วันอาทิตย์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2565

“อนุทิน” สั่ง องค์การเภสัชฯ เร่งจัดหา กระจายชุดตรวจ ATK ลงพื้นที่ ขายราคาทุน



วันจันทร์ที่ 10 มกราคม 2565  จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ส่งผลต่อยอดความต้องการของชุดตรวจเอทีเคที่เพิ่มสูงขึ้น จนมีความกังวลว่า อาจจะเกิดภาวะขาดแคลน ล่าสุด 10 ธันวาคม 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ได้สั่งการให้องค์การเภสัชกรรม ในการเร่งจัดหา และกระจายชุดตรวจลงพื้นที่ ห้ามขายเอากำไร ต้องขายราคาทุน ขณะที่ สปสช. ซึ่งมีชุดตรวจคงเหลือทั้งสิ้นประมาณ 1 ล้านชุด ก็ต้องส่งลงพื้นที่ให้เร็ว เพื่อให้ของที่รัฐจัดหา ได้ไปสมทบกับที่ภาคอเนกชนจัดหาเข้ามา ก็หวังว่า ที่สุดแล้ว เราจะมีชุดตรวจเอทีเค ในราคาที่เหมาะสม ในจำนวนที่เพียงพอกับความต้องการของประชาชน 

“ผมได้ให้นโยบายกับองค์การเภสัชกรรมไว้ ว่างานของเราคือต้องช่วยเหลือประชาชน ถ้าซื้อมาได้เท่าไร ก็ต้องขายประชาชนเท่านั้น อย่าไปหวังเอากำไร”

 สำหรับระลอกนี้ แนวทางการรักษาของเรามีการเปลี่ยนแปลงไปเพื่อให้ทันกับธรรมชาติของโรค ที่มีข้อมูลตรงกันว่า ปัจจุบัน ถึงจะมีรายงานผู้ป่วยเข้ามา แต่อัตราการป่วยหนัก และเสียชีวิต น้อยลงจากเดิมมาก ดังนั้น ผู้ติดเชื้อ ถ้าไม่แสดงอาการ หรือมีอาการน้อยมาก แพทย์จะให้กักตัวอยู่ที่บ้าน หรือกักตัวในชุมชน ถือว่าได้เข้าสู่ระบบการรักษาแล้ว สำหรับเตียงในโรงพยาบาลสนาม จะใช้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปานกลางขึ้นไป คราวนี้ เราจะต้องเข้มงวด เพราะครั้งที่แล้ว ผู้ป่วย แม้จะไม่มีอาการ ก็ได้รักษาอยู่ที่โรงพยาบาล ทั้งที่สามารถเข้ารักษาในมาตรการโฮม ไอโซเลชั่นได้ ส่งผลให้เราเกิดปัญหากับผู้ป่วยอาการหนักที่ต้องใช้เตียง ไปจนถึงปัญหาเรื่องการจัดสรรทรัพยากรด้านอื่น ตรงนี้ ต้องขอให้ช่วยกัน 

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่มีอาการปานกลาง ถึงหนัก ต้องได้รับการดูแล ต้องมีเตียงให้รักษา เราต้องกดยอดความสูญเสียให้เหลือต่ำที่สุด เรื่องการแพทย์ ขอย้ำว่า ถ้ามีการเสนอขึ้นมาจากทีมแพทย์ ทีมผู้รักษา ในฐานะรัฐมนตรี พร้อมสนับสนุนทุกแนวทาง ที่ผ่านมา เราจะพิจารณาเรื่องต่างๆ ที่เสนอขึ้นมาโดยที่ประชุม EOC ซึ่งมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน ข้อมูลตรงนั้น จะครบถ้วน รอบด้าน 

ต่อคำถามว่า ข้อเสนอจากกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงการสื่อสาร ดูรุนแรง ซึ่งส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจในภาคเศรษฐกิจ การท่องเที่ยว นายอนุทิน กล่าวว่า ข้อมูลที่นำเสนอออกไป คือ ความจริง เราเสนอไปด้วยความเป็นห่วงต่อชีวิตประชาชน การสื่อสารของกระทรวงสาธารณสุขตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริงทั้งหมด เพราะเราก็ต้องการให้สังคมเข้าใจสถานการณ์ที่แท้จริง และตัดสินใจจากสถานการณ์ปัจจุบัน เราไม่จำเป็นต้องมานั่งบิดเบือนข้อมูล เมื่อเราต้องการความร่วมแรง ร่วมใจจากทุกฝ่าย เราก็ต้องพูดแต่ความจริงเท่านั้น ปัจจุบัน นับตั้งแต่เราเลื่อนมาตรการ TEST AND GO ออกไป มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยน้อยลง เราเข้าใจได้ ตอนนี้ ที่ให้ความสำคัญคือการพาคนไทยกลับบ้าน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวม 4 สุดยอดเหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส จ.นครพนม อายุ109 ปี

เหรียญเจ้าสัวมนต์นาคราช  หลวงปู่คีบ ธีรปัญโญ วัดป่าสุทธาวาส อ.โพนสวรรค์ จ.นครพนม อายุ 109 ปี รวมความเป็นสุดยอดดังนี้ สุดยอดพุทธศิลป์ สุดยอดม...