วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

'ชวน-สมพงษ์'คู่ชิงประธานสภาผู้แทนราษฎร


เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 25 พ.ค.2562 เริ่มประชุมสภาผู้แทนราษฎรอีกครั้งหลังจากนายชัย ชิดชอบ ประธานชั่วคราวได้สั่งพัก โดยนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเจ้าของญัตติขอเลื่อนระเบียบวาระการเลือกประธานสภาฯและรองประธานสภาฯออกไป ซึ่งให้สัมภาษณ์ภายหลังประธานที่ประชุมสั่งพักประชุมว่า เมื่อเปิดประชุมอีกครั้งตนจะขอถอนญัตติดังกล่าวออก ขอให้มั่นใจว่าวันนี้เราจะได้ประธานสภาฯแน่นอน เหตุที่ตนขอเลื่อนเพราะปัญหาภายในพรรคของเรายังไม่ลงตัว แต่ขณะนี้เราได้แก้ปัญหานั้นแล้ว

แต่ปรากฏว่านายวีระกรกลับอ้างมติของพรรคพลังประชารัฐ ยืนยันญัตติขอเลื่อนระเบียบวาระการเลือกประธานสภาฯออกไป จากนั้น นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นเสนอญัตติให้ปิดการอภิปราย เพราะเห็นว่าทราบเหตุพลเพียงพอแล้วทำไมต้องขอเลื่อน โดยส.ส.พรรคเพื่อไทยยกมือรับรองญัตติที่นพ.ชลน่านเสนอ
          
นายชัย จึงดำเนินการตามข้อบังคับสภาฯ ด้วยการให้ลงคะแนนเสียง ว่าจะเลื่อนหรือไม่เลื่อนระเบียบวาระการเลือกประธานสภาฯและรองประธานสภาฯออกไป ด้วยการขานชื่อปรากฏว่า นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ และส.ส.ของพรรคหลายคนได้โหวตเห็นด้วยกับการเลื่อนวาระออกไปก่อน ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์มีมติหนุนนายชวนชิงตำแหน่งประธานสภาฯ พร้อมกันนี้ส.ส.พรรคภูมิใจไทยก็โหวตเห็นด้วยกับการเลื่อน

หลังจากการโหวตด้วยการขานชื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว เวลาต่อมานายอนุชา ลุกขึ้นขอแก้มติโหวตเปลี่ยนมาเป็น “เห็นด้วย” นอกจากนี้ นายอัครวัฒน์ อัศวเหม ส.ส.สมุทรปราการ พรรคพปชร. ก็ขอเปลี่ยนมติมาเป็น “เห็นด้วย” เช่นกัน และนายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก พปชร. ก็เปลี่ยนมติมาเป็น “เห็นด้วย” นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี พรรคพปชร. ก็เปลี่ยนมติมาเป็น “เห็นด้วย” เช่นกัน ทำให้นพ.ชลน่านท้วงติงไม่สามารถทำได้และมีการโต้แย้งกันไปมาเป็นเวลาหลายนาทีแต่ไม่ได้ข้อยุติ 

จนถึงเวลา 15.35 น.นายชัยได้ประกาศผลการโหวตครั้งแรกปรากฏว่า สมาชิกส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยให้เลื่อน   248  ต่อ 246 คะแนน นายชัยจึงเข้าสู่วาระเลือกประธานสภาฯและรองต่อไป โดยสมาชิกพรรคพลังประชารัฐได้เสนอนายชวน หลีกภัย จากพรรคประชาธิปัตย์ดำรงตำแหน่งประธานสภาฯ ขณะที่สมาชิกพรรคเพื่อไทยเสนอนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เข้าชิง โดยเป็นการลงคะแนนลับโดยใช้บัตรเลือก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เผยงานวิจัยป.เอกสันติศึกษา "มจร" พัฒนานักขายรุ่นใหม่ ยกระดับความเป็นมืออาชีพ

วันที่ ๒๘  มีนาคม  ๒๕๖๗  พระปราโมทย์ วาทโกวิโท, ดร. กระบวนกรธรรมะโอดี เป็นวิทยากรพัฒนาและฝึกอบรมนักขายทั่วประเทศ ภายใต้หลักสูตร "การพัฒ...