วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ศาลรธน.ตัดสิน! วิธีคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ไม่ขัด รธน.



วันที่ 8 พ.ค.2562  ผู้สื่อข่าวรายงาน หลังศาลรัฐธรรมนูญพิจารณารับคำร้องของผู้ตรวจการแผ่นดิน ขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 231 (1) ว่าพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ. ศ. 2561 มาตรา 128 มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 91 หรือไม่ ล่าสุดเช้าวันนี้ ศาลรัฐธรรมนูญมีมติกรณีดังกล่าวไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

ก่อหน้านี้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.และสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า หากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า มาตรา 128 ของ พรป.ส.ส.ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ไม่ได้แปลว่า กกต.จะคำนวณสูตรได้ตามใจชอบ โดยมีข้อความว่า “ความเห็นส่วนตัวที่ไม่ใช่การชี้นำศาล คือ ม.128 เป็นส่วนขยายในเชิงขั้นตอนการคำนวณที่เพิ่มจาก 5 ขั้นในรัฐธรรมนูญมาเป็น 8 ขั้นใน กม.ลูก จึงไม่มีสิ่งใดที่ขัดกับรัฐธรรมนูญ แต่ก็ขึ้นอยู่กับคำวินิจฉัยของศาลฯซึ่งถือเป็นที่สุด”
          
“แต่การบอกว่าไม่ขัด ก็ยังเป็นความรับผิดชอบของ กกต.ที่ต้องดำเนินการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ “ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ” ด้วย”
          
“แต่หากหวยออกอีกทางว่าขัด แปลว่า กม.ลูกร่างมาไม่ดี กกต.ไม่สามารถนำวิธีการที่เขียนใน กม.ลูกมาคำนวณได้ ก็ต้องยึดรัฐธรรมนูญที่มีแค่ 5 ขั้นตอนเป็นหลักในการคำนวณไปพลางก่อน จะรอแก้ กม.แล้วค่อยมาคำนวณอาจสายเกินไป เพราะจะเลยกรอบ 150 วัน และ สนช.น่าจะไม่เหลือพอที่ประชุมแก้กฎหมายแล้ว เห็นลาออกไปเป็น ส.ว.กันหมดตั้งแต่ ประธาน รองประธาน”
          

“ตอนนี้ ได้แต่นึกถึงคำพูดประจำของอดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ประสิทธิ์ กาญจนวัฒน์ “ยุ่ง ตาย ห่_”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น