วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

พิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง'ปธ.-รอง'สภาฯและวุฒิสภา



พิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ประธาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธาน รองประธานวุฒิสภา 'ชวน'เผย  5 มิ.ย.โหวตเลือกนายกฯ

วันที่ 31 พ.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้ว ขณะที่โปรดเกล้าฯ ให้ นายสุชาติ ตันเจริญ และนายศุภชัย โพธิ์สุ เป็นรองประธานรัฐสภา ความว่า 
          
พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมพ.ศ.2562 เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติเมื่อวันที่ 26  พฤษภาคม พ.ศ. 2562 เลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ดังนี้
          
1. นายชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร๒. นายสุชาติ ตันเจริญ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง๓. นายศุภชัย โพธิ์สุ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง
          
จึงแต่งตั้งให้ผู้มีนามดังกล่าวเป็นประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ตามความในมาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปประกาศ ณ วันที่ 28 พฤษภาคม พุทธศักราช 2562 เป็นปีที่ 4 ในรัชกาลปัจจุบัน
          
ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ยังเผยแพร่ประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา ใจความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า โดยที่วุฒิสภาได้ลงมติเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2562 เลือกสมาชิกวุฒิสภาให้เป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา ดังนี้
          
1.นายพรเพชร วิชิตชลชัย เป็นประธานวุฒิสภา
          
2.พลเอก สิงห์ศึก สิงห์ไพร เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง
          
3.นายศุภชัย สมเจริญ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง

จึงแต่งตั้งให้ผู้มีนามดังกล่าวเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา ตามความในมาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้เวลา 15.15 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) พร้อมด้วยรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี อัญเชิญพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ประธาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ประธาน รองประธานวุฒิสภา ได้เดินทางออกจากทำเนียบรัฐบาล ไปยังรัฐสภา เกียกกาย และอาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น ตามลำดับ ต่อจากนั้นนายชวนพร้อมด้วยนายสุชาติและนายศุภชัยประกอบพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง ตามด้วยนายพรเพชรพร้อมด้วยรองประธานวุฒสภาทั้งสองคนประกอบพิธีรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯแต่งตั้ง

ทั้งนี้นายชวนได้ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ปรึกษาหารือกับนายพรเพชรได้ข้อสรุปว่าจะมีการประชุม ส.ส. ร่วม ส.ว. เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ ที่ศูนย์การประชุม บ.ทีโอที 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วธ. จัดงานพิธีมอบโล่เชิดชูเกียรติ ยกย่องชุมชน องค์กร อำเภอ และจังหวัดคุณธรรมต้นแบบที่มีความโดดเด่น 248 แห่ง

วันที่ 18 เมษายน 2567 นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม มอบหมายให้ นางลาลีวรรณ กาญจนจารี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒ...