับประชาชน เด็ก เยาวชนและนักกีฬา ในการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง เป็นการส่งเสริมการฝึกทักษะการเล่นกีฬาให้กับเยาวชนในพื้นที่ให้มีการพัฒนาในการเล่นกีฬาทุกๆ ประเภทตามความเหมาะสม ซึ่งเยาวชนเหล่านี้จะไม่ได้หมกมุ่นกับยาเสพติด เป็นการปลูกฝังให้เยาวชนเป็นผู้มีวินัย มีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และเกิดความสามัคคีในชุมชน หมู่บ้าน และตำบล นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ บทบาทหน้าที่ของอบต.หนองหลวง เพื่อให้เป็นองค์กรท้องถิ่นในการพัฒนาตำบล พัฒนาเด็ก เยาวชน และประชาชนให้มีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคมอีกด้วย

“กีฬาสร้างคน คนสร้างชาติ” และ “เยาวชนในวันนี้คือกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ” เป็นคำกล่าวที่แสดงให้เห็นว่า ทั้ง “เยาวชน” และ “กีฬา” ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศ หากเราสามารถปลูกฝังและพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้เป็นคนดีมีคุณธรรม มีความรู้ความสามารถ ควบคู่ไปกับการมีสุขภาวะที่ดี ประเทศชาติก็จะสามารถก้าวไปสู่อนาคตที่มั่นคง ตนจึงถือเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำ และต้องทำอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ทุกภาคส่วนในตำบลหนองหลวงมีการพัฒนาในทุกด้านอย่างยั่งยืน” นางสมัย   กล่าว 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น