วันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

สมาชิกสมาคมอบต.4 แสนคนเฮได้ลุ้นขึ้นค่าตอบแทนหลังเข้าพบ“พีระพันธุ์”

  


สมาชิกสมาคมอบต.4 แสนคนเฮได้ลุ้นขึ้นค่าตอบแทนหลังเข้าพบ“พีระพันธุ์” ทราบมหาดไทยจะพิจารณาพรุ่งนี้ นายกสมาคมอบต.ฯย้ำถ้าสำเร็จถือเป็นผลงานชิ้นโบแดงของ“นายกลุงตู่” เผยเคยยื่นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์แต่ถูกเมินดีใจเริ่มเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์

เมื่อวันที่ 07 กุมภาพันธ์  2566    ผศ.(พิเศษ)ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายกสุพจน์ แพรดำ ผู้อำนวยการสำนักงานสมาคมอบต.แห่งประเทศไทย ได้เข้าพบนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และนายชัชวาลล์ คงอุดม ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อมาติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการขอขึ้นค่าตอบแทนของผู้บริหารท้องถิ่น อบต.และสมาชิกทั่วประเทศชึ่งเคยได้ยื่นเรื่องมานานแล้ว

ผศ.(พิเศษ)ดร.วิระศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบว่า หลังจากหารือนายพีระพันธุ์แจ้งให้ทราบว่า ทางพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเห็นชอบในหลักการจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองกฎหมายในวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์นี้ เพราะอบต.ไม่ได้ขึ้นค่าตอบแทนมาประมาณ 15 ปีแล้วถือว่าเป็นความหวังที่อบต.รอมานาน

ทั้งนี้ ถ้าเปรียบเทียบค่าตอบแทนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปัจจุบันค่าตอบแทนสูงสุดของอบต.เท่ากับขั้นต่ำสุดของเทศบาล จึงเป็นการปรับเพิ่มเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในฐานะเป็นท้องถิ่นด้วยกันทั้งหมด สำหรับงบประมาณที่ใช้ในการปรับให้อบต.ครั้งนี้ทางกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยเห็นว่าสามารถจัดสรรได้ตามกรอบวงเงินที่มีอยู่ เพราะเงินส่วนใหญ่ก็มาจากท้องถิ่นเอง

ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ทางเลขาธิการนายกฯแจ้งให้ทราบว่าในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ถ้าคณะกรรมการกลั่นกรองด้านกรฎหมายหมายกระทรวงมหาดไทยพิจารณาร่างระเบียงของกระทรวงมหาดไทยในเรื่องขึ้นค่าตอบแทนผู้บริหารอบต.แล้วเสร็จก็ส่งเรื่องให้ รมว.มหาดไทยลงนามก็เรียบร้อย ไม่ต้องนำเข้าครม.เพราะเป็นแค่ระเบียบของกระทรวงมหาดไทย แม้จะมีการยุบสภาก็ไม่มีผลสามารถบังคับใช้ได้

อย่างไรก็ตาม ทางสมาคมฯได้เคยยื่นเรื่องนี้ต่อพล.อ.อนุพงษ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยเมื่อปีที่ผ่านมาที่จ.เชียงใหม่ แต่เรื่องยังเงียบไม่รู้ด้วยเหตุผลใด จึงมาตามเรื่องกับนายพีระพันธ์อีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นความหวังเห็นแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เพราะเรื่องนี้เป็นความหวังของนายกอบต.5,300 แห่ง ถ้ารวมถึงสมาชิกอบต.ทั่วประเทศก็เกือบ 4 คน ถ้าเรื่องนี้สำเร็จจะถือว่าเป็นผลงานชิ้นโบแดงของนายกรัฐมนตรีที่ส่งนายพีระพันธุ์มาหารือ โดยในวันที่ 1-3 มีนาคมสมาคมอบต.ฯจะจัดสัมมนาใหญ่ที่จ.อุดรธานีจะเชิญนายกฯไปเป็นประธาน ถ้าเรื่องนี้สำเร็จรับรองว่าท้องถิ่นทั่วประเทศจะมาขอบคุณนายกฯกระหึ่มแน่นอน เพราะไม่มีใครเคยทำเรื่องนี้สำเร็จมาก่อน

“ผมเป็นตัวแทนอบต.ทั่วประเทศมาตามเรื่องนี้เพราะไม่ใช่ใกล้เลือกตั้ง สมาคมฯได้ยื่นเรื่องนี้มานานตั้งแต่สมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีแต่ไม่เคยได้ พอมาสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พวกเราไปประท้วงที่ทำเนียบรัฐบาลถึงได้เพิ่มค่าตอบแทนให้ จากนั้นก็ยื่นมาเรื่อย ๆไม่เคยสำเร็จจึงมารวมพลังยื่นครั้งสุดท้ายต่อพล.อ.อนุพงษ์ที่จ.เชียงใหม่เมื่อปีที่ผ่านมาเรื่องก็เงียบอีก จึงมาตามเรื่องกับนายพีระพันธุ์รับปากแล้วทำให้เลย ถือว่าเป็นความจริงใจของนายกฯลุงตู่ที่ส่งนายพีระพันธ์มาประสานงานแล้วดำเนินการให้เลย ถือว่าได้ใจนายกอบต. สมาชิกอบต. ประธานสภาอบต. รองประธานสภาอบต.ทั่วประเทศประมาณ 4 แสนคน ถือเป็นของขวัญชิ้นใหญ่ที่ทางอบต.รอมานาน ก็ต้องกราบขอบพระคุณนายกฯ ที่ส่งนายพีระพันธุ์มาพบ ไม่ใช่ได้แค่ค่าตอบแทน ได้รับการชี้แนะเรื่องกฎหมายของอบต.ด้วยควรจะแก้ปัญหาอย่างไรบ้าง เพื่อเป็นทางออกของท้องถิ่น”นายกสมาคมอบต.แห่งประเทศไทยกล่าว

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น