วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566

“อนุทิน” มั่นใจ กัญชาเป็นยาแก้จน แก้เจ็บ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย



เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ณ วิสาหกิจชุมชนนิคมสมุนไพรสัมพันธ์ตะวันตก ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมชมการดำเนินงาน พร้อมกับกล่าวเปิด สัมมนาวิชาการ ยกระดับการเพาะปลูกกัญชาทางการแพทย์สู่มาตรฐานสากล ความตอนหนึ่งว่า เรื่องกัญชา และเรื่องใด ก็ตาม  ตนไม่ต้องการเห็นประเทศไทยต้องเดินตามหลังใคร เรื่องไหน เรามีพื้นฐานอยู่แล้ว ก็ควรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ประเทศไทย ควรเป็นผู้นำ ได้แล้ว ไม่ใช่ ต้องมาคอยมองดูคนนั้นทำ คนนี้ทำ แล้วถึงทำตาม แบบนั้น มันไม่ทันเขา 

มีรายงานว่า ตอนนี้อุตสาหกรรมกัญชาเติบโตมาก ตัวเลขที่หมุนเข้ามาในระบบแตะ 3 หมื่นล้านบาท ซึ่งอันที่จริง น่าจะมากกว่านี้ เพราะมีเรื่องของประโยชน์ทางอ้อมด้วย เอาเข้าจริงกัญชา เอาไปทำอะไรได้หลายอย่าง เป็นส่วนผสมทางยา บรรเทาอาการปวด ทำให้นอนหลับ ผสมในผลิตภัณฑ์ได้สารพัดชนิด เพียงแต่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย โปรดอย่ามองว่า กัญชา จะใช้เสพสร้างความเมาอย่างเดียว แต่ให้มองให้กว้างกว่านั้น มองให้เป็นประโยชน์ 

“มันอยู่ที่การใช้ ของทุกอย่างก็มี 2 ด้าน ถ้าใช้เป็น ย่อมเกิดประโยชน์ ถ้าใช้ไม่เป็น ย่อมจะเกิดโทษ กัญชาก็เช่นกัน สองคนยลตามช่อง คนหนึ่งเห็นดวงดาว คนหนึ่งเห็นโคลนตม ถ้าเห็นโคลนตม ก็จบแค่นั้น แต่ถ้าเห็นดวงดาว มันจะนำมาซึ่งโอกาสอีกมากมาย” 

เรื่องกัญชา เราก้าวมาไกลพอสมควรแล้ว แต่ก็ต้องรณรงค์ในเรื่องของการใช้กันต่อไป แน่นอนว่า คนใช้เป็น นำไปรักษาอาการเจ็บป่วยย่อมได้ประโยชน์ คนที่นำไปใช้เพิ่มมูลค่าสินค้า เขาก็ย่อมได้ประโยชน์เช่นกัน แต่ขออย่างเดียว ทำให้มันถูกต้อง


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

“หมอชลน่าน” เปิดหอสงฆ์อาพาธดูแลสุขภาพพระสงฆ์ตามหลักพระธรรมวินัย รพ.หนองคาย

หมอชลน่าน เปิดศูนย์หัวใจชายแดน ระเบียงเศรษฐกิจสุขภาพสู่อินโดจีน รพ.หนองคาย เพิ่มศักยภาพการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจทั้งชาวไทย นักท่องเที่ยวและประเ...