วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

สิ่งที่ประทับใจเกาหลีใต้!ระบบคมมนาคม-วินัยจราจร


ระหว่างวันที่ 2 -  6 พ.ค.2562 ได้มีโอกาสเดินทางไปร่วมในพิธีเปิดเทศกาลโคมดอกบัว เฉลิมฉลองวันวิสาขบูชาโลก ที่สมาคมพระพุทธศาสนาเกาหลีใต้และเทศบาลกรุงโซลจัดขึ้น โดยพักที่วัดภาวนาโซลซึ่งเป็นวัดสาขาของวัดในประเทศไทย และเป็นวัดที่ได้รับเชิญให้ร่วมในพิธีนี้ด้วย โดยตั้งอยู่ในชานกรุงโซลติดกับประเทศเกาหลีเหนือ

นอกจากได้ร่วมกิจกรรมดังกล่าวแล้ว ถ้ามีโอกาสชมตลาดและสภาพบ้านเมืองว่ามีสภาพเป็นอย่างไร และพยายามที่จะไม่เปรียบเทียบกับประเทศไทย

แต่สิ่งที่พบและประทับใจคือระบบคมมนาคมที่มีความเชื่อมโยงเป็นโครงข่ายอย่างต่อเนื่องทั้งระบบใต้ดิน บนดิน ระบบราง และระบบถนน โดยใช้คำพระคือมีความเป็นปฏิจจสมุปบาท พร้อมกันนี้ยังมีความเชื่อมโยงกับการพาณิชย์เพราะว่าตามสถานีต่างๆนั้นโดยเฉพาะใต้ดินจะมีร้านค้าใต้ดินขนาดใหญ่และมีประตูทางขึ้นอย่างสะดวก และบางจุดโดยเฉพาะในตัวกรุงโซลนั้นจะมีห้างสรรสินค้าติดกับสถานีรถไฟเลยทีเดียว พร้อมกันนี้ก็จะมีสกายวอล์คเดินข้ามทางรถไฟ ทั้งยังประดับด้วยต้นไม้ตลอดเส้นทาง

สิ่งที่ประทับใจต่อมาก็คือระบบจราจร ชาวเกาหลีและผู้ขับขี่จะให้ความสำคัญกับระบบไฟจราจรและจะมีกล้องซีซีทีวีทั่วเมืองคอยตรวจจับ แต่จะไม่เห็นตำรวจจราจรยืนตามสี่แยก หากมีกิจกรรมอย่างเช่นขบวนในพิธีแห่โคมดอกบัวไปตามใจกลางกรุงโซลโดยมีตำรวจคอยอำนาจความสะดวก แต่ทั้งนี้จะให้ความสำคัญกับระบบจราจรให้ดำเนินการไปตามปกติซึ่งขบวนจะต้องหยุดรอสัญญาณไฟ นั้นเท่ากับว่าระบบการจราจารที่เกาหลีใต้นี้ประชาชนต้องมาก่อนของจริง จึงทำให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยในการใช้ชีวิตในประเทศเกาหลีใต้สูง 

สิ่งที่ประทับใจต่อมาก็คือตามถนนและบ้านเรือนนั้นมักจะมีการปลูกต้นไม้และปลูกพริกในกระถางประดับตลอดเส้นทางที่ผ่านก็จะมีสภาพเป็นเช่นนี้ 

แต่สิ่งที่มีปัญหาเช่นกันก็คือขยะที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก

ก็ได้แต่นึกในใจว่านักการเมืองไทยเวลาเดินทางไปดูงานตามประเทศต่างๆ ทำไมไม่นำมาประยุกต์ใช้ให้ประเทศบ้าง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น